• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chủ động chống rét cho cây trồng vụ đông

Nguồn tin: Báo Lào Cai, 27/12/2020
Ngày cập nhật: 29/12/2020

Trong tháng 12, nền nhiệt trung bình tại Lào Cai liên tục giảm sâu. Để đảm bảo sự phát triển của cây trồng, nông dân các địa phương tăng cường thực hiện các biện pháp chống rét.

Người dân xã Quang Kim chăm sóc rau vụ đông.

Thời điểm này, một số cây vụ đông ngắn ngày đã bước vào thời kỳ cho thu hoạch và một số đang trong giai đoạn tăng trưởng mạnh sinh khối, đậu quả, chuẩn bị cho thu hoạch. Đối với nhóm cây ôn đới ưa lạnh, nền nhiệt giảm thấp là yếu tố quan trọng để cây phát triển đúng tiến độ nhưng người dân vẫn cần thực hiện các biện pháp chống rét, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Trên cánh đồng xã Quang Kim (huyện Bát Xát), những ruộng rau đang vào giai đoạn xanh tốt. Bà Nguyễn Thị Mừng (thôn Làng Kim) mới sáng sớm hửng nắng đã ra ruộng tưới nước cho luống bắp cải đang chuẩn bị cuộn. Bà Mừng cho biết: Trời lạnh bắp cải mới cuộn chặt nhưng đêm và sáng có sương rất buốt nên cần tưới nước để giữ ấm cho cây, rửa trôi sương giúp cây tránh bị thối lõi. Lạnh thì lo nhất là cây bí vì đang ra quả, gặp lạnh cây dễ bị bệnh sương mai, bị táp lá nên phải chăm sóc kỹ.

Người dân thành phố Lào Cai tưới nước rửa trôi sương trên rau bắp cải.

Ruộng rau này được bà Mừng trồng tăng vụ để có thêm thu nhập dịp cận kề tết Nguyên đán. Theo tính toán của bà Mừng, bí, su hào và bắp cải sẽ cho thu hoạch trước Tết - thời điểm rau dễ bán nhất trong năm. Mỗi năm, những luống rau tăng vụ mang về cho gia đình bà nguồn thu đáng kể. Theo kinh nghiệm của bà Mừng, để chống rét thì từ khi lên luống, có thể tận dụng gốc rạ, rơm khô phủ luống, rắc thêm trấu hoặc tro bếp; tăng cường tưới nước vào buổi sáng sớm để rửa sương trong những ngày nhiệt độ giảm sâu; theo dõi thông tin thời tiết, bón phân hữu cơ, phân lân trước những đợt rét và đặc biệt là tránh bón đạm vì thời tiết khô hanh sẽ khiến đạm làm hỏng lá các loại rau. Với cách làm này, diện tích rau của gia đình bà Mừng hằng năm đều không bị ảnh hưởng, vượt qua những đợt rét đậm, rét hại.

Tương tự, tại xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng), người dân cũng tăng cường thực hiện các biện pháp chống rét cho cây trồng vụ đông. Những năm gần đây, vụ đông là vụ sản xuất chính. Vụ đông năm nay, xã Thái Niên trồng gần 200 ha cây vụ đông với các loại cây như khoai, rau, củ, cây ăn quả và một số loại hoa. Ngay từ đầu mùa đông, chính quyền xã thường xuyên phối hợp với ngành chuyên môn tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, chống rét đối với cây trồng cho người dân để nâng cao hiệu quả mùa vụ.

Thời điểm này, diện tích hoa trồng phục vụ dịp tết Nguyên đán đang sinh trưởng mạnh, bên cạnh các biện pháp cơ bản, nhiều hộ trồng hoa đầu tư kéo điện thắp sáng giữ ấm, tăng cường quang hợp để cây hoa phát triển tốt.

Chị Phạm Thanh Hòa (thôn Hải Niên, xã Thái Niên) cho biết: Bóng điện thắp cho hoa phải là loại bóng tròn, đèn sợi đốt có ánh sáng vàng chứ không dùng bóng điện có ánh sáng trắng, bóng huỳnh quang. Loại đèn sợi đốt tỏa nhiệt tốt, ánh sáng tương tự như ánh sáng mặt trời nên tốt cho cây. Thắp đèn như thế cây mới lên đều, không bị còi cọc cũng như không bị chết mầm hoa làm “chột” cây.

Vụ đông năm nay, nông dân trong tỉnh trồng hơn 11.000 ha cây vụ đông các loại. Cây trồng trong vụ đông chủ yếu là nhóm cây ưa lạnh nên nền nhiệt xuống thấp ít gây ảnh hưởng đến cây trồng. Tuy nhiên, với nhóm cây có sức chống chịu kém hơn ở điều kiện thời tiết khắc nghiệt như các loại cây họ bí, cà chua, hoa, đòi hỏi người dân thực hiện nhiều biện pháp chống rét nếu không sẽ ảnh hưởng lớn tới năng suất. Ngoài ra, nhiệt độ xuống thấp thường kéo theo sương muối vào đêm và sáng, nắng hanh vào buổi chiều dễ gây táp lá, vàng úa với nhóm cây ăn lá nên người dân cũng cần cẩn trọng.

Ông Phạm Quốc Cường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh khuyến cáo: Những ngày nhiệt độ xuống thấp, người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp chống rét cho cây trồng. Khi xảy ra rét đậm, rét hại, đối với những diện tích rau màu đã đến kỳ thu hoạch cần khẩn trương thu hoạch ngay; khi xuất hiện sương muối, giá buốt, cần dùng các biện pháp tưới nước trên mặt lá để làm tan sương, tránh hiện tượng cháy lá, táp lá và sương mai; bón bổ sung phân lân, hữu cơ hoai mục, hạn chế bón đạm; phun hoặc tưới một số chế phẩm sinh học như Trichoderma, KH, PenacP… Ngoài ra, nên sử dụng ni-lông, rơm, rạ phủ luống và màng che thấp, nhà màng, nhà lưới cho cây vụ đông. Với cây cà chua, đỗ thì cần tỉa thưa cành, nhánh làm bộ tán thông thoáng, hạn chế sâu, bệnh hại; tiến hành thụ phấn nhân tạo, thụ phấn bổ sung cho các loại rau ăn quả như bí đỏ, cà chua trong những ngày nhiệt độ xuống thấp.

Thúy Phượng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang