• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bạc Liêu: Thị trường xuất khẩu thủy sản: Đối mặt nhiều cái khó

Nguồn tin: Báo Bạc Liêu, 29/07/2020
Ngày cập nhật: 31/7/2020

So với những tháng đầu năm, hoạt động xuất khẩu thủy sản trong tháng 7/2020 tuy có cải thiện nhưng khởi sắc chưa nhiều. Doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu vẫn còn đương đầu với nhiều khó khăn và mục tiêu kim ngạch xuất khẩu phải đạt khoảng 800 triệu USD trong năm nay không dễ thực hiện.

Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty Tân Phong Phú (huyện Hòa Bình). Ảnh: K.T

Theo báo cáo của Sở Công thương, kim ngạch xuất khẩu trong tháng 7 đạt hơn 58,41 triệu USD, nâng tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu trong 7 tháng của năm 2020 đạt 369,95 triệu USD, bằng 46,2% kế hoạch và giảm 0,4% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính làm cho kim ngạch xuất khẩu giảm là do ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh COVID-19 đã làm cho các nước nhập khẩu hàng thủy sản kiểm soát chặt chẽ tình hình nhập khẩu làm cho hàng hóa khó xuất. Thêm vào đó, chi phí vận chuyển của doanh nghiệp phải tăng thêm và nhất là sức mua hàng từ các siêu thị, chợ truyền thống ở các nước nhập khẩu giảm sâu vì người dân thực hiện biện pháp cách ly toàn xã hội để phòng chống dịch bệnh.

Tình hình này đã làm cho hàng hóa của nhiều doanh nghiệp tồn kho khá nhiều, nhưng lại phải “cõng” thêm hàng loạt các khoản phí phát sinh khác từ việc thuê kho dự trữ hàng, hoặc chi phí bảo quản.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp xuất khẩu, thị trường xuất khẩu năm nay rất khó khăn và khó lường trước được những rủi ro. Giá bán tôm không ổn định, nhu cầu sử dụng tôm kích cỡ lớn của các nước nhập khẩu giảm, do vậy, để đáp ứng nhu cầu của thị trường, doanh nghiệp phải chuyển hướng sang thu mua tôm nhỏ để phục vụ chế biến. Trong khi đó, với tập quán sản xuất lâu nay của người nông dân là nuôi tôm với kích cỡ lớn (khoảng 20 con/kg), trong khi nhu cầu thị trường cần loại từ 50 - 60 con/kg. Điều này đã đẩy nhiều doanh nghiệp xuất khẩu vào cảnh “khó càng thêm khó”, vì khi chế biến tôm nhỏ sẽ tốn thời gian, công lao động bỏ ra cũng nhiều hơn nhưng giá trị mang lại không cao.

Một khó khăn khác của các doanh nghiệp xuất khẩu hiện nay chính là đồng vốn đầu tư bị hạn chế, do một số ngân hàng thực hiện siết chặt cho vay, nhất là các doanh nghiệp đã phát sinh nợ xấu. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hiện nay gặp khó vì không có vốn lưu động để thu mua hàng dự trữ và khả năng sẽ khó chớp thời cơ khi dịch bệnh COVID-19 giảm, các nước nhập khẩu đẩy mạnh tiêu dùng vào những tháng cuối năm.

Tuy thị trường xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, nhưng điều đáng ghi nhận là các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của tỉnh rất năng động, nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì được các thị trường xuất khẩu truyền thống trước đây để tiếp tục xuất hàng như: Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Đông… Đồng thời, tiếp tục mở rộng thêm các thị trường mới ở các nước châu Á. Ngoài ra, Hiệp định EVFTA sắp có hiệu lực vào đầu tháng 8/2020 sẽ giúp các doanh nghiệp tận dụng cơ hội để tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường châu Âu trong thời gian tới. Song, với những khó khăn như hiện nay, cùng với đẩy mạnh xuất khẩu thì các doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến phát triển thị trường nội địa với sức mua lớn nhưng chưa được khai thác, nhất là các mặt hàng giá trị gia tăng.

Kim Trung

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang