• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Long (Nho Quan, Ninh Bình): Phát triển con nuôi đặc sản phục vụ Tết

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 30/12/2020
Ngày cập nhật: 31/12/2020

Khi đời sống, thu nhập khá hơn, người tiêu dùng có xu hướng chọn mua các mặt hàng đặc sản sử dụng trong dịp lễ, Tết. Vì vậy, đây cũng là thời điểm người chăn nuôi tiêu thụ sản phẩm dễ dàng với giá cao, lợi nhuận lớn.

Nuôi hươu phục vụ Tết đem lại thu nhập cao cho người Mường xã Phú Long (Nho Quan).

Hươu sao, dê núi, lợn rừng… là những mặt hàng đặc sản đắt khách trong dịp Tết cổ truyền và được phát triển ở Phú Long từ nhiều năm nay. Những ngày cuối năm, các trang trại, gia trại của người Mường tại xã Phú Long (Nho Quan) đang tích cực chăm sóc cho đàn vật nuôi để kịp thời đáp ứng nhu cầu thị trường với những sản vật chất lượng nhất.

Dẫn chúng tôi đi tham quan trang trại hươu ở thôn 1, xã Phú Long, chị Bùi Thị Quế, dân tộc Mường cho biết: Gia đình chị đã có hơn 14 năm kinh nghiệm trong nghề nuôi hươu, hiện tại gia đình có 30 con hươu, trong đó 20 con đực để lấy nhung và 10 con cái nuôi nái.

Ban đầu quy mô của trang trại chỉ có 1.000 m2, nay đã mở rộng lên hơn 2.000 m2, được quy hoạch thành những khu riêng biệt như khu nuôi hươu trưởng thành cho nhung, hươu sinh sản và hươu giống. Không chỉ tự sản xuất con giống, cơ sở của chị còn là địa chỉ cung cấp nhung hươu tin cậy.

Chị Quế cho biết, sau 2 năm tuổi, hươu bắt đầu cho thu nhung. Con trưởng thành từ 45 kg trở lên cho khai thác nhung ổn định, mỗi năm thu được trung bình từ 0,4 đến 0,9 kg nhung. Với giá nhung hươu trên thị trường hiện nay khoảng từ 1,6 - 2 triệu đồng/lạng thì mỗi năm một con hươu cho thu nhập từ 10 đến 23 triệu đồng tiền lộc nhung.

Chưa kể giá trị thịt thương phẩm, hiện nay chị Quế cung cấp thịt hươu cho các nhà hàng với giá 400.000 - 500.000 đồng/kg; hươu phải đạt trọng lượng từ 40 đến 50 kg/con chị mới xuất bán để đảm bảo chất lượng thịt. Giá hươu giống dao động từ 10 - 15 triệu đồng/con.

Chị Trịnh Thị Hường, dân tộc Mường, thôn 7, xã Phú Long có mô hình nuôi dê được nhiều người biết đến. Chị cho biết: Gia đình có nuôi 40 con dê. Hai năm trở lại đây cứ đến dịp gần Tết là có rất nhiều người đến đặt mua dê thịt.

Khách mua 1 con dê khoảng 2 đến 3 triệu đồng đem về chia nhau, mỗi gia đình vài kg là có đặc sản chiêu đãi khách quý. Dê có trọng lượng khoảng 20 kg, nuôi trong vòng 7-8 tháng gọi là dê tơ, cho thịt thơm ngon nhất. Thịt dê có giá từ 180.000 - 200.000 đồng/kg.

Ông Bùi Đức Long, thôn 8, xã Phú Long (Nho Quan) - hộ có thâm niên chăn nuôi lợn rừng cho biết: Ngay từ tháng 8 âm lịch, gia đình ông đã gia cố chuồng trại, chuẩn bị nguồn thức ăn, chăm sóc đàn lợn rừng thương phẩm phục vụ Tết. Theo ông, thịt lợn rừng luôn là sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng vào dịp Tết. Lợn rừng không khó nuôi song phải chú ý bảo đảm chế độ thức ăn phù hợp thì thịt mới thơm ngon, săn chắc.

Ông Long cho biết, cơ sở của gia đình có diện tích gần 4 ha, trong đó có 70 con lợn rừng. Trước Tết, khách hàng đã gọi điện đến đặt hàng mua lợn. Để có nguồn hàng phục vụ Tết, ông Long phải chuẩn bị chọn giống hoặc cho lợn sinh sản vào thời điểm vài tháng trước, thả rông cho lợn vận động để có chất lượng thịt thơm ngon. Khi xuất bán, mỗi con trọng lượng từ 15 đến 22 kg, giá 300.000 đồng/kg.

Càng gần Tết Nguyên đán, nhu cầu mua lợn rừng càng tăng cao nên giá cũng cao hơn. Dự kiến, Tết này ông thu về 300 - 400 triệu đồng. Ông Nguyễn Đình Độ, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Long cho biết: Nghề nuôi lợn rừng, dê núi, hươu sao ở Phú Long ban đầu chủ yếu là các hộ nhỏ, lẻ nhưng đến thời điểm này, toàn xã đã có vài chục hộ nuôi với quy mô trang trại, gia trại, cho thu nhập cao.

Ngoài ra, Phú Long có nhiều sản phẩm đặc trưng cho vùng miền núi như mật ong và các sản phẩm rừng như: mộc nhĩ, lá dong rừng, măng nứa, măng bương… mang lại nguồn thu cao cho người dân dịp Tết.

Bài, ảnh: Hoàng Hiệp

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang