• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Bình: Hướng đi mới cho cá lóc Ngư Thủy Bắc

Nguồn tin: Báo Quảng Bình, 25/12/2020
Ngày cập nhật: 26/12/2020

Năm 2018, anh Nguyễn Quang Truyển, thôn Tân Hải, xã Ngư Thủy Bắc (Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) đã mạnh dạn bỏ hàng trăm triệu đồng đầu tư cơ sở vật chất để làm cá lóc khô. Đây là hướng đi mới giúp bà con tiêu thụ sản phẩm, chống tình trạng thương lái ép giá, nâng cao thu nhập cho bà con nuôi cá lóc nơi đây.

Từ nhiều năm nay, nghề nuôi cá lóc đã mang lại thu nhập chính cho nhiều người dân xã Ngư Thủy Bắc, huyện Lệ Thủy. Được sự hỗ trợ của các ban, ngành, người nuôi đã áp dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất nên năng suất, chất lượng cá ngày càng cao.

Đặc biệt, sau sự cố môi trường biển, người dân Ngư Thủy Bắc đã chuyển sang sử dụng thức ăn viên công nghiệp thay thế cho nguồn cá tạp đánh bắt từ biển. Do không phụ thuộc vào thức ăn từ nguồn cá biển nên nhiều người dân đã mạnh dạn mở rộng diện tích, thả nuôi quanh năm. Hiện toàn xã Ngư Thủy Bắc có 250 hộ nuôi cá lóc, trong đó có 30 hộ nuôi quy mô lớn, diện tích ao hồ từ 500m2 trở lên.

Nuôi cá lóc đã mang lại thu nhập ổn định cho người dân Ngư Thủy Bắc.

Tuy nhiên, cũng như các sản phẩm khác, khi nông dân sản xuất ồ ạt, số lượng sản phẩm lớn thì đầu ra khó khăn hơn, dễ bị thương lái ép giá, hiệu quả kinh tế không được như mong muốn. Chính vì thế, một số hộ nuôi tại Ngư Thủy Bắc đã chế biến thành các loại khô hay mắm cá lóc để dễ tiêu thụ hơn. Nhưng phần lớn các cơ sở chế biến đều có quy mô nhỏ ở phạm vi hộ gia đình, chế biến theo kinh nghiệm dân gian và phơi khô bằng ánh nắng mặt trời nên phụ thuộc vào thời tiết. Mặt khác, làm cá lóc khô thủ công sẽ không bảo đảm các yêu cầu về an toàn vệ thực phẩm cho người tiêu dùng, sản phẩm có tính cạnh tranh chưa cao.

Với mong muốn tiêu thụ cá lóc ổn định cho người dân trong xã, hạn chế tình trạng ép giá thu mua cá lóc tươi, nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho bà con, anh Nguyễn Quang Truyển, thôn Tân Hải, xã Ngư Thủy Bắc đã thành lập cơ sở chế biến hải sản khô; đồng thời, đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại để chế biến cá lóc thành các sản phẩm cá lóc khô, cá lóc khô tẩm gia vị…, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, qua đó, từng bước xây dựng thương hiệu cá lóc khô Ngư Thủy Bắc, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Anh Nguyễn Quảng Truyển cho biết: "Từ khi thành lập, ngoài số lượng cá nuôi được của gia đình, tôi còn mua thêm của một số bà con để chế biến thành cá lóc khô, sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền khép kín, hiện đại, bảo đảm an toàn thực phẩm. Hiện sản phẩm đã có bao bì, nhãn mác bắt mắt, có mã vạch truy xuất nguồn gốc để người tiêu dùng có thể biết được quy trình sản xuất, chế biến cá lóc và sản phẩm có nguồn gốc ở đâu… Ngoài ra, cơ sở đang làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu nhằm tạo lòng tin cho người tiêu dùng và để các sản phẩm kém chất lượng khác không thể trà trộn".

Hiện cá lóc khô tại cơ sở đã có bao bì, nhãn mác bắt mắt, có mã vạch truy xuất nguồn gốc.

Mặc dù có những thành công bước đầu nhưng cơ sở sản xuất hải sản khô của anh Truyển vẫn còn gặp một số khó khăn về vốn và khâu tiếp cận thị trường. Hiện sản phẩm chỉ làm theo các đơn đặt hàng của thương lái và chào bán tại một số của hàng thực phẩm sạch tại thị trấn Kiến Giang và TP. Đồng Hới, chưa xâm nhập vào thị trường tiềm năng như các siêu thị trong và ngoài tỉnh.

Theo ông Võ Văn Đương, Phó Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy Bắc, hiện địa phương có rất nhiều hộ gia đình tự phát làm cá lóc khô, nhưng các hộ vẫn chưa chú trọng đầu tư trang bị các thiết bị cần thiết cho sản xuất và bảo quản sản phẩm. Việc đầu tư máy móc thiết bị hiện đại vào sản xuất cá khô của anh Truyển là hướng đi mới, nếu mở rộng được thị trường tiêu thụ sẽ giúp bà con bớt được nỗi lo "được mùa mất giá" của cá lóc hiện nay. Sản phẩm cũng đang được lựa chọn, thẩm định để công nhận sản phẩm OCOP trong thời gian tới.

Thanh Hoa

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang