• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Dồn sức phòng, chống dịch lở mồm long móng

Nguồn tin: Báo Thái Nguyên, 15/01/2020
Ngày cập nhật: 17/1/2020

Vợ chồng ông Âu Văn Phúc, xóm Cây Thị, xã La Hiên (Võ Nhai) đang điều trị bệnh cho trâu của gia đình bị mắc bệnh LMLM.

Vừa trải qua "cơn bão" dịch tả lợn châu Phi chưa lâu, các hộ chăn nuôi ở huyện Võ Nhai (tỉnh Thái Nguyên) lại phải đối phó với dịch lở mồm long móng (LMLM) vừa xảy ra trên địa bàn. Những ngày này, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật huyện đã và đang chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn thực hiện các biện pháp phòng chống, ngăn chặn dịch lây lan ra diện rộng.

Như thông tin chúng tôi đã đưa, ngày 7-1 vừa qua, UBND huyện Võ Nhai nhận được tin báo có 32 con trâu (trong đó có 2 con nghé đã chết) của 8 hộ dân xóm Cây Thị, xã La Hiên có triệu chứng điển hình của bệnh LMLM. Đến chiều 9-1, xã tiếp tục có thêm 2 con trâu ở xóm Làng Giai, xã La Hiên nghi bị mắc bệnh LMLM. Ngay sau khi nhận được tin báo về tình hình dịch bệnh trên đàn trâu của xóm Cây Thị, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật (BCĐ PCDBĐV) huyện đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp với Trạm Chẩn đoán dịch bệnh (Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh) và UBND xã La Hiên đến kiểm tra trực tiếp tại các gia đình có gia súc mắc bệnh, đồng thời hướng dẫn các biện pháp tiêu độc, khử trùng bao quanh ổ dịch. Đồng thời, tiến hành lấy 2 mẫu biểu mô, 2 mẫu huyết thanh tại 2 hộ có trâu nghi bị mắc bệnh LMLM ở xóm Cây Thị. Đến ngày 10-1, Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương đã trả về kết quả có 2 mẫu dương tính bệnh LMLM type O.

Có mặt tại một số hộ chăn nuôi trâu bị mắc bệnh LMLM, chúng tôi cảm nhận được sự nỗ lực của người dân trong việc chữa trị và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Chị Hoàng Thị Cúc, một hộ dân ở xóm Cây Thị, xã La Hiên cho biết: Gia đình tôi có 5 con trâu. Khi dắt đi chăn vào sáng 6-1, tôi nhận thấy đàn trâu có biểu hiện của bệnh LMLM. Ngay sau đó, tôi dắt về nhốt ở nhà, báo cáo với cơ quan chức năng. Được sự hỗ trợ của cán bộ kỹ thuật, gia đình tôi lấy nước chua sát trùng xung quanh miệng, ngày 2-3 lần. Ngoài ra, tôi còn bổ sung cho đàn trâu ăn thêm cháo loãng, tiêm thuốc bổ. Đến nay, 3 con trâu to đã thuyên giảm được khoảng 50%. Tuy nhiên, một con nghé con do sức đề kháng yếu nên đã chết... Cách nhà chị Cúc không xa, đàn trâu 5 con của gia đình ông Âu Văn Phúc (cùng xóm với chị Cúc) cũng bị bệnh LMLM từ ngày 5 và 6-1. Ngay khi phát hiện, ông Phúc đã nhốt trâu ở nhà và thực hiện các biện pháp như: Vệ sinh xung quanh miệng trâu bằng các chất chua và lá thuốc dân gian chữa bệnh lở loét, vệ sinh, khử trùng tiêu độc chuồng trại. Gia đình còn cho trâu ăn thêm cháo, tiêm thuốc bổ để tăng cường sức đề kháng. Đến nay, bệnh LMLM trên đàn trâu của gia đình đã thuyên giảm khoảng 60-70%.

Nhằm khống chế, ngăn chặn dịch bệnh LMLM lây lan ra diện rộng, chiều 9-1, BCĐ PCDBĐV huyện đã tổ chức họp với BCĐ PCDBĐV các xã, thị trấn để triển khai các biện pháp phòng chống dịch LMLM và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác trên đàn vật nuôi, nhất là trên đàn gia súc. Tại cuộc họp, đồng chí Phạm Việt Tiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Trưởng BCĐ PCDBĐV huyện Võ Nhai đã yêu cầu Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện và UBND xã La Hiên báo cáo nhanh về tình hình dịch LMLM xảy ra trên địa bàn xã, cũng như các giải pháp đã triển khai để khống chế dịch bệnh có thể lan ra diện rộng.

Ông Nông Minh Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT, Phó BCĐ PCDBĐV huyện Võ Nhai cho biết: Ngay sau cuộc họp BCĐ PCDBĐV huyện, Phòng đã tham mưu UBND huyện ban hành Kế hoạch số 05, ngày 10/1/2020 về Phòng chống bệnh LMLM trên địa bàn huyện. Theo đó, huyện đề nghị các xã, thị trấn tăng cường thông tin tuyên truyền thường xuyên, sâu rộng về đặc điểm, tính chất, tác hại và biện pháp phòng, chống bệnh LMLM để người chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia súc nâng cao nhận thức và tích cực chủ động tham gia phòng chống dịch bệnh. Cùng với đó, các cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát và tổ chức tiêm vắc-xin LMLM và các loại vắc-xin khác cho đàn gia súc. Tiến hành tiêm bao vây ổ dịch tại các vùng xảy ra dịch nhằm tạo hàng rào miễn dịch, phòng tránh bùng phát lây lan ra diện rộng. Cán bộ thú y cơ sở tiếp tục hướng dẫn người dân thực hiện vệ sinh khử trùng chuồng trại và môi trường chăn nuôi bằng vôi bột và hóa chất tại hộ chăn nuôi, khu vực buôn bán, nơi giết mổ gia súc.

UBND xã La Hiên và Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện đã cử cán bộ thú y xuống tận các hộ để kiểm tra, thống kê số gia súc cảm nhiễm với bệnh LMLM. Đồng thời, chỉ đạo các xóm trên địa bàn xã, nhất là xóm Cây Thị, tuyên truyền, nhắc nhở các hộ chăn nuôi phun hóa chất khử trùng, tiêu độc, rắc vôi bột ngoài cửa ra vào chuồng nuôi, khai báo bệnh kịp thời. Ông Phạm Xuân Thái, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Võ Nhai cho biết: Sau khi có kết quả mẫu xét nghiệm trả về, trong 2 ngày 11 và 12-1, chúng tôi đã thành lập 3 tổ thú y (mỗi tổ 3 người) tiêm vắc-xin LMLM tại xã La Hiên. Tính đến ngày 12-1, chúng tôi đã chỉ đạo các thú y viên tiêm được 133 liều vắc-xin LMLM, cấp phát được trên 1,4 tấn vôi bột và 57 lít thuốc sát trùng...

Hy vọng, với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chuyên môn của huyện, UBND các xã, thị trấn và người dân, bệnh LMLM trên địa bàn huyện Võ Nhai sẽ sớm được khống chế.

Đức Anh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang