• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trà Vinh: Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Nguồn tin: Khoa học Phổ Thông, 26/05/2020
Ngày cập nhật: 31/5/2020

Sau khi tham gia lớp tập huấn về chăn nuôi động vật hoang dã do Phòng kinh tế TP. Trà Vinh, anh Liêu Thành Thuận ở khóm 8, phường 7, TP. Trà Vinh quyết định chọn đối tượng nuôi là con chồn hương.

Anh Thuận cho biết, chồn hương còn gọi là cầy vòi hương. Đây là loài động vật hoang dã và rất quý hiếm. Anh đã được Chi cục kiểm lâm tỉnh cấp giấy chứng nhận nuôi động vật hoang dã theo quy định. Chi phí đầu tư mua con giống và xây dựng chuồng nuôi ban đầu rất cao nhưng chuồng nuôi chiếm ít diện tích. Thức ăn của chồn hương dễ tìm nên khâu chăm sóc và theo dõi cũng không khó. Chồn hương ít bệnh, tỷ lệ hao hụt thấp; khi được chăm sóc tốt, cho ăn đầy đủ, vệ sinh chuồng sạch sẽ... chồn hương rất mau lớn và sinh sản nhiều.

Chuồng nuôi chồn hương được thiết kế đơn giản: chiều dài 1 mét, chiều ngang 0,6 mét, bao bằng lưới sắt và có cửa mở ra vào chắc chắn... Vì chồn vẫn giữ bản tính hoang dã rất dữ, nếu nuôi chung thường cắn nhau đến chết, nên phải thiết kế những ô chuồng nhỏ để nuôi mỗi con một ô. Bên trong chuồng đặt máng ăn và tạo chỗ trú ngụ cho chồn hương.

Theo kinh nghiệm của anh Thuận, chồn hương là loài ưa sạch sẽ nên cần phải dọn vệ sinh chuồng hàng ngày, đảm bảo chuồng luôn khô, thoáng và thường xuyên tưới nước làm mát mái chuồng trại vào mùa nắng vì chồn hay đau mắt.

Thức ăn cho chồn có cả động vật và thực vật. Vào ban ngày, anh thường cho ăn trái cây chín như chuối, đu đủ... Ban đêm thì nấu cháo cá, thịt cho chồn ăn. Một con chồn nuôi thuần dưỡng có thể đẻ 2 - 3 lứa/năm, mỗi lứa từ 2 - 4 con. Chồn con nuôi 3 - 4 tháng là có thể xuất chuồng bán thịt, sau 11 - 12 tháng có thể bán chồn sinh sản.

Anh Thuận nhẩm tính, 1 con chồn hương nuôi trong vòng 5 tháng chi phí khoảng 300.000 đồng tiền thức ăn, đạt trọng lượng từ 3 - 4 kg/con, bán cho thương lái đến tận nhà với giá 1,8 triệu đồng/kg. Còn chồn sinh sản đạt trọng lượng 2,5 - 3 kg/ con bán với giá 6 triệu đồng/cặp. Bình quân, mỗi năm gia đình anh xuất bán khoảng 30 cặp chồn sinh sản, thu vào hơn 180 triệu đồng, chưa kể nguồn thu từ bán chồn thịt. Hiện tại, anh đang nuôi hơn 50 con chồn hương bố mẹ, chồn hương trưởng thành và chồn hương giống các loại. Đàn chồn hương nuôi của anh đang được gia đình anh chăm sóc cẩn thận, tăng trưởng tốt, không có dấu hiệu bị bệnh, hứa hẹn sẽ có một nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình.

Mô hình nuôi chồn hương của anh Liêu Thành Thuận là mô hình phát triển nông nghiệp đô thị, vừa có nguồn thu nhập cao vừa giải quyết việc làm cho một bộ phận lao động nhàn rỗi ở địa phương và là nơi tham quan lý tưởng của nhiều người yêu thích động vật hoang dã. Đây là mô hình đang được các ngành chức năng nghiên cứu phát huy và nhân rộng để giúp người dân nhanh chóng thoát nghèo.

NGUYỄN TÂN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang