• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thu nhập cao từ mô hình nuôi chim công

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk, 19/08/2021
Ngày cập nhật: 21/8/2021

Vào Đắk Lắk lập nghiệp từ năm 1986, ông Trần Văn Phương (SN 1962, trú tổ dân phố 6, phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) và gia đình đã bươn chải với nhiều nghề từ trồng trọt đến chăn nuôi nhưng chỉ đủ trang trải cuộc sống hằng ngày chứ không mấy dư dả.

Năm 2011, trong một lần đi làm rẫy, tình cờ ông mua được 4 quả trứng chim công đem về ấp thử. Không ngờ, một thời gian sau, 4 quả trứng đã nở ra công con - loại chim công má vàng. Do không am hiểu nhiều về chim công, ông phải tìm hiểu cách nuôi trên mạng Internet, sách báo và lặn lội xuống các tỉnh miền Tây để học tập kinh nghiệm. Sau khi có kiến thức về ấp nở và nuôi dưỡng chim công, ông trở về làm thủ tục xin được cấp phép nuôi động vật hoang dã và bắt tay vào nuôi một cách quy mô. Từ những con công giống ban đầu, ông mua thêm 4 con và sử dụng mảnh vườn nhỏ rộng 20 m2 sau nhà làm chuồng nuôi.

Ông Trần Văn Phương chăm sóc công giống.

Với kiến thức có được, ông Phương khá thành công trong việc nuôi chim công và hiện tại có khoảng 30 con công bố mẹ cùng rất nhiều công con và trứng đang ấp chờ ngày nở. Ông Phương cho hay, mỗi năm một con công cái có thể đẻ 3 lứa, mỗi lứa từ 10 - 12 trứng. Do công là loài động vật hoang dã, lại có bộ lông rất đẹp nên giá thành khá cao, mỗi cặp công bố mẹ có giá dao động từ 25 - 30 triệu đồng, cặp nào đẹp có thể lên tới 40 - 50 triệu đồng. Bình quân mỗi năm nhờ bán chim công, gia đình ông thu nhập gần 1 tỷ đồng.

Theo ông Phương, chim công rất dễ nuôi bởi có sức đề kháng cao hơn so với các loài vật nuôi khác. Thức ăn của công đơn giản như gia cầm gồm: bắp, đậu, sắn, rau, cây cỏ dại. Công là loài ăn tạp nên mỗi ngày chỉ cho ăn hai lần vào sáng sớm và buổi chiều.

Đàn công trưởng thành của gia đình anh Trần Văn Phương.

Chuồng nuôi phải được xây dựng, bố trí sao cho ấm về mùa đông, mát về mùa hè, có khu riêng dành cho chim trưởng thành, chim non. Chuồng trại phải được vệ sinh hằng ngày, tránh ẩm thấp, phải có khoảng sân nhỏ để công tự do nhảy múa, vận động, trong chuồng cần bố trí nhiều cành cây để chim bay đậu cho thoải mái. Dưới nền phải rải cát mịn để hút ẩm bảo đảm cho lông đuôi không bị dính bẩn mỗi khi di chuyển, đồng thời là chỗ để cho công tắm cát làm sạch bộ lông.

Thế Hùng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang