• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Trị: Người trồng rau màu ở Đông Thanh cần được hỗ trợ hạt giống, phân bón

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 19/11/2020
Ngày cập nhật: 21/11/2020

Sau đợt lũ lịch sử vừa qua, hơn 30 ha rau màu sản xuất thâm canh của nông dân HTX Đông Thanh, thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) bị thiệt hại nặng nề. Đây là phường có diện tích sản xuất rau màu lớn nhất thành phố Đông Hà. Sau lũ, toàn bộ diện tích rau này đã bị hư hại hoàn toàn, người dân gần như mất trắng.

Nông dân phường Đông Thanh cần được hỗ trợ để khôi phục sản xuất rau màu sau lũ - Ảnh: H.G

Gia đình ông Hồ Sỹ Thiềng ở Khu phố 5, phường Đông Thanh sản xuất rau màu gần 20 năm nay hiện đang rơi vào cảnh “trắng tay” sau lũ lụt. Thu nhập chính của gia đình ông chủ yếu nhờ vào 1 sào trồng rau màu, đang thời kỳ thu hoạch thì bị nước lũ ngập sâu hơn 1 m làm hư hại hoàn toàn. Đứng bên ruộng rau ngập ngụa bùn đất sau khi nước lũ rút, ông Thiềng không khỏi ngán ngẫm: “Đợt lũ lụt lớn vừa qua nước ra vào liên tục đã làm cho toàn bộ diện tích hoa màu của gia đình tôi bị cuốn trôi và úng thối hết.

Các gia đình khác trong khu phố cũng chung tình cảnh như vậy. Vợ chồng tôi vốn chỉ trông chờ vào vườn rau màu này để có thu nhập trang trải cuộc sống, vậy mà giờ mất trắng hết rồi. Người trồng rau chúng tôi mong muốn sau lũ lụt, nhà nước sớm quan tâm hỗ trợ nguồn giống, phân bón hoặc hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi để có điều kiện tái sản xuất, ổn định cuộc sống”. Không chỉ gia đình ông Thiềng mà hầu hết các hộ trồng rau màu trên địa bàn phường Đông Thanh cũng chịu ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra.

Gia đình ông Hồ Sỹ Ái ở Khu phố 3, phường Đông Thanh cũng mất gần 60 triệu đồng từ nguồn thu nhập trồng rau. Nhìn cảnh tiêu điều của vườn rau, ông Ái không cầm được nước mắt. Bao nhiêu công lao của vợ chồng ông bỏ ra chăm sóc giờ còn lại là bãi đất trống. Ông Ái buồn rầu nói: “Khu phố 3 được xem là vựa rau lớn nhất của phường cũng như thành phố Đông Hà nhưng giờ lũ tàn phá hư hại hết. Từ rau ngoài ruộng đang thời kỳ thu hoạch cho đến nguồn giống, vật tư, phân bón người dân tích trữ, bảo quản trong nhà đều bị lũ làm hư hại và cuốn trôi hết. Nếu không xảy ra lũ lớn như vừa qua thì vườn rau của gia đình tôi cho nguồn thu từ 60 - 70 triệu đồng, nhưng giờ thì mất trắng. Nông dân trồng rau chúng tôi chỉ mong muốn được nhà nước hỗ trợ kịp thời nguồn giống để sản xuất trở lại. Hiện nay, chúng tôi đang tranh thủ xử lý môi trường, làm lại đất và đợi thời tiết ổn định để khôi phục sản xuất”.

Những ngày sau mưa lũ, nhìn cánh đồng sản xuất rau an toàn của HTX Đông Thanh, thành phố Đông Hà ai cũng xót xa. Toàn bộ diện tích hơn 30 ha đất sản xuất rau màu quanh năm xanh tốt của người dân giờ trở thành một bãi đất trống xơ xác, lắng đầy bùn đất nhão nhoẹt. Ngoài vốn liếng đã bỏ ra, thì còn không biết bao nhiêu mồ hôi, công sức chăm bón của người nông dân cũng đã trôi theo dòng nước lũ. Phường Đông Thanh hiện có 240 hộ trồng rau màu với chủ yếu các loại rau cải, dền, mồng tơi, xà lách… để cung ứng cho thị trường thành phố Đông Hà và các địa phương trong tỉnh.

Trận lũ lịch sử vừa qua gây ngập lụt cả cánh đồng rau màu của người dân từ 1- 2 m, thiệt hại mỗi héc ta ước trên 150 triệu đồng. Không chỉ thiệt hại rau màu đang kỳ thu hoạch và mới gieo trồng mà toàn bộ phân bón, vật tư nông nghiệp các hộ mua về chuẩn bị cho sản xuất vụ mới cũng bị nước cuốn trôi. Sau mưa lũ, toàn bộ rau màu của phường Đông Thanh bị dập nát, thối úng khiến cho việc cung cấp rau ra thị trường khan hiếm. Hiện nay, các hộ trồng rau đang tất bật dọn dẹp, thu gom rác, rau màu đã bị hư hại do mưa lũ để chuẩn bị làm đất, bước vào vụ rau mới.

Ông Phạm Văn Tường, Giám đốc HTX Đông Thanh, thành phố Đông Hà cho biết: “Cuộc sống của người nông dân phường Đông Thanh bao đời nay chủ yếu dựa vào sản xuất thâm canh rau màu. Tuy nhiên, đợt mưa lũ lịch sử liên tiếp vừa qua đã cuốn trôi toàn bộ rau màu, vật tư, phân bón, giống rau tích trữ của bà con. Vì vậy để tái đầu tư sản xuất, thật sự người dân đang gặp rất nhiều khó khăn. Để giúp người dân tái sản xuất, HTX chúng tôi cũng sẽ cố gắng hỗ trợ một phần để động viên chứ khả năng HTX là không thể kham nổi với quy mô diện tích lớn như vậy. Vì vậy, trước tình hình này, chúng tôi mong muốn được nhà nước quan tâm hỗ trợ kịp thời về vốn, giống và các loại vật tư sản xuất nông nghiệp để giúp người dân tái sản xuất, vừa để cải thiện đời sống cũng như cung cấp nguồn rau màu cho thị trường trong thời gian tới. Chúng tôi cũng mong muốn được hỗ trợ giống rau màu phù hợp với điều kiện đất đai, nhu cầu của của bà con, vì thật sự mấy năm trước có đợt người dân được hỗ trợ giống hoa màu sau lũ nhưng do không phù hợp nên họ đành phải bỏ tiền mua giống mới để sản xuất, rất lãng phí”.

Mưa lũ qua đi, các hộ sản xuất rau màu phường Đông Thanh lâm vào cảnh khó khăn. Để khôi phục sản xuất, người dân đang rất cần sự hỗ trợ về hạt giống, phân bón để trồng rau màu cung ứng ra thị trường, nhất là dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sắp đến.

Hiếu Giang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang