• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Giang: Chăn nuôi thu bạc tỷ

Nguồn tin: Báo Bắc Giang, 13/01/2020
Ngày cập nhật: 16/1/2020

Do biết ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nắm bắt nhu cầu thị trường, nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi gia súc, gia cầm và coi đây là hướng đi chính để phát triển kinh tế gia đình. Không ít hộ mỗi năm đã cho họ thu nhập hàng tỷ đồng và trở thành những điển hình của phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi.

Những tỷ phú từ lợn, gà

Anh Trần Văn Phan, xã Tiên Lục (Lạng Giang) chăm sóc đàn lợn thương phẩm.

Con đường đi qua gia đình anh Trần Văn Phan ở thôn Bãi Cả, xã Tiên Lục (Lạng Giang) lâu nay vẫn được trải vôi bột trắng xóa. Tại trang trại lợn của mình, anh Phan đã bố trí hợp lý khu chăn nuôi lợn thương phẩm, lợn giống, lợn nái với hệ thống quạt thông gió hoạt động thường xuyên. Nhìn mô hình chăn nuôi quy mô như vậy ít ai biết rằng chỉ cách đây chừng 56 tháng, gia đình anh đã phải tiêu hủy gần 30 tấn lợn thịt do bị ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi.

Theo anh Phan, đã hơn chục năm gắn bó với nghề chăn nuôi lợn chưa bao giờ anh thấy có bệnh dịch nào lại ảnh hưởng nặng nề như đợt dịch vừa rồi. Nhưng vốn say sưa với loài vật nuôi này, anh

Phan đã không chùn bước. Quan niệm của anh là “ngã ở đâu phải đứng lên ở đấy” chính vì vậy cùng với khống chế dịch để tránh lây lan, anh Phan đã tăng cường vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng theo hướng dẫn của cán bộ thú y và kiểm soát chặt chẽ việc ra vào khu vực chăn nuôi.

Với cách làm này, hiện nay anh đang nuôi hơn 1 nghìn con lợn thương phẩm. Gần nửa tháng nay, tư thương các nơi đã về mua và lượng khách đặt đến chừng 25-27 tháng Chạp là tiêu thụ hết cả đàn. Với giá bán tại trang trại dao động từ 85-90 nghìn đồng/kg, gia đình anh có thu nhập hàng tỷ đồng. Nói về nỗi lo của mình và nhiều người nuôi lợn trong đợt dịch vừa qua, anh Phan bộc bạch: “Dịch tả lợn châu Phi nguy hiểm thật nhưng cách ứng phó cũng không quá phức tạp. Cùng với phương pháp tiêu độc khử trùng do cơ quan thú y hướng dẫn, tôi tăng cường vệ sinh chuồng trại bằng nước vôi trong. Đây chính là kinh nghiệm giúp tôi khống chế dịch thành công và có đàn lợn như ngày hôm nay”.

Khác với anh Phan, anh Dương Văn Hùng, thôn Tân Lập, thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) lại chọn chăn nuôi gà là hướng đi chính trong phát triển kinh tế. Lý giải về quy trình đầu năm nuôi gà lai chọi, giữa năm nuôi gà mía và cuối năm nuôi gà chíp, anh Hùng chia sẻ: “Gà lai chọi và gà mía là những giống gà có lợi thế về trọng lượng và chất lượng, cho hiệu quả kinh tế cao. Riêng con gà chíp do lợi thế về hình thức, mẫu mã đẹp nên vào dịp Tết bán rất chạy”. Với cách làm này, bình quân một năm, anh Hùng xuất ra thị trường từ 1,8 đến 2 vạn gà thương phẩm, tổng sản lượng khoảng 50 tấn mang lại thu nhập cho gia đình khoảng 3 tỷ đồng.

Kinh nghiệm của anh Hùng là nuôi theo phương pháp an toàn sinh học. Việc chăm sóc, nuôi dưỡng và quản lý tốt đàn vật nuôi thông qua việc cung cấp đầy đủ thức ăn chất lượng tốt, nước uống sạch cho vật nuôi, chuồng nuôi bảo đảm đúng quy cách, mật độ nuôi hợp lý và vật nuôi được tiêm phòng định kỳ. Cùng đó, khu vực chăn nuôi phải được kiểm soát chặt chẽ. Phải biết rõ lai lịch, nguồn gốc, tình trạng bệnh dịch của vật nuôi mới nhập. Trước khi nhập vật nuôi phải nuôi cách ly theo quy định, kiểm soát thức ăn, vật tư và dụng cụ chăn nuôi đưa vào trại. Đồng thời phải kiểm sóat không để chim hoang dã, các loài gặm nhấm, chó mèo và người lạ ra vào khu vực chăn nuôi.

Lan tỏa phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi

Theo ông Nguyễn Quang Nông, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, trường hợp như anh Phan, anh Hùng là những điển hình và đây cũng là những “hạt nhân” tiêu biểu của phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG) đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững ở các địa phương trong tỉnh. Được biết, những năm qua, phong trào nông dân SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã được triển khai rộng khắp. Qua đây, xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả, tạo sức lan tỏa và đã được nhân rộng, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới ở các địa phương trong tỉnh.

Chỉ tính riêng năm 2019, qua bình xét toàn tỉnh đã có 109.454 hộ đạt danh hiệu hộ SXKDG các cấp. Trong đó, cấp T.Ư 453 hộ, cấp tỉnh 3.012 hộ, còn lại là cấp huyện và cấp xã. Trên địa bàn đã xuất hiện những nông dân tiêu biểu được công nhận danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc”, "Nhà khoa học của nhà nông"... Cùng với tổ chức tốt phong trào thi đua SXKDG, các cấp Hội đã tích cực vận động hội viên, nông dân đóng góp tương trợ với số tiền hơn 16 tỷ đồng, hơn 15.700 ngày công, giúp đỡ hơn 1.000 hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn về giống, vốn, công lao động và nhiều vật tư nông nghiệp khác để giúp họ vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng...

“Thời gian tới, cùng với ngành chức năng, các cấp hội nông dân trong tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn nông dân mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ, thay đổi phương thức canh tác, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, vay vốn phát triển sản xuất... nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và chăn nuôi, góp phần tăng thu nhập, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ phong trào nông dân SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, ông Nguyễn Quang Nông, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh khẳng định.

Ngọc Hân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang