• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Mai vàng lo chợ Tết

Nguồn tin: Báo Vĩnh Long, 26/11/2021
Ngày cập nhật: 29/11/2021

Lo lắng sức mua bị giảm bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên năm nay, số hộ của Làng nghề Mai vàng Phước Định (xã Bình Hòa Phước- Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) dự kiến tham gia bán ở chợ hoa kiểng tết giảm mạnh so năm ngoái. Theo đó, lượng hoa được chuẩn bị để mang ra chợ cũng giảm 50%.

Mai và các loại kiểng được tân trang, sẵn sàng ra chợ Tết.

Làng nghề Mai vàng Phước Định hiện có khoảng 550 gốc mai cổ, 4.000 gốc mai trung và 25.000 gốc mai tiểu, bon sai cùng khoảng 2.500 gốc các loại kiểng khác.

Anh Lê Văn Hòa (ở ấp Phước Định 2) cho biết, các năm trước anh đem khoảng 70- 100 chậu bán ở chợ hoa xuân TP Vĩnh Long nhưng năm nay chỉ chuẩn bị khoảng 40 chậu.

“Các loại đã được chuẩn bị để mang ra chợ Tết gồm mai thú (con chó, con voi…), mai quái (không giống hình con thú nào), mai bông và bon sai… giá từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng/chậu. Anh Hòa cho biết thêm, năm nay dự kiến bán ở chợ từ 24- 26 tháng Chạp. Về giá bán thì “do dịch bệnh ảnh hưởng thu nhập người dân nên chỉ mong bán bằng giá mọi năm là ngon rồi!”

Cũng đem mai bán ở chợ hoa xuân TP Vĩnh Long hàng năm, ông Tiêu Hùng Minh (ở ấp Phước Định 2) cho biết, năm rồi nhà ông đem 60 chậu, năm nay chỉ chuẩn bị đem 30 chậu nhỏ, giá từ 800.000- 1.500.000 đ/chậu.

“Mọi năm anh em bán với nhau thì hiểu buổi chợ nhưng năm nay dịch bệnh diễn biến phức tạp nên khá lo lắng”- ông Minh nói vậy và cho biết thêm, mặt hàng này không sợ hư hao, thậm chí để sang năm sau giá bán còn có thể cao hơn. Chăm sóc quanh năm đảm bảo đủ nước, bón phân đúng thời điểm… cho sung cây thì Tết bông sẽ nhiều.

Tuy nhiên, nếu mang ra chợ Tết không bán được thì nguồn thu của gia đình bị thu hẹp lại. Khá lo lắng sức mua ở chợ Tết, tuy nhiên, tình hình bán mai tại vườn có dấu hiệu khởi sắc sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Ông Hùng Minh cho biết: “Sau giãn cách đến nay, nhà ông đã bán 2 cây mai, được 130 triệu đồng”.

Đã chuẩn bị 50 chậu mai để mang qua chợ hoa xuân TP Vĩnh Long, ông Lê Văn Tý- Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Mai vàng Phước Định cho biết, năm nay nhà ông cũng chuẩn bị “đi chợ Tết” ít hơn năm rồi.

Một hộ ở làng mai chăm chút mai vàng.

Về phía làng nghề thì các năm trước có khoảng 70- 80 hộ đem mai bán ở các chợ hoa kiểng dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, đến thời điểm này năm nay thì chỉ khoảng 20 hộ dự kiến ra chợ bán. Hiện các hộ đã vô gốc khoảng 300 chậu- giảm 50% so năm ngoái. “Nguyên nhân chủ yếu là do dịch bệnh, bà con lo lắng sức mua ở chợ giảm”- ông Tý nói.

Ông Tý cũng cho biết thêm, hiện thời tiết khá thuận lợi. Các hộ đã dọn cỏ, ngưng bón phân. Đến thời điểm này, đã vô chậu xong và chờ cây tạo nụ, sẵn sàng đem mai ra chợ Tết. Từ sau giãn cách đến nay, việc đi lại dễ dàng hơn nên các hộ ở làng mai đã bán được khoảng 3 tỷ đồng.

“Mọi năm, từ đầu tháng Chạp đến Tết Nguyên đán, các hộ làng mai bán được khoảng 10 tỷ đồng. Sắp tới, mong tình hình dịch bệnh được kiểm soát để việc mua bán ở tại vườn và cả ở chợ Tết đều thuận lợi, bà con bán được nhiều mai và các loại hoa kiểng để ăn Tết ấm hơn”- ông Tý hy vọng.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN- XUÂN TƯƠI

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang