• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giá thịt, trứng gia cầm lao dốc

Nguồn tin: Báo Bình Định, 14/02/2020
Ngày cập nhật: 17/2/2020

Từ đầu tháng 2 đến nay, giá gia cầm, trứng gia cầm trên địa bàn tỉnh Bình Định giảm mạnh, sức tiêu thụ cũng yếu hẳn. Người chăn nuôi đứng trước nguy cơ thua lỗ.

Gần nửa tháng nay, lòng ông Mai Văn Rõ chủ một trang trại chăn nuôi gà ta thả vườn ở xã Ân Tường Tây, huyện Hoài Ân đang như “lửa đốt”. Bởi, ngoài bị hạ mất 5.000 đồng/kg gà thịt, đàn gà gần 30.000 con của ông không được thương lái đến gom mua thường xuyên như thời gian trước Tết. Ông Rõ cho biết: “Trước Tết, giá gà ta của trại tui tăng đến hơn 70.000 đồng/kg. Ngày nào thương lái cũng đến tận chuồng gom mua với số lượng lớn. Còn nửa tháng trở lại đây, hàng ngày mặc dù mình liên tục gọi điện mời thương lái đến nhưng không một ai lai vãng”.

Ông Lê Xuân Đạt, chủ trang trại nuôi gà lấy trứng ở xã Phước Lộc (Tuy Phước) đang chăm sóc đàn gà của mình.

Cùng chung tâm trạng, bà Nguyễn Thị Hà, chủ một gia trại chăn nuôi gà ở xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, cho biết: Trước Tết, tôi bán gà thả vườn ở mức hơn 100 nghìn đồng/kg. Có bao nhiêu gà trong vườn thương lái đều đến đặt cọc gom mua hết. Vậy mà không hiểu sao từ sau Tết đến nay, giá gà ta đã rớt thê thảm mà tiêu thụ rất chậm. Hiện nay, người chăn nuôi có lãi rất ít, chỉ cần xảy ra dịch bệnh là thua lỗ nặng, thậm chí trắng tay.

Theo khảo sát, thời điểm này, giá gà ta thả vườn (quen được gọi là gà đi bộ) ở mức 90.000 đồng/kg, giảm hơn 10.000 đồng/kg so với thời điểm trước Tết Nguyên đán Canh Tý. Gà ta nuôi trại dao động ở mức từ 60.000 - 65.000 đồng/kg, giảm 15.000 đồng/kg. Giá vịt hơi từ 35.000 - 40.000 đồng/kg, giảm 20.000 đồng/kg. Trứng vịt ở mức 1.700 đồng/quả, giảm từ 500 - 600 đồng/quả. Trứng gà công nghiệp 1.600 đồng/quả, giảm 300 đồng/quả.

Không chỉ giá gà giảm mạnh, hiện giá trứng gia cầm cũng đang “lao dốc”, sức tiêu thụ cũng chậm hẳn. Ông Nguyễn Đình Sanh, một chủ trang trại nuôi vịt đẻ trứng ở xã Phước Hiệp (Tuy Phước), cho biết: Từ sau Tết đến nay, giá trứng vịt đã giảm từ 2.300 đồng/quả còn 1.700 đồng/quả; trứng vịt lộn từ 2.600 đồng/quả còn 2.100 đồng/quả. Trang trại của tôi đang nuôi trên 10.000 con vịt đẻ, mỗi ngày thu hoạch trên 8.000 quả trứng. Tuy nhiên, với giá trứng như hiện nay gần như chỉ đủ bù tiền thức ăn, lỗ tiền công chăm sóc, thuốc thú y.

Trong khi đó, ông Lê Xuân Đạt chủ một gia trại chăn nuôi ở xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước đang nuôi 1.200 con gà đẻ trứng hiện cũng đang lâm cảnh khó khăn vì trứng gà vừa hạ giá vừa ế ẩm. “Trước Tết, trứng gà còn đứng ở mức giá 1.900 đồng/quả, giờ chỉ còn 1.500 - 1.600 đồng/quả. Nếu như trước đây cứ 2 ngày thương lái đến gom mua 1.500 trứng thì nay 4 - 5 ngày mới đến 1 lần. Gần 10 ngày nay, cả tôi và vợ phải chở trứng đi bán lẻ tại các chợ quê và các hàng quán đúc bánh xèo. Phải ráng tìm cách tiêu thụ chứ để tồn lâu ngày, trứng sẽ bị hư. Vả lại phải tìm cách tiêu thụ trứng mới có tiền mua thức ăn cho gà” - giọng ông Đạt buồn hẳn.

Theo lý giải các thương lái, giá gia cầm, trứng gia cầm giảm mạnh do tình trạng cung vượt cầu và tâm lý lo ngại của người tiêu dùng khi có thông tin dịch cúm gia cầm H5N6 đang tái phát tại một số tỉnh, thành trong cả nước. Bên cạnh đó, thời điểm này, hầu hết các trường học đều cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch bệnh Covid - 19 gây ra. Nhiều nhà máy, xí nghiệp cũng chưa hoạt động bình thường trở lại sau Tết, dẫn đến lượng suất ăn của các bếp ăn tập thể giảm mạnh, dẫn đến đầu ra cho các sản phẩm thịt, trứng gia cầm bị tắc.

Trong thời gian tới, khi tâm lý người tiêu dùng ổn định, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, học tập trở lại bình thường chắc chắn giá gia cầm sẽ nhanh chóng phục hồi trở lại, một số thương lái nhận định.

GIA NGUYỄN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang