• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khan hiếm heo giống, người chăn nuôi khó tái đàn

Nguồn tin: Báo Bạc Liêu, 01/06/2020
Ngày cập nhật: 3/6/2020

Sau khi Bạc Liêu công bố hết bệnh dịch tả heo châu Phi, giá heo hơi tăng cao nên các hộ chăn nuôi bắt đầu tái đàn. Song, nhu cầu thì tăng cao, nhưng nguồn cung lại không đáp ứng được nên đã xảy ra hiện tượng khan hiếm heo giống.

Các hộ chăn nuôi chăm sóc đàn heo dự bị để nái trước tình hình khan hiếm heo giống.

ĐÀN HEO GIẢM MẠNH

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn giải pháp thúc đẩy ngành chăn nuôi heo vừa được Bộ NN&PTNT tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT - Phùng Đức Tiến cho biết, giá thịt heo tăng là do cung cầu thịt heo mất cân đối, nguyên nhân chủ yếu do dịch bệnh dẫn đến nguồn cung thịt heo giảm mạnh. Trong khi đó, một số doanh nghiệp chăn nuôi heo quy mô lớn không xuất hoặc hạn chế xuất heo thịt nên gia tăng thêm hiệu ứng thiếu nguồn cung làm tăng giá heo thịt. Heo hơi xuất chuồng đến tay người tiêu dùng phải qua nhiều khâu trung gian làm giá thịt heo tăng cao (gần 43%). Bên cạnh đó, giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhập khẩu tăng cao làm giá thức ăn chăn nuôi hỗn hợp tăng trên 10%, chi phí phòng chống dịch bệnh cũng tăng do phải áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, thuốc sát trùng.

Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), đến hết tháng 4/2020, tổng đàn heo cả nước đạt 24,89 triệu con, tương đương 80,3% so với tổng đàn trước khi có bệnh dịch tả heo châu Phi (khoảng 31 triệu con năm 2018). Riêng Bạc Liêu, theo báo cáo của Chi cục Thú y, trước khi xảy ra bệnh dịch tả heo châu Phi, tổng đàn heo của tỉnh khoảng 240.000 con. Sau khi hết dịch, tổng đàn chỉ còn hơn 159.000 con, giảm gần 40%. Trong đó, địa phương có đàn heo lớn nhất tỉnh là huyện Vĩnh Lợi bị sụt giảm nghiêm trọng, chỉ còn khoảng 20.000 con.

Phun thuốc sát trùng chuồng trại chăn nuôi heo để phòng chống dịch bệnh. Ảnh: M.Đ

GIÁ HEO GIỐNG TĂNG CAO

Giá heo hơi trong tỉnh hiện dao động từ 90.000 - 95.000 đồng/kg, còn heo mua của các công ty lớn có giá 100.000 đồng/kg. Giá heo hơi tăng cao chính là động lực thúc đẩy người chăn nuôi đầu tư tăng đàn. Tuy nhiên, người chăn nuôi muốn tái đàn cũng không phải chuyện dễ khi heo giống đang rất khan hiếm. Trong khi đó, trại heo giống thuộc Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh và các trang trại, gia trại nuôi heo lớn đều bị thiệt hại trong đợt bệnh dịch tả heo châu Phi vừa qua.

Hiện nay, trên thị trường, giá heo giống dao động từ 2,5 - 3 triệu đồng/con (khoảng 6 - 10kg), có nơi lên đến 3,3 triệu đồng/con. Song, dù có tiền, các hộ chăn nuôi muốn mua được heo giống cũng là cả một vấn đề. Chị Ngô Thanh Nhẹ (chủ trại heo ở ấp Giồng Bướm, xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) cho biết: “Kiếm khắp nơi không có heo giống để mua, tôi liên hệ đặt heo giống ở các công ty ngoài tỉnh nhưng họ trả lời không có”.

Trước thực trạng trên, ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết sẽ chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi hướng dẫn người dân tái đàn heo và hướng tới tăng đàn theo nguyên tắc đảm bảo an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh. Đồng thời thực hiện các giải pháp nhằm ổn định phát triển chăn nuôi; tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi cho nông hộ. Đối với Chi cục Thú y thì phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố thực hiện phát triển đàn heo, nhất là chăn nuôi heo tập trung, chăn nuôi theo chuỗi liên kết, tổ hợp tác, hợp tác xã.

Tin vui cho người chăn nuôi, mới đây Bộ NN&PTNT đã có động thái trong việc hỗ trợ các địa phương đẩy mạnh công tác tái đàn. Theo đó, Bộ sẽ tăng cường năng lực cho các cơ sở nuôi giữ giống để nâng cao năng suất sinh sản của đàn nái hiện có; năng lực sản xuất giống tại chỗ để hạ giá thành con giống. Bộ cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành có chính sách về lãi suất tiền vay, đất đai cho người chăn nuôi để tái đàn, tăng đàn. Mục tiêu đến cuối quý 3/2020 cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu thịt heo cho người tiêu dùng.

MINH ĐẠT

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang