• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

‘Giải cứu’ hoa sau Tết

Nguồn tin: Báo Lào Cai, 18/2/2021
Ngày cập nhật: 21/2/2021

Sau Tết nguyên đán Tân Sửu, nhiều loại hoa tươi giảm giá mạnh, thay vì mua hoa Trung Quốc, nhiều người dân Lào Cai tích cực “giải cứu” hoa Việt. Còn người trồng hoa chia sẻ: Chưa năm nào, sau Tết ế nhiều hoa như vậy.

Chủ vườn cúc đại đóa với tâm trạng buồn bã.

Sáng ngày 18/2, tại chợ Kim Tân, thành phố Lào Cai, rất nhiều người trồng hoa lay ơn cầm từng bó rao bán với giá 10 nghìn đồng/bó (10 cành), trong khi đó, trước Tết, hoa lay ơn không có giá dưới 35 nghìn đồng/bó, thậm chí có thời điểm người tiêu dùng phải mua với giá 65 nghìn đồng/bó. Những người đi chợ sớm rủ nhau mỗi người mua một bó ủng hộ người bán bởi giá rẻ như rau, không biết người trồng lỗ nặng thế nào.

Chị Trần Thị Hoa, người trồng hoa lay ơn ở xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng cho biết: Gia đình chị trồng hơn 1 vạn hoa lay ơn, đến nay trong vườn còn hơn một nửa đang đến kỳ cắt bán mà không ai hỏi mua. Mọi năm, chị không phải bán lẻ từng bó ở chợ như thế này, bởi tư thương về tận vườn gom hàng loạt, còn năm nay thì ế.

Hoa cúc ế nở bung không thể tiêu thụ.

Vườn hoa Sơn Bích, phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai từ sáng sớm không khí làm việc đã rất nhộn nhịp, nhưng điều dễ nhận thấy là tâm trạng không vui của chủ vườn. Gia đình chị Bích đã 10 năm trồng hoa. Theo lời chị Bích thì gia đình thường “ăn hoa” vào dịp trước Tết, nghĩa là bán hoa trước Tết thu được một khoản lớn, một năm thường trông chờ vào vụ hoa này. Năm nay, thời tiết không ủng hộ, lại thêm dịch Covid-19 khiến nhu cầu của thị trường giảm mạnh, làm 7 vạn cây hoa trong vườn ế ẩm, mới tiêu thụ được hơn 1 vạn trước Tết. Gia đình chị Bích trồng chủ yếu là hoa cúc, chị chỉ vườn cúc đã nở bung mà không thể tiêu thụ, trong lòng đầy phiền muộn. “Hiện tại hoa cúc đại đóa tại vườn có giá hơn 1 nghìn/bông, nhưng vấn đề là giá rẻ cũng không có người mua”, chị Bích chia sẻ.

Quy trình chăm sóc cúc đại đóa rất phức tạp, ở các vùng trồng lớn có kho lạnh, người trồng sau khi thu hoạch có thể gửi vào kho lạnh để ép hoa nở theo ý muốn, nhưng ở Lào Cai thì điều này không thể, hoàn toàn phụ thuộc vào tự nhiên. Hoa nở hàng loạt mà không bán được thì chỉ cắt bỏ. Trước Tết, mỗi bông cúc đại đoá chị Bích có thể bán được 4 nghìn đồng tại vườn, thậm chí có thời điểm bán được giá 5 nghìn đồng.

Có đến 2/3 số cây đào vườn của ông Bùi Đức Huy không thể bán.

Cùng chung cảnh ế ẩm là vườn đào của gia đình ông Bùi Đức Huy, thôn Phú Hải, xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng. Trong vườn là bạt ngàn những gốc đào kép đang bung nở, nhìn vườn đào không khỏi xót xa. Người qua đường thấy đẹp, xin vào chụp ảnh, thậm chí ông Huy không còn tâm trạng để ý. Vườn đào nhà ông Huy có hơn 1.000 gốc, năm nào thu hoạch năm đó. Quy trình trồng là ông Huy mua gốc đào về ghép mắt, sau một năm vất vả chăm sóc, đến Tết sẽ xuất vườn. Vụ đào Tết Tân Sửu năm nay, ông Huy chỉ bán được 1/3 số gốc đào trong vườn với giá rẻ kỷ lục.

Ông Bùi Đức Huy cho biết: Năm trước, gốc đào đẹp trong vườn có thể bán 1 triệu đồng/cây, còn năm nay giá loanh quanh chỉ 200 nghìn đồng/cây, đắt nhất được 600 nghìn đồng/cây. Điều đáng nói, giá thì rẻ mà không có người mua. Hậu quả là ra Tết vẫn còn cả vườn hoa đang nở rực rỡ. Ông Huy thăm vườn đào, trong lòng ngổn ngang nhiều tâm trạng, không biết dịch bệnh đến bao giờ kết thúc, để sức mua của thị trường được cải thiện. Dù chán nản nhưng làm nghề trồng đào hơn chục năm rồi, ông Huy vẫn kiên trì theo đuổi hy vọng sẽ có dấu hiệu khả quan.

Đào nở bung sau Tết tại vườn.

Hàng loạt vườn hoa trên địa bàn Lào Cai sau Tết đang rơi vào tình trạng ế ẩm, không người mua, giá hoa rẻ hơn rau, trong khi đó, công chăm sóc vất vả. Vụ hoa Tết thất bại với hầu hết nhà vườn. Họ đang phải loay hoay tìm cách bán lẻ từng bông hoa với mong muốn thu hồi chút vốn liếng. Trên mạng xã hội, nhiều cá nhân đã đứng ra kêu gọi “giải cứu hoa” mục đích chung tay giúp các nhà vườn của Lào Cai tiêu thụ hoa.

Vân Thảo

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang