• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thanh niên tiên phong trồng rau công nghệ cao

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 02/12/2022
Ngày cập nhật: 5/12/2022

Trang trại trồng rau công nghệ cao của thanh niên Vũ Văn Lý ở Thôn 8 (Gia Hiệp, Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) được đầu tư bài bản và áp dụng khoa học - kỹ thuật hiện đại, đem lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra triển vọng cho phát triển rau sạch ở vùng đất cà phê Di Linh.

Vườn cà chua Beef của anh Lý đem lại hiệu quả kinh tế cao

Là một thanh niên trẻ năng động, dám nghĩ dám làm, anh Vũ Văn Lý luôn nuôi ý nghĩ làm sao để cải thiện kinh tế gia đình, phát triển kinh tế địa phương từ sản xuất nông nghiệp. Bởi vậy, sau khi học xong Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, không lựa chọn con đường làm thầy giáo, thay vào đó, anh Lý quyết định về mảnh đất của gia đình để phát triển kinh tế.

Điều khiến anh Lý trăn trở là nên trồng cây gì để đem lại hiệu quả kinh tế. Anh Lý cho biết, sau một thời gian trồng rau màu, nhận thấy sự bất lợi của việc trồng ngoài trời, dựa trên nền tảng hiểu biết về nông nghiệp của mình cộng với tìm hiểu về thị trường nông sản an toàn, anh đã quyết định vay vốn, thiết kế xây dựng một hệ thống nhà màng để sản xuất. “Cuối năm 2020, tôi bắt tay thực hiện và chỉ trong một thời gian ngắn, vùng đất cà phê ngày nào mọc lên 2 khu nhà kính, có diện tích 3.500 m2 với khoản đầu tư trên 700 triệu đồng. Nhiều loại rau như cà chua, ớt chuông, dưa leo baby... lần lượt được tôi đưa về trồng”, anh Lý cho biết.

Cũng theo anh Lý, trồng rau công nghệ cao trong nhà kính là mô hình mà chưa một thanh niên nào ở Gia Hiệp nghĩ tới. Để làm được, anh Lý học trên internet, thậm chí anh còn lên tận Đà Lạt, Đơn Dương để học và áp dụng cho vườn rau của mình. Trồng rau màu cao cấp trong nhà kính đòi hỏi công phu, tỉ mỉ; đặc biệt là kỹ thuật phòng trừ dịch bệnh gây hại, khác hoàn toàn so với canh tác cà phê hay trồng rau ngoài trời. Do đó, phải chịu khó học và siêng năng, tranh thủ thời gian sáng sớm, hoặc giữa trưa, buổi tối để chăm sóc. Tuy có mức đầu tư lớn nhưng đổi lại anh quản lý được dịch hại cây trồng, vừa đảm bảo những điều kiện cần thiết về độ ẩm, ánh sáng… cây phát triển tốt, từ đó thu nhập cũng cao hơn hẳn.

Sau gần 2 năm phấn đấu trên nền tảng nông nghiệp công nghệ cao, anh Lý có trong tay các kỹ thuật và đầu ra cho các sản phẩm. Hiện nay, anh đang xuống giống 2.000 m2 cà chua Beef, anh mua giống nhập khẩu để đảm bảo nguồn giống chất lượng không bị sâu bệnh... Khi trồng cà chua, anh được đội ngũ kỹ sư của công ty giống hướng dẫn áp dụng hiệu quả các kiến thức về công nghệ sinh học, công nghệ điều khiển cây trồng, công nghệ tự động hóa và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cây trồng. Cà chua Beef là loại nông sản có giá trị kinh tế cao, ở điều kiện chăm sóc tốt, sau 2 tháng xuống giống thì cây bắt đầu cho thu hoạch. Cà chua có thể cho thu hoạch liên tục trong 4 đến 6 tháng. Nhờ áp dụng công nghệ vào sản xuất nên cà chua của gia đình đạt năng suất cao, trung bình, mỗi cây cho thu hoạch khoảng 5 - 7 kg quả. Hiện tại, với 4.000 gốc, gia đình anh Lý đã thu hơn 20 tấn quả với giá bán tại vườn là 20.000 đồng/kg. Sản phẩm gia đình làm ra đều được thương lái đến tận nơi để mua với giá cả ổn định và cao hơn thị trường bên ngoài. Trừ tất cả chi phí, vườn cà chua của anh cho lợi nhuận 200 triệu đồng sau vụ trồng từ tháng 7 năm nay.

Không dừng lại ở đó, anh Lý còn đang phát triển một khu nhà kính 1,5 sào chuyên nghiên cứu trồng các loại cây độc, lạ, lá cảnh, hiện đã bắt đầu có khách hàng tới vườn để mua cây. Anh Lý chia sẻ: “Qua quá trình học hỏi và thực hiện, tôi có thể khẳng được rằng làm bất cứ công việc gì, đặc biệt là làm nông, chỉ cần có sự kiên trì, quyết tâm và cố gắng của con người thì bất cứ loại cây nào dù khó tính đến đâu nhất định sẽ làm được và mạng lại hiệu quả kinh tế cao. Thông qua trang trại nông nghiệp công nghệ cao của mình, tôi mong muốn nông dân, đặc biệt là thanh niên địa phương phát triển diện tích hơn nữa, để tạo ra vùng rau đủ lớn đáp ứng nhu cầu của thị trường đang rất tiềm năng này. Từ đó, mang đến nguồn thu nhập ổn định cho thanh niên để họ lập thân, lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương”.

Anh Hoàng Văn Mạnh - Bí thư Đoàn xã Gia Hiệp đánh giá, trồng cà chua công nghệ cao trong nhà kính của anh Vũ Văn Lý được xem là một mô hình tiêu biểu của thanh niên, mang lại hiệu quả kinh tế cao của địa phương. Sự năng nổ, nhiệt tình, dám nghĩ, dám làm của anh Lý đã góp phần quan trọng làm thay đổi tư duy sản xuất của thanh niên trong xã. Qua đó, Đoàn Thanh niên khuyến khích thanh niên mạnh dạn đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, liên kết, hợp tác, phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn. Thời gian tới, Đoàn xã sẽ tổ chức cho thanh niên tham quan, học hỏi mô hình, đồng thời, phối hợp tổ chức các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật và các lớp tập huấn ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hỗ trợ thanh niên phát triển trang trại sản xuất rau công nghệ cao có hiệu quả.

HOÀNG YÊN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang