• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hậu Giang: Phấn khởi lúa Thu đông đầu vụ

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 27/09/2020
Ngày cập nhật: 28/9/2020

Hiện nay, nông dân đang tất bật thu hoạch lúa Thu đông đầu vụ trong tâm trạng phấn khởi, vì năng suất và giá bán ở mức hấp dẫn.

Đến thời điểm này, nông dân trên địa bàn tỉnh đã thu hoạch hơn 3.300ha lúa Thu đông đầu vụ.

Vừa cắt xong 1,6ha lúa Thu đông (giống OM 5451) của gia đình để chuẩn bị cân cho thương lái, ông Phạm Văn Tuấn, ở ấp Trường Thuận A, xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, cười tươi cho biết: “Đã lâu lắm rồi tôi và bà con ở cánh đồng này mới có được niềm vui lớn khi năng suất lúa đang thu hoạch đạt từ 800-900kg/công (1.300m2), cá biệt có hộ đạt gần 1 tấn/công. Riêng ruộng lúa của gia đình tôi vừa cắt xong được hơn 16 bao lúa/công (bình quân mỗi bao nặng hơn 55kg). Như vậy, tính ra cũng tương đương 900kg/công, tăng hơn 200kg/công so với cùng kỳ năm rồi”.

Ông Phạm Văn Tấn có ruộng cặp ranh ông Tuấn và đang đứng xem máy cắt thu hoạch 1,5ha lúa Thu đông của gia đình, chia sẻ thêm: “Cắt lúa Thu đông mà giống như vụ Đông xuân vậy. Bởi hạt lúa vàng tươi, bông dài nên hầu hết ruộng nào ở đây cũng trúng mùa. Hạt lúa đạt chất lượng nên thương lái rất ưng ý và tìm mua lúa ở cánh đồng này, không chê bai lúa bị lem lép hạt, lúa lừng như ở vụ Thu đông thường gặp mọi năm”.

Nếu như nông dân tại nhiều cánh đồng lúa trên địa bàn tỉnh không canh tác vụ lúa Thu đông hoặc chuyển sang thả cá ruộng do không đảm bảo điều kiện sản xuất khi có lũ về, từ đó làm giảm gần phân nửa diện tích đất canh tác lúa của tỉnh (giảm gần 40.000ha). Thế nhưng, riêng tại huyện Châu Thành A, hầu hết bà con nơi đây đều xuống giống lúa Thu đông đạt gần 7.500ha (chỉ giảm khoảng 500ha). Mặt khác, Châu Thành A cũng là địa phương có lúa Thu đông xuống giống sớm nhất của tỉnh nên diện tích đã thu hoạch đến thời điểm này cũng khá nhiều, với hơn 2.500ha. Theo ghi nhận của ngành nông nghiệp huyện Châu Thành A, năng suất lúa bình quân hiện nay của toàn huyện đạt gần 6 tấn/ha, tăng khoảng 0,39 tấn/ha so với cùng kỳ. Qua nhận định của người dân, vụ lúa Thu đông năm nay gặp thời tiết thuận lợi khi có nắng, mưa xen kẽ, vào giai đoạn lúa trổ bông cũng gặp ngay thời điểm trời nắng liên tục nên hạt lúa chắc nhiều. Ngoài ra, nhờ người dân chăm sóc kỹ nên tình hình dịch hại trên cây lúa xuất hiện ít, từ đó chi phí đầu tư thấp (tầm khoảng 1,3-1,5 triệu đồng/công). Với những yếu tố trên dẫn tới năng suất lúa đạt cao hơn so với cùng kỳ.

Bên cạnh năng suất cao thì giá lúa hiện nay cũng ở mức làm hài lòng người dân vì sau khi cân lúa, bà con có được nguồn lợi nhuận hấp dẫn. Cụ thể, hiện thương lái đang cân lúa tươi tại ruộng với giá từ 5.400-5.600 đồng/kg đối với giống lúa OM 5451, giống lúa ST 24 và ST 25 dao động từ 6.800-7.000 đồng/kg, riêng giống lúa IR 50404 là 6.000 đồng/kg. Bình quân giá lúa đang tăng từ 600 đồng/kg đến gần 1.000 đồng/kg (tùy giống) so với cùng kỳ. Ông Phạm Văn Tuấn, ở ấp Trường Thuận A, xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, thông tin thêm: “Với giá lúa 5.400 đồng/kg cộng với năng suất lúa gần 900kg/công thì tính sơ bộ vụ này gia đình tôi kiếm được nguồn lợi nhuận khoảng 25 triệu đồng/ha, tương đương vụ lúa chính trong năm là Đông xuân”.

Giống như nông dân huyện Châu Thành A, hiện một số cánh đồng xuống giống sớm vụ lúa Thu đông trên địa bàn huyện Vị Thủy cũng được bà con thu hoạch với niềm vui trúng mùa, được giá, nhất là giống lúa thơm ST 24 và ST 25. Đang thu hoạch 0,7/5ha lúa Thu đông giống ST 25, ông Nguyễn Chí Công, ở ấp 5, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, cho hay: “Vụ lúa Thu đông, hầu hết bà con ở cánh đồng này đều canh tác giống lúa ST 24 và ST 25. Riêng gia đình tôi thì có 7 công ST 25 còn lại 4,3ha đều là ST 24. Những hộ cắt trước đều đạt năng suất hơn 800kg/công và ruộng nhà tôi chắc không ngoại lệ. Riêng về giá thì được thương lái hợp đồng trước đó với mức 7.000 đồng/kg. Với năng suất và giá bán như trên thì sau khi trừ chi phí, tôi và bà con nơi đây kiếm được nguồn lợi nhuận khoảng 30 triệu đồng/ha”.

Nhiều nông dân thu hoạch lúa Thu đông đầu vụ trên địa bàn tỉnh đang hưởng niềm vui trúng mùa, được giá.

Cũng theo ông Công, do mưa dầm kèm theo gió mạnh vì ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 5 vừa qua nên đã làm cho một số ít diện tích lúa của bà con nơi đây bị đổ ngã, giảm năng suất từ 50-150kg/công. Dù năng suất giảm nhưng nông dân vẫn cảm thấy vui khi thu hoạch vì giá lúa ở mức cao, có được nguồn lợi nhuận hấp dẫn.

Theo ghi nhận của ngành nông nghiệp Hậu Giang, đến thời điểm này, nông dân trên địa bàn tỉnh đã xuống giống được khoảng 40.000ha lúa Thu đông và đã thu hoạch được hơn 3.300ha, tập trung chủ yếu ở huyện Châu Thành A và một phần huyện Vị Thủy và Phụng Hiệp. Hiện tại, năng suất lúa bình quân của vụ Thu đông trên địa bàn tỉnh là gần 6 tấn/ha, tăng khoảng 0,45 tấn/ha so với cùng kỳ. Đặc biệt, trước tình hình giá lúa đang ở mức hấp dẫn như hiện nay sẽ tạo động lực lớn cho bà con trong tỉnh tích cực chăm sóc ruộng lúa của mình nhằm đạt năng suất cao để tăng nguồn lợi nhuận. Do đó, khả năng năng suất lúa bình quân của tỉnh trong vụ Thu đông này sẽ duy trì ở mức khoảng 6 tấn/ha, điều ít gặp đối với vụ lúa thường chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố về thời tiết, dịch hại tấn công như vụ Thu đông.

Bên cạnh sự chủ động của nông dân thì ngành nông nghiệp tỉnh đề nghị cán bộ nông nghiệp tại các địa phương trong tỉnh thường xuyên phối hợp cùng bà con trong việc thăm đồng để điều tra và phát hiện sớm sinh vật gây hại, từ đó hướng dẫn, tư vấn nông dân các biện pháp quản lý và phòng trừ kịp thời. Mặt khác, khuyến cáo bà con bón phân hợp lý, nhất là không bón thừa phân đạm. Đối với các trà lúa giai đoạn làm đòng, trổ cần phun trừ bệnh bạc lá khi bệnh mới xuất hiện và phun ngừa bệnh đạo ôn cổ bông, lem lép hạt trước và sau khi trổ. Đối với các trà lúa bước vào giai đoạn thu hoạch thì vận động bà con nên tranh thủ cắt sớm trong điều kiện thời tiết thuận lợi để giảm thiểu thiệt hại do mưa, bão gây ra...

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang