• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nhà vườn ở Lâm Đồng mất Tết vì rau rớt giá

Nguồn tin: VOV, 14/01/2020
Ngày cập nhật: 16/1/2020

Nhiều nhà vườn tại Lâm Đồng phải nhổ bỏ nhiều loại rau ăn lá vì giá rau liên tục giảm mạnh, giá bán ra không đủ trả tiền công cho người thu hoạch.

Trước ruộng rau xà lách hơn 2,5 sào đang vào vụ thu hoạch, ông K’ Nhiễu ở thôn K Long, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng cho biết: Các năm trước cứ vào vụ tết, vườn rau này cho thu nhập gần 40 triệu đồng. Năm nay thời tiết thuận lợi rau phát triển tốt nhưng giá thì rớt thê thảm chỉ còn 2.000 đồng/kg khiến gia đình thất thu.

Rau xanh rớt giá, tiền bán không đủ trả công thu hoạch.

“Rau lên giá nhà vườn ăn Tết cũng sung túc hơn tí, năm nay rau giảm giá coi như tết cũng buồn”, ông K’ Nhiễu nói.

Tương tự gần 1 sào trồng ngò thơm của gia đình anh K’Trúc ở thôn K Long C cả tháng nay cũng không chăm tưới vì càng làm càng lỗ. Anh K’ Trúc than thở, gia đình đang chuẩn bị nhổ bỏ ngò thơm để làm đất trồng cây khác.

“Vườn rau này vứt từ Noel tới giờ. Nó rẻ quá nên bỏ luôn, nếu làm thì chỉ thu được mấy trăm ngàn đến 1 triệu nhưng mà chi phí không đủ nên gia đình bỏ luôn. Tôi đang xem cây gì được giá mới xuống giống tiếp”, anh K’ Trúc cho hay.

Theo ông K Hùng, trưởng thôn K Long, do giá rau giảm mạnh nên nhiều nhà vườn đã bỏ không thu hoạch, chấp nhận thua lỗ.

“Năm nay từ tháng 10, tháng 11 tới giờ, nhiều loại rau vẫn xuống giá, khiến bà con trồng rau phải bỏ vườn. Vì người dân không đủ công để cắt. Một công hiện nay còn từ 150.000 - 180.000 đồng/ngày. Họ bỏ vườn còn khỏe hơn là đi cắt mà phải trả tiền công không cho người thu hoạch”, ông K Hùng cho biết thêm.

Không chỉ huyện Đức Trọng mà tại các vùng rau trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng, tình trạng các nhà vườn bỏ ruộng cũng diễn ra từ nhiều ngày nay.

Nhiều nhà vườn tại Lâm Đồng phải nhổ bỏ nhiều loại rau ăn lá vì giá rau liên tục giảm mạnh.

Anh Ya Dung, ở xã P’ró, huyện Đơn Dương chia sẻ: “Giá rau có 2.000 đồng/kg, bà con thấy giá rẻ và hợp đồng người ta mua không đưa tiền nên bà con không có chi phí để làm cỏ. Vì vậy nên họ bỏ bê ruộng rau”.

Giá các loại rau xuống thấp không chỉ khiến nông dân thua lỗ mà các thương lái cũng lao đao. Bà Nguyễn Thị Kim Trúc, ở thôn Phi Nôm, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, người chuyên chở rau phân phối tới các chợ đầu mối của Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Rau năm nay rớt giá là do thời tiết thuận lợi, nông dân các tỉnh, thành đều có thể trồng rau xanh nên nguồn cung khá dồi dào. Mặc dù càng làm càng lỗ nhưng bà không thể bỏ các bạn hàng truyền thống.

“Đi buôn nghề này thì phải chấp nhận thôi, khi rau lên được 20.000 đồng thì mình có lời, giờ xuống 2.000 mình phải chịu. Nửa năm nay, tôi thua lỗ khoảng 500 triệu đồng vì rau. Mình không lãi được đồng xu nào mình cũng phải nuôi công người thu hoạch, vì khi đó họ mới làm cho mình”, bà Trúc than thở.

Lâm Đồng là vựa rau lớn nhất nước. Toàn tỉnh có trên 25.000 ha diện tích trồng rau, hoa, sản lượng đạt 2,6 triệu tấn, nhưng trong đó chỉ có khoảng 15% sản lượng rau được tiêu thụ qua mạng lưới hợp đồng. Với giá rau xuống thấp như hiện nay, nhiều nhà vườn tại tỉnh Lâm Đồng năm nay ăn Tết kém vui./.

Tuấn Anh/VOV-Tây Nguyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang