• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phát triển kinh tế từ trồng rau thủy canh trong nhà màng

Nguồn tin: Báo Long An, 29/12/2020
Ngày cập nhật: 30/12/2020

Trồng rau thủy canh trong nhà màng hiện được nhiều người lựa chọn. Bởi phương pháp này giúp người trồng chủ động về mùa vụ trong năm so với phương pháp canh tác rau truyền thống trước đây. Đây còn là giải pháp nâng cao chất lượng, năng suất nông sản và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nếu ai có dịp đến tham quan mô hình trồng rau thủy canh trong nhà màng của gia đình ông Trương Văn Phích (phường 7, TP.Tân An, tỉnh Long An) sẽ không khỏi bất ngờ với khoảng không gian xanh, sạch và thoáng khí. Tại đây, chúng ta không còn bắt gặp hình ảnh người nông dân phải vất vả, tốn kém thời gian chăm sóc vì toàn bộ vườn rau của gia đình ông được lắp đặt hệ thống tưới tiêu và bón phân hữu cơ tự động.

Ông Trương Văn Phích cho biết: “Một lần, người cháu từ Lâm Đồng về chia sẻ hiệu quả của việc trồng rau sạch theo phương pháp thủy cảnh hồi lưu, tôi nghe cảm thấy thích nên cùng người em đầu tư trồng với diện tích khoảng 2.000m2, tổng kinh phí đầu tư trên 2 tỉ đồng”.

Sản xuất rau an toàn theo phương pháp thủy canh là mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp

Từng dãy rau tươi xanh được thiết kế trồng trên hệ thống thủy canh hồi lưu cách mặt đất hơn 1m nên thuận lợi cho việc thu hoạch cũng như quan sát, xử lý bệnh cho cây. Mô hình này được thực hiện hoàn toàn trong nhà lưới nên khả năng chống côn trùng gây hại khá tốt, hạn chế tác hại do ảnh hưởng của thời tiết. Được biết, vườn rau nhà ông Phích không nằm trong vùng quy hoạch của thành phố nên không được hỗ trợ vốn, kỹ thuật. Nhưng vì đam mê, ông thuê kỹ sư, nhân công để duy trì và phát triển mô hình này từ năm 2018 đến nay.

Anh Phan Văn Hiếu - kỹ sư nông nghiệp đảm nhận việc chăm sóc vườn rau của ông Phích, cho biết: “Thủy canh hồi lưu là quá trình dung dịch được tự động bơm lên để tưới cho các loại rau trong kệ trồng bằng máy bơm. Nước sẽ được luân hồi trong kệ bảo đảm sự phát triển của thực vật. Trồng rau thủy canh có rất nhiều ưu điểm vượt trội như chỉ sử dụng dinh dưỡng hòa tan, không cần cải tạo đất và làm cỏ. So với thổ canh, mô hình này đem lại năng suất cao, ít sâu, bệnh và bảo đảm sạch theo tiêu chuẩn nên ngày càng được nhiều người áp dụng”.

Do giá cả bấp bênh nên số tiền kiếm được sau những đợt thu hoạch đầu tiên không đủ bù lại vốn đầu tư nhưng cho ông Phích nhiều kinh nghiệm trong việc trồng rau sạch. Với sự kiên trì, chịu khó của mình, ông quyết tâm tìm kiếm thị trường tiêu thụ để có đầu ra với giá cả ổn định. Đến nay, ông sản xuất theo đơn đặt hàng và không đủ cung cấp cho các bếp ăn tập thể, các cửa hàng lớn (trên địa bàn TP.HCM) cần sản phẩm sạch, nhiều chất dinh dưỡng và bảo đảm chất lượng. Thời gian qua, phương pháp trồng rau thủy canh của gia đình ông được nhiều người đến tham quan, học hỏi. Ông sẵn sàng hỗ trợ giống cây trồng và chia sẻ kinh nghiệm cho hội viên nông dân.

Mô hình sản xuất rau an toàn theo phương pháp thủy canh là mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, để thực hiện mô hình này đòi hỏi chi phí đầu tư khá lớn. Hy vọng rằng, Nhà nước có những cơ chế hỗ trợ thêm về vốn, kỹ thuật,... cho nông dân khi có nhu cầu sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm nông nghiệp có năng suất, chất lượng cao và bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng./.

Ngọc Mận

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang