• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chư Sê đẩy mạnh tái canh cà phê

Nguồn tin: Báo Gia Lai, 13/07/2020
Ngày cập nhật: 14/7/2020

Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có hơn 8.800 ha cà phê. Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2016-2020, huyện thực hiện tái canh khoảng 2.000 ha. Những năm qua, huyện quan tâm hỗ trợ nguồn cây giống cho nông dân tái canh cà phê.

Để triển khai chương trình tái canh cà phê năm 2020, trên cơ sở nhu cầu đăng ký của người dân, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn thẩm định vườn cây và các điều kiện tái canh. Qua thẩm định có 266 ha của 474 hộ đủ điều kiện hỗ trợ tái canh gồm: Ia Tiêm 67,8 ha, Bờ Ngoong 42,7 ha, Bar Măih gần 23 ha, xã Dun 22,6 ha, Al Bá 5,5 ha, Chư Pơng 17,4 ha, Ia Blang 29 ha, Ia Hlốp gần 26 ha, Ia Pal hơn 7 ha, Kông Htok 1,8 ha, Ia Glai 2,7 ha và thị trấn Chư Sê 20,5 ha.

Trên cơ sở đó, UBND huyện giao cho Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp với Trung tâm Lâm nghiệp Nhiệt đới (Viện Khoa học Lâm nghiệp Nam Trung Bộ và Tây Nguyên) chuẩn bị giống để cung cấp cho người dân tái canh. Tổng kinh phí thực hiện chương trình tái canh cà phê năm 2020 là hơn 1,1 tỷ đồng (vốn sự nghiệp nông nghiệp huyện hơn 820 triệu đồng, vốn Công ty TNHH Nestle Việt Nam hỗ trợ hơn 292 triệu đồng). Từ ngày 6 đến 12-7, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã cấp 292.875 cây giống cà phê TRS1 (1.100 cây giống/ha) cho 474 hộ dân.

Người dân xã Ia Tiêm (huyện Chư Sê) nhận giống cà phê để tái canh. Ảnh: L.N

Ia Tiêm là một trong những xã có diện tích cà phê nhiều nhất huyện Chư Sê với 1.427 ha. Tuy nhiên, phần lớn diện tích cà phê của người dân đã già cỗi nên năng suất thấp. Ông Nguyễn Văn Bính (thôn 19) cho biết: “Gia đình tôi trồng cà phê bằng giống tự ươm từ năm 1998 nên quả nhỏ, năng suất thấp. Đến nay, hơn 3 ha cà phê đã già cỗi, mỗi năm chỉ thu được khoảng 2 tấn nhân/ha. Do đó, tôi đăng ký với xã để tái canh 1,2 ha và được huyện hỗ trợ 1.320 cây cà phê giống TRS1. Sau khi diện tích tái canh này cho thu hoạch, tôi sẽ tiếp tục tái canh hết diện tích còn lại”.

Tương tự, anh Rơ Lan Yiu (làng Kluh) phấn khởi nói: “Gia đình tôi có hơn 1 ha cà phê già cỗi. Năm nay, tôi trồng tái canh trên diện tích 0,3 ha và được huyện hỗ trợ 330 cây giống. Nhờ có sự hỗ trợ của Nhà nước nên có được cây giống đảm bảo chất lượng để trồng lại giảm chi phí đầu tư”.

Ông Phạm Xuân Vịnh-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Tiêm-thông tin: Phần lớn diện tích cà phê trên địa bàn xã được trồng vào những năm 1996-1997. Người dân trồng bằng giống tự ươm nên năng suất không cao. Thực hiện chủ trương tái canh, một số diện tích được hỗ trợ tái canh trước đó đã cho thu hoạch đạt năng suất 6-7 tấn nhân/ha (tăng 2-3 tấn nhân/ha) giúp người dân nâng cao thu nhập.

“Qua đánh giá, đây là chương trình rất hiệu quả, giúp giảm bớt chi phí đầu tư giống, có được nguồn giống tốt để sản xuất. Ngoài ra, trên địa bàn xã cũng có khoảng 400 hộ dân liên kết với Công ty TNHH Nestle Việt Nam sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C”-ông Vịnh cho hay.

Tương tự, tại xã Bờ Ngoong, vụ này cũng có 88 hộ dân đăng ký tái canh cà phê với diện tích 42,7 ha. Ông Đinh Thơm (làng Dnâu) cho biết: “Năm nay, gia đình tôi đăng ký tái canh 1 ha cà phê, được huyện cấp hỗ trợ 1.100 cây cà phê giống. Tôi đã đào hố xong, bón lót phân theo đúng quy trình hướng dẫn của cơ quan chuyên môn và tiến hành trồng”.

Toàn huyện Chư Sê hiện có hơn 8.800 ha cà phê. Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2016-2020, huyện thực hiện tái canh khoảng 2.000 ha. Để chương trình tái canh được triển khai hiệu quả, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và thành lập Ban chỉ đạo trồng tái canh cà phê cấp huyện; chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thành lập tổ chỉ đạo tái canh cà phê cấp xã. Đến nay, bà con nông dân trong huyện đã tái canh được khoảng 2.100 ha (huyện hỗ trợ người dân theo chương trình tái canh được trên 1.600 ha và người dân tự tái canh 500 ha).

Trao đổi với P.V, ông Lê Sỹ Quý-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện-cho biết: “Sau khi người dân đăng ký diện tích tái canh cà phê, chúng tôi phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc; đồng thời hỗ trợ giống đảm bảo chất lượng, giúp bà con giảm chi phí đầu tư. Đến nay, một phần diện tích tái canh đã cho năng suất đạt 5-7 tấn nhân/ha.

“Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền về chính sách tái canh cà phê, vận động người dân tiếp tục triển khai thay thế những vườn cây già cỗi, năng suất thấp bằng những giống mới chất lượng, năng suất cao hơn, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một diện tích. Đồng thời, mở các lớp tập huấn cho người dân về quy trình trồng, chăm sóc cây cà phê hiệu quả”-ông Quý cho biết thêm.

LÊ NAM

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang