• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Anh Trần Thanh Quý: Khởi nghiệp thành công từ cây sâm

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Tiền Giang, 19/09/2020
Ngày cập nhật: 21/9/2020

Nhờ đam mê và chịu khó nghiên cứu, học hỏi kỹ thuật chăm sóc cây sâm, anh Trần Thanh Quý (xã Bình Đông, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang) đã mạnh dạn đầu tư và ứng dụng kỹ thuật vào trồng sâm. Đến nay, mô hình "Trồng các loại sâm" của anh Quý đã thành công ngoài mong đợi.

Anh Trần Thanh Quý bên vườn cây nhân sâm của mình.

Năm 2008, anh Quý được một người bạn tặng 2 chậu hoa lạ nhưng rất đẹp. Tuy anh làm ngành xây dựng nhưng lại rất yêu thích hoa kiểng, sau 1 năm chăm sóc, anh nhận thấy chậu bị ép đất và phình to củ ra bên ngoài, quan sát củ hoa nhìn rất giống nhân sâm của Hàn Quốc. Anh Quý bắt đầu tra cứu thông tin trên mạng Internet, thì biết được đó là Sâm Bố Chính (Phú Yên) có giá trị kinh tế rất cao. Anh đã cất công ra tận vườn nhân sâm tại Quảng Bình, tìm hiểu và mua 4 kg hạt giống nhân sâm (có giá 40 triệu đồng/kg) mang về trồng thử nghiệm. Do chưa có kinh nghiệm, nên 1,5kg hạt giống được anh trồng lần đầu đã không nảy mầm. Quyết không nản chí, anh tiếp tục đến vườn sâm ở Quảng Bình lần thứ hai để tìm hiểu từ việc thử độ ẩm, nhiệt độ, đất, phân..., cuối cùng anh đã tìm ra được cách ươm hạt nảy mầm và đạt năng suất trên 98% độ nảy mầm.

Đang làm công việc xây dựng, thu nhập hơn 15 triệu đồng/tháng nhưng anh Quý quyết định dành một nửa thời gian để tập trung thực hiện việc trồng nhân sâm. Anh đầu tư trồng thử nghiệm trên 1.000m2 đất tại nhà, sau khoảng 1 năm, thì sâm cho củ. Anh đem củ sâm đến Viện Cây ăn quả Miền Nam để kiểm tra, kết quả cho thấy hàm lượng sâm đạt yêu cầu về chất lượng.

Nhận thấy kết quả bước đầu khả quan, anh Quý tiếp tục tìm đất phù hợp cho loại sâm này, qua nghiên cứu anh chọn tỉnh Bến Tre để thực hiện kế hoạch của mình. Anh thuê 10.000m2 đất, để đầu tư về cơ sở vật chất và tất cả các chi phí (không tính phí giống cây) khoảng 700 triệu đồng để trồng và chăm sóc sâm. Sau hơn 1 năm trồng, anh tiếp tục mang củ sâm đi kiểm tra hàm lượng, kết quả sâm đảm bảo đủ hàm lượng. Vừa phấn khởi với thành quả đạt được, anh Quý lại càng vui mừng hơn khi sản phẩm sâm tìm được đầu ra trên thị trường. Anh tiếp tục đầu tư thêm 60.000m2 đất cũng tại tỉnh Bến Tre để tiếp tục trồng nhân sâm.

Với ý định lấy ngắn nuôi dài, anh Quý còn nghiên cứu và tìm hiểu thêm một số loại sâm khác như: Xuyên khung nam, Xạ đen, Đinh lăng..., những loại sâm này trồng ngắn ngày nhưng cũng có giá trị cao về sức khỏe và cả về kinh tế. Từ năm 2016 đến nay, anh đã bán hơn 10 tỷ đồng từ cây giống nhân sâm các loại cho khách hàng. Ngoài ra, anh còn trồng thêm hơn 100 gốc cây Kim Ngân Hoa dây leo, có công dụng chữa bệnh, điều hòa huyết áp, giá thành cao, khi hoa phơi khô có giá từ 4 - 5 triệu đồng/kg và tiếp tục nhân rộng giống cây này để phục vụ cho khách hàng.

Nhận thấy mô hình đã đạt hiệu quả, cũng như các cách thức trồng, chăm sóc sâm của mình đã đạt chuẩn, anh Quý đã nhân rộng mô hình nhằm giúp đỡ cho bà con, đặt biệt là thanh niên mong muốn phát triển kinh tế trên mảnh đất quê hương mình. Anh mở thêm vườn ươm cây dược liệu tại nhà, để phục vụ nhân dân trong và ngoài tỉnh. Hiện nay, tại khu vực nhà kính vườn nhà của anh Quý có hơn 10.000 chậu sâm các loại (trong đó có hơn 1.700 gốc sâm Bố Chính, loại sâm quý và giá bán ra thị trường rất cao). Sau thời gian trồng và chăm sóc khoảng 18 tháng sẽ thu hoạch được củ sâm có trọng lượng từ 1 - 1,5 kg và được anh chế biến thành phẩm, giá sản phẩm khoảng 1 - 1,2 triệu đồng/kg.

Anh Quý cho biết, sâm trồng khoảng dưới 12 tháng thì củ sâm nhỏ nhưng hiệu quả kinh tế đã cao. Nếu trồng và để lâu củ sâm hơn nữa thì giá trị còn cao hơn. Hiện anh cần nhân giống các loại sâm này rộng hơn nữa, để có đủ nguồn cung ra thị trường, nếu các bạn đoàn viên thanh niên cần tư vấn, hỗ trợ và học tập kinh nghiệm từ mô hình để đầu tư phát triển kinh tế, anh sẽ tư vấn và chịu trách nhiệm cung cấp giống, kỹ thuật bao tiêu sản phẩm.

Thành công của anh Trần Thanh Quý không những tạo nguồn thu nhập hiệu quả cho gia đình, mà còn mở ra một hướng đi mới trong phát triển kinh tế, góp phần xóa khó, giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Lý Oanh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang