• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bạc Liêu: Nhộn nhịp mùa làm khô tết

Nguồn tin: Báo Bạc Liêu, 14/12/2020
Ngày cập nhật: 16/12/2020

Tết là thời điểm các mặt hàng cá khô, tôm khô, khô trâu, khô heo… được tiêu thụ mạnh. Nắm bắt nhu cầu thị trường, ngay từ lúc này ở các hộ, cơ sở theo nghề làm khô trên địa bàn tỉnh, không khí làm việc đã sôi động hẳn lên.

Tương tự trong năm, thị trường khô cá biển luôn đa dạng, như: cá dứa nguyên con, cá lù đù, cá lưỡi trâu, cá hố, cá khoai…, nhưng vụ mùa tết thì các mặt hàng tôm khô sấy nguyên con, khô cá một nắng tẩm vị, tôm xẻ, khô thịt heo, khô mực… được làm với số lượng nhiều hơn. Sản phẩm cá khô, khô mực bán cho phân khúc thị trường cấp cao có bao bì đẹp mắt, ghi rõ địa chỉ sản xuất, thời hạn sử dụng, được hút chân không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Để sản phẩm có mùi vị thơm ngon, đạt yêu cầu vệ sinh thực phẩm, người làm cá khô phải thực hiện nhiều công đoạn từ khâu chọn nguyên liệu đến quy trình thực hiện như sơ chế, tẩm ướp…, hầu hết đều được làm thủ công và phơi trực tiếp dưới ánh nắng.

Đông Hải là địa phương làm cá khô ngon có tiếng trong tỉnh và các vùng lân cận. Nơi đây chuyên cung cấp các loại khô mặn với nhiều loại cá như: cá rún, đỏ dạ, lù đù, bẹ vàng, lưỡi trâu…, ngoài ra, còn có nhiều loại khô lạt, tẩm vị và một nắng như cá đuối, cá dứa, mực… Có nhiều gia đình đã mấy đời làm nghề khô thủy sản và sống dựa vào nghề gia truyền, nhưng mỗi người đều có bí quyết riêng và chỉ làm một số mặt hàng khô nhất định để bỏ mối cho các chợ trong, ngoài tỉnh.

Chị Thanh Thủy - một hộ chuyên kinh doanh tôm, cá khô tại xã Điền Hải (huyện Đông Hải), cho biết: “Thời điểm này, chúng tôi đã chuẩn bị phục vụ thị trường tết với đủ các mặt hàng như tôm khô, khô mực, khô cá kèo... Từ đầu tháng 10 âm lịch đến nay, đơn đặt hàng rất nhiều, nếu như ngày thường, tôi chỉ chế biến vài trăm ký để giao cho khách quen thì vào mùa giáp tết như hiện nay, phải tăng số lượng lên gấp đôi, gấp ba lần mới đủ cung cấp”.

Cơ sở khô trâu Bé Lâm nhộn nhịp vào mùa. Ảnh: T.Q

Không chỉ người làm khô ở xứ biển mới tất bật ngày đêm mà hiện ở một số địa phương khác, các cơ sở chế biến khô thịt trâu, thịt heo, lạp xưởng… cũng nhộn nhịp không kém. Theo chị Nguyễn Thị Mỹ Nhân - chủ cơ sở khô trâu Bé Lâm (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân), trung bình mỗi ngày cơ sở chế biến gần 70kg khô trâu. Năm nay, do giá nguyên liệu tăng nên khô thành phẩm cũng tăng 100.000 đồng/kg. Tuy giá tăng nhưng lượng khách không giảm, chị phải thuê thêm nhân công làm mới đủ lượng hàng cung ứng trong dịp tết.

Mặc dù trên thị trường ngày càng có nhiều sản phẩm khô đến từ những địa phương khác mang tính cạnh tranh, nhưng sản phẩm khô Bạc Liêu vẫn luôn được người tiêu dùng ưa chuộng. Theo một số chủ cơ sở kinh doanh các mặt hàng khô thủy - hải sản, năm nay do diễn biến thời tiết xấu trong khi nhu cầu tiêu thụ tăng nên nguồn nguyên liệu làm khô khan hiếm hơn những năm trước, vì thế, giá thành cũng có nâng lên nhưng không đáng kể.

Ngày nay, các mặt hàng khô của Bạc Liêu đã có mặt ở nhiều nơi trong, ngoài tỉnh, thậm chí có một số loại được xuất ngoại, như: ruốc sấy, khô mực, cá đỏ dạ, tôm khô…, được khách hàng tin dùng. Bên cạnh việc phát triển thị trường, tăng sản lượng chế biến để phục vụ nhu cầu ngày càng nhiều của người tiêu dùng, các hộ dân, cơ sở kinh doanh, chế biến khô còn đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu, chú ý đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, qua đó góp phần nâng tầm thương hiệu khô Bạc Liêu ngày càng vươn xa hơn.

Giá các loại cá khô hiện dao động từ vài chục đến vài triệu đồng/kg, như: Khô cá lóc đồng cửng có giá từ 270.000 - 300.000 đồng/kg, khô cá sặc bổi giá từ 180.000 - 250.000 đồng/kg, khô cá phi có giá từ 170.000 - 230.000 đồng/kg, đắt hàng nhất là khô mực và tôm khô, tôm lụi có giá từ 0,5 - 1,2 triệu đồng/kg tùy loại...

Minh Luân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang