• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Yên Bái: Vùng dâu Trấn Yên hồi sinh sau bão lũ

Nguồn tin: Báo Yên Bái, 12/10/2024
Ngày cập nhật: 14/10/2024

Được sự quan tâm của tỉnh Yên Bái, các bộ, ngành, đặc biệt là sự nỗ lực của người dân trong áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật để khắc phục, nhiều diện tích dâu tằm trên địa bàn huyện Trấn Yên đã hồi sinh sau bão lũ. Chỉ nửa tháng nữa, những lứa tằm mới sẽ được đưa vào nuôi, cuộc sống của người trồng dâu nuôi tằm sẽ ổn định trở lại sau mưa bão.

Gia đình ông Nguyễn Văn Thi, thôn Linh Đức, xã Minh Quân có 6 mẫu dâu, mỗi năm thu trên 1 tấn kén tằm, đem về nguồn thu trên 400 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí. Nay, cơn bão số 3 đã nhấn chìm mọi thứ, gồm 1 tạ tằm sắp vào kén, 1 nhà ươm tằm, 1 nhà lạnh và cả 6 mẫu dâu đều ngâm trong nước 6 ngày đêm, tổn thất kinh tế nặng nề.

Bão số 3 đã làm cả 23,5ha dâu tằm của xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chìm trong biển nước. Sau bão, chính quyền địa phương đã phối hợp cùng các bộ, ngành kịp thời phổ biến kỹ thuật cho người dân và thành viên các tổ hợp tác, hợp tác xã chăm sóc phục hồi diện tích bằng các biện pháp: đào rãnh tiêu úng, bứt lá, tỉa cành. Nhờ vậy, đến nay, đã có trên 50% diện tích dâu của xã hồi phục, dần xanh tốt trở lại.

Nhà nuôi tằm lạnh của gia đình ông Nguyễn Văn Thi, thôn Linh Đức, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên tan hoang sau bão số 3.

Trấn Yên là địa phương có diện tích dâu lớn nhất tỉnh Yên Bái với suýt soát 1.000 ha, 1.500 hộ nuôi tằm, giá trị sản phẩm bình quân đạt 300 triệu đồng/ha/năm. Sau bão số 3, toàn bộ vùng dâu của huyện đã bị úng ngập trong gần 1 tuần, trong đó gần 700 ha bị ảnh hưởng nặng, tập trung tại các xã có diện tích lớn nằm ven sông Hồng như: Việt Thành, Y Can, Đào Thịnh, Báo Đáp, Minh Quân…

Ngay sau bão, huyện đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu dâu tằm tơ Trung ương triển khai tập huấn đầu bờ cho cán bộ nông nghiệp huyện và bà con nhân dân để kịp thời khắc phục diện tích dâu, giảm chi phí trồng mới và ổn định năng suất lá nuôi tằm vụ xuân.

Trong đợt tập huấn, Trung tâm Nghiên cứu dâu tằm tơ Trung ương đã hướng dẫn người dân rà soát, chia diện tích thành các mức độ ảnh hưởng khác nhau, triển khai nhanh việc đào rãnh tiêu úng, tuốt lá và cắt tỉa cành, bổ sung phân bón để kích thích cây ra chồi mới. Bằng mọi nỗ lực cứu chữa, khoảng 600 ha dâu đã bắt đầu nảy lại mầm xanh, sau nửa tháng nữa, người dân có thể nuôi lứa tằm mới, khắc phục một phần khó khăn do thiên tai. Đối với diện tích dâu bị chết, ngành nông nghiệp huyện sẽ tiếp tục đồng hành cùng người dân phục hồi trong vụ thu và vụ xuân.

Cơn bão số 3 đã biến vùng dâu tằm Trấn Yên đang xanh tốt thành tan hoang, xơ xác. Được sự quan tâm đặc biệt của tỉnh, các bộ, ngành, nhất là sự nỗ lực của người dân, chỉ sau 1 tháng, nhiều diện tích dâu tằm đã phục hồi. Sau tất cả những gì thiên nhiên cuồng nộ cướp đi, một sự sống đã hồi sinh trên đất lũ.

Minh Huyền - Mạnh Cường

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang