• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đưa thủy sản Quảng Ninh đến nhiều thị trường nội địa

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh, 31/10/2020
Ngày cập nhật: 1/11/2020

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh, hiện các ngành chức năng đang đẩy mạnh việc kết nối cung - cầu các mặt hàng thủy sản của tỉnh đến các thị trường trong nước. Đây là giải pháp quan trọng và rất kịp thời, qua đó, nhằm đẩy mạnh kích cầu tiêu thụ thủy sản, gỡ “nút thắt” cho các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh thủy sản trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Tuần giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm thủy sản Quảng Ninh năm 2020 được diễn ra tại Hà Nội vào cuối tháng 10/2020.

Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm

Quảng Ninh có trên 21.000ha nuôi thủy sản chất lượng cao, sản lượng bình quân đạt trên 100 tấn/năm, với nhiều loài có thể gọi là đặc sản của địa phương như: Tôm, cua, ghẹ, cù kỳ, tu hài, hàu, ngao... Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm cho hoạt động tiêu thụ thủy sản của tỉnh gặp nhiều khó khăn trong tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Trước thực trạng này, Sở Công Thương đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu và kết nối tiêu thụ vào một số thị trường như: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh...

Theo đó, cuối tháng 10/2020, tại Hà Nội, Sở Công Thương đã phối hợp với Sở NN&PTNT tổ chức Hội nghị quảng bá, kết nối, tiêu thụ sản phẩm thủy sản tỉnh Quảng Ninh; đồng thời, tổ chức Tuần giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm thủy sản Quảng Ninh năm 2020, tại Trung tâm Thương mại Big C Thăng Long, với quy mô 60 gian hàng và 237 mặt hàng thủy sản đến từ 40 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh. Đến nay, Tuần giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm thủy sản Quảng Ninh năm 2020 thu hút hơn 6.500 lượt người dân tham qua, mua sắm, doanh thu 821 triệu đồng, trong đó, các gian hàng thủy sản đạt trên 232 triệu đồng.

Các sản phẩm thủy, hải sản của Quảng Ninh đều được bày bán tại mỗi kỳ hội chợ, triển lãm.

Không chỉ vậy nhiều hoạt động kết nối, quảng bá tiêu thụ thủy sản Quảng Ninh cũng đã và đang tiếp tục được thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh. Trong 3 tháng cuối năm 2020, để giúp người dân, du khách có thêm nhiều cơ hội tiếp cận với hàng hóa nội địa của tỉnh nói chung và các mặt hàng thủy sản nói riêng, Sở Công Thương sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp tục tổ chức 3 hội chợ cấp tỉnh; 6 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, hải đảo; 10 hội chợ OCOP kết hợp thương mại tại 12/13 địa phương trong tỉnh. Trong khuôn khổ các chương trình xúc tiến thương mại, Sở Công Thương sẽ bố trí 5-10 gian hàng/chương trình để giới thiệu và bán sản phẩm thủy sản của Quảng Ninh và khu ẩm thực hải sản của tỉnh. Đây cũng là chương trình lần đầu tiên được triển khai tại các hội chợ, phiên chợ. Dự kiến tổng kinh phí thực hiện gần 3,8 tỷ đồng, trong đó nguồn kinh phí của Bộ Công Thương là 850 triệu đồng và nguồn kinh phí từ ngân sách tỉnh trên 2,8 tỷ đồng.

Sở Công Thương cũng tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp, HTX trong tỉnh dần chú trọng chất lượng, nâng cao thương hiệu, tăng giá trị sản phẩm; phối hợp với Sở Du lịch tổ chức các hoạt động văn hóa ẩm thực gắn với kích cầu du lịch, để thúc đẩy giới thiệu sản phẩm của tỉnh, kích cầu tiêu dùng. Cùng với đó, Sở NN&PTNT cũng đang triển khai cung ứng kết nối tiêu thụ thủy sản vào các chợ truyền thống và kênh phân phối, siêu thị, cửa hàng an toàn thực phẩm, các doanh nghiệp lớn và khu công nghiệp trên địa bàn.

Tín hiệu vui từ các thị trường tiềm năng

Trong khi việc xuất khẩu gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, thì kênh tiêu thụ trong nước chính là "đầu ra" quan trọng đối với thủy sản địa phương. Theo thống kê của ngành Nông nghiệp, dự kiến từ nay đến hết năm 2020 toàn tỉnh sẽ thu hoạch khoảng 103.211 tấn thủy sản, tập trung chủ yếu ở: Vân Đồn, Quảng Yên, Đầm Hà, Cẩm Phả, Móng Cái, Hải Hà.

Cùng với những nỗ lực từ tỉnh, thời gian qua, các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn trong và ngoài tỉnh cũng đã chủ động triển khai các biện pháp tăng cường hỗ trợ các đơn vị sản xuất thủy, hải sản của tỉnh sớm hoàn thành hồ sơ kết nối, tiêu thụ sản phẩm vào hệ thống bán lẻ của mình.

Ông Khúc Tiến Hà, Giám đốc điều hành BigC khu vực miền Bắc cho biết: Chúng tôi đánh giá rất cao chất lượng thủy, hải sản của Quảng Ninh, nhiều sản phẩm đã được chúng tôi cung cấp tới người tiêu dùng tại các tỉnh thành như: Hàu, ngao hai cùi, cù kỳ, sò lông, sò huyết... và được đón nhận tích cực. Vì vậy, chúng tôi mong muốn tiếp tục tìm kiếm thêm được nhiều sản phẩm thủy sản của Quảng Ninh hơn để đưa vào hệ thống các siêu thị, với nhu cầu khoảng 150-200 tấn/tháng. Đồng thời, cũng rất muốn mở rộng ra các mặt hàng khác như: Cá, mực, tôm... và những sản phẩm tươi sống để báy bán trên tại thị trường Hà Nội, các tỉnh thành phía Bắc và xa hơn nữa là tại các tỉnh thành phía Nam. Tuy nhiên, hiện việc đưa mặt hàng thủy sản của Quảng Ninh vào chuỗi siêu thị phân phối đang gặp một số khó khăn về khâu vận chuyển, bảo quản hải sản tươi sống, mẫu mã... Vì vậy, chúng tôi mong muốn sẽ có sự đồng hành, hỗ trợ của các ban, ngành và các đơn vị cung cấp cùng phối hợp “uyển chuyển” để giúp thủy sản Quảng Ninh sớm vươn xa hơn nữa.

Còn theo bà Phạm Thị Hải My, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Hà Nội: Ước tính sản lượng tiêu thụ mặt hàng thủy sản riêng thị trường Hà Nội khoảng 40-50 tấn/tháng. Tuy nhiên, khu vực này lại chưa có nguồn thủy sản đảm bảo chất lượng và đồng đều, mà chỉ thu mua riêng, chưa tập trung. Trên tinh thần hợp tác và thiện chí, chúng tôi mong có được nguồn nhập thủy sản đảm bảo chất lượng và có thể cung cấp lâu dài để phân phối sản phẩm. Sản phẩm chỉ cần đầy đủ giấy tờ, quy định kiểm nghiệm là có thể nhập được. Đối với những khó khăn về giấy tờ, thủ tục, hai bên sẽ cùng hợp tác, trao đổi tháo gỡ khó khăn để hướng tới thỏa thuận hợp lý nhất. Với thủy sản Quảng Ninh, chúng tôi rất mong muốn được hợp tác để cung cấp ra thị trường.

Có thể thấy, việc tỉnh chủ động chuẩn bị đầu ra cho thủy sản không chỉ gỡ khó cho sản phẩm bởi dịch Covid-19 mà còn là cơ hội tốt để quảng bá thủy sản của tỉnh đến thị trường nội địa trong thời gian tới. Tuy nhiên, làm thế nào để các mặt hàng thủy sản của Quảng Ninh đáp ứng được các điều kiện của các nhà phân phối lớn thì còn cần nỗ lực rất lớn từ các đơn vị kinh doanh, nhà sản xuất, nhất là phải có sự đối ứng hợp lý và đổi mới tư duy kinh doanh phù hợp.

Lãnh đạo Sở Công Thương cho biết, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình Xúc tiến thương mại theo kế hoạch đã đề ra. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp một cách đồng bộ, bài bản hơn nữa, nhằm xác định thị trường tiêu thụ rõ ràng hơn để định hướng, thúc đẩy cho các sản phẩm nông sản nói chung và thủy sản nói riêng của Quảng Ninh có đầu ra ổn định, nâng cao giá trị và vị thế trên thị trường.

Minh Đức

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang