• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ngành cá tra: Loay hoay ‘tìm cửa’ thị trường nội địa

Nguồn tin: Công Thương, 16/06/2020
Ngày cập nhật: 17/6/2020

Cá tra Việt Nam tự hào xuất khẩu (XK) đến 119 nước trên thế giới. Tuy nhiên, việc chinh phục thị trường nội địa nói chung và thị trường miền Bắc nói riêng vẫn không dễ.

Dịch Covid-19 đã và đang khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh và XK của nhiều ngành hàng, trong đó mặt hàng cá tra bị đình trệ. Theo thống kê, 5 tháng đầu năm 2020, sản lượng cá tra ước đạt 462 nghìn tấn, giảm 6,3% so với cùng kỳ 2019; XK chỉ đạt 456 triệu USD, giảm 39,1%... Sự sụt giảm quá nhanh về thị trường XK khiến các DN gặp nhiều khó khăn, lượng lớn mặt hàng cá tra bị tồn kho; nhiều DN mất đơn hàng, đứt đoạn sản xuất, nguy cơ nợ quá hạn và thiệt hại lớn về kinh tế; đặc biệt ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của ngành hàng cá tra Việt Nam với tên tuổi, thương hiệu đã dày công xây dựng.

Trong bối cảnh đó, thị trường trong nước được coi là “bệ đỡ” quan trọng, giúp DN thoát khỏi tình trạng khó khăn. Sự kiện kết nối “Sản xuất - tiêu thụ nội địa các sản phẩm ca tra” mở đầu Phiên chợ các sản phẩm thủy sản tại Hà Nội năm 2020 đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm cá tra cho thị trường nội địa.

Đưa cá tra từ Nam ra Bắc gây nuôi để bán cá tra tươi sống, ông Đinh Tuấn Giang - Trưởng phòng kinh doanh giống thủy sản HTX Sản xuất và thương mại Xuyên Việt - thừa nhận, hiện nay, người tiêu dùng miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng vẫn chưa quen với sản phẩm cá tra, đầu ra của HTX chủ yếu là các siêu thị, nhà hàng với các đơn hàng cụ thể. Ông Dương Nghĩa Quốc - Chủ tịch Hiệp hội cá tra Việt Nam - cho rằng, nguyên nhân ở khâu truyền thông, xây dựng kênh phân phối. Trong khi các DN tốn kém nhiều chi phí thời gian, tiền bạc để mở cửa thị trường XK thì tiềm năng thị trường nội địa với gần 100 triệu dân lại chưa được các DN quan tâm đúng mức.

Hiện nay, đã có nhiều sản phẩm chế biến từ cá tra mang giá trị gia tăng, từ cá tra đã làm ra khoảng 85 sản phẩm. Cùng với việc kết nối sản xuất - tiêu thụ, đưa cá tra vào kênh phân phối, chuỗi siêu thị…, các chuyên gia cho rằng, việc nghiên cứu thị trường vùng miền, đưa ra các mặt hàng đáp ứng thị hiếu tiêu dùng rất quan trọng đối với DN. Bên cạnh đó, cần thuyết phục người tiêu dùng với sản phẩm chất lượng, sạch, giá phải chăng.

Thanh Hà

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang