• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Mắm 5 Mỹ vươn xa

Nguồn tin: Báo Kiên Giang, 01/12/2023
Ngày cập nhật: 5/12/2023

Với mong muốn gìn giữ và phát triển nghề làm mắm truyền thống của ông cha để lại, năm 2018, ông Lê Hoàng Mỹ (70 tuổi), ngụ ấp Ngọc Vinh, xã Ngọc Thuận, huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) thành lập cơ sở sản xuất mắm mang tên 5 Mỹ để tìm hướng đi mới cho sản phẩm truyền thống.

Ông Lê Hoàng Mỹ là một trong sáu người con nối nghề làm mắm truyền thống của gia đình. Bà Nguyễn Thị Diệu Hiền (66 tuổi), vợ ông Mỹ chia sẻ: “Nghề làm mắm cực lắm nhưng chồng tôi muốn giữ gìn và phát triển nghề của gia đình nên tôi rất ủng hộ, đến nay sản phẩm được nhiều người tin dùng”.

Để phát triển nghề làm mắm gia truyền, năm 2018 vợ chồng ông Mỹ đầu tư cơ sở vật chất gần 300 triệu đồng xây dựng nhà để làm mắm, máy để làm sạch vẩy cá… Sau gần 5 năm, cơ sở mắm gia truyền của ông Mỹ được nhiều người tin dùng vì mắm thơm ngon, có vị đặc trưng và giá cả hợp lý.

Hiện sản phẩm được tiêu thụ trong tỉnh và một số tỉnh, thành phố khác như Bạc Liêu, Bến Tre, Cần Thơ…, với sản lượng tiêu thụ khoảng 250-300kg/tháng, đem lại lợi nhuận trên 200 triệu đồng/năm, giúp gia đình ông Mỹ phát triển kinh tế.

Tháng 8-2023, mắm 5 Mỹ có một sản phẩm được hội đồng thẩm định sản phẩm OCOP huyện Giồng Riềng công nhận đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao với tên sản phẩm mắm lóc 5 Mỹ. Ông Lê Hoàng Mỹ cho biết: “Nhờ đạt chứng nhận OCOP, giá trị sản phẩm được nâng tầm, nhiều người biết đến qua việc quảng bá sản phẩm trên trang thương mại điện tử, Facebook, Zalo, lượng khách hàng tìm đến mua cũng nhiều hơn”.

Bà Trần Thị Quốc (57 tuổi), ngụ ấp Đường Lác, xã Ngọc Thuận chia sẻ: “Nhờ cơ sở sản xuất mắm của ông Mỹ mà tôi cũng có thêm thu nhập. Tôi cắt, rửa và làm sạch cá trước khi đem cá muối. Thu nhập từ 150-200 ngàn đồng/ngày/người”.

Làm mắm phải qua nhiều công đoạn, mỗi công đoạn đòi hỏi người làm nghề phải có kinh nghiệm và có cách trộn riêng để có hương vị riêng so với địa phương khác. Thời gian làm mắm khoảng 4 tháng đến 1 năm tùy loại mắm.

Đầu tiên sơ chế, làm sạch cá; phủ muối lên đều thân cá và bụng cá để muối cá; xong dùng vật nặng ép cá; đủ thời gian muối cá, lấy ra rửa sạch, để ráo rồi trộn thính, chao mắm, xong ép chặt vào hũ tiếp tục giai đoạn ủ cá… Công đoạn này quyết định vị mắm và bí quyết làm mắm.

Khi làm mắm cá rô, cá sặc là phải muối cá, sau đó dùng vật nặng đặt lên để ép cá; sau 1,5 tháng rửa sạch, trộn thính, chao mắm… xong tiếp tục muối cá thêm 4-6 tháng mới thành mắm; còn cá lóc phải muối đến 12 tháng mới thành phẩm…

“Tất cả công đoạn làm mắm đều bằng thủ công, tuyệt đối tuân thủ an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo không phẩm màu; không hương liệu; không chất bảo quản, an toàn với sức khỏe người tiêu dùng, có thể dùng trong cả năm vẫn không hư hỏng”, ông Mỹ nói.

Theo ông Mỹ, từ tháng 8 âm lịch đến tháng 10 được xem là chính vụ đối với nghề làm mắm, ông tận dụng nguồn cá tự nhiên mùa nước lũ về, nhất là cá sặc, cá rô… để làm mắm giúp đa dạng sản phẩm phục vụ người tiêu dùng. Mỗi năm ông làm 3-4 tấn cá sặc, cá rô, cá chốt; cá lóc thì làm 1 tấn/đợt, làm từ 3-4 đợt/năm. Hiện giá bán mắm cá lóc 5 Mỹ từ 170-210 ngàn đồng/kg ; mắm cá sặc, cá rô 75-100 ngàn đồng/kg.

Ông Lê Hoàng Mỹ làm sạch vẩy cá trước khi đem muối.

Để giữ được nghề và được khách hàng tin dùng sản phẩm thì chất lượng và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm là 2 vấn đề được ông Mỹ đặt lên hàng đầu. Ông Mỹ cho biết: “Muốn có sản phẩm ngon thì cá phải tươi, làm cá phải sạch, đúng quy trình, đúng công thức và phải cẩn thận từng công đoạn làm mắm. Khi mắm đạt chuẩn màu đỏ sẫm và có vị đặc trưng mới đúng là mắm truyền thống”.

Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Thuận Hà Thanh Lâm, cho biết xã Ngọc Thuận có 35 hộ làm mắm. Có 2 cơ sở làm mắm được công nhận sản phẩm OCOP. Gia đình ông Lê Hoàng Mỹ làm mắm đã lâu đời. Mắm lóc 5 Mỹ vừa được hội đồng đánh giá sản phẩm OCOP huyện thẩm định đạt chuẩn 3 sao.

"Cơ sở sản xuất mắm 5 Mỹ đã tạo việc làm cho 10-12 lao động địa phương, thu nhập 2-3 triệu đồng/tháng giúp người dân địa phương ổn định kinh tế gia đình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững tiêu chí nông thôn mới nâng cao của xã Ngọc Thuận”, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Thuận Hà Thanh Lâm cho biết thêm.

Bài và ảnh: BÍCH THÙY- HẢI ĐĂNG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang