• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chủ trang trại gà 8X

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 16/01/2020
Ngày cập nhật: 18/1/2020

Những ngày này, trang trại gà ta của chị Võ Thị Hải Linh (SN1984), tấp nập người ra vào đặt gà thịt phục vụ cho dịp tết. Đây là trang trại gà ta thả vườn duy nhất với quy mô lớn ở xã Phong Nẫm (TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) được người tiêu dùng biết đến và tin dùng. Nhưng ít ai biết rằng, phía sau thành công ấy là cả một quá trình vượt khó.

Trang trại gà ta của chị Linh.

Từ số lận đận…

Được đi nhiều nơi và gặp gỡ nhiều tấm gương điển hình trong tỉnh về sự vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng. Nhưng ở chị Linh, có điều gì đó đặc biệt khiến tôi rất nể phục. Người phụ nữ có vẻ bề ngoài dịu dàng, giản dị nhưng bên trong là con người rất ý chí, nghị lực vượt qua mọi khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Ngược dòng thời gian, chị Linh kể, tốt nghiệp ngành chăn nuôi thú y tại Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh năm 2008. Cầm tấm bằng đại học kỹ sư thú y trong tay, chị xin được việc làm ở một công ty tư nhân chuyên sản xuất thức ăn gia súc với vai trò là nhân viên kỹ thuật. Sau khi ổn định công việc, 2 năm sau chị tìm được bến đỗ cuộc đời. Kết hôn được 1 năm, chị sinh con trai đầu lòng. Những tưởng hạnh phúc sẽ tràn đầy, bền lâu với gia đình nhỏ của chị nhưng đột ngột chồng chị qua đời khi con trai còn tuổi bồng bế. Nén nỗi đau, chị quyết định bỏ việc, ẵm con về quê ngoại ở thôn Xuân Phú, xã Phong Nẫm nương nhờ gia đình.

Về quê với ngành thú y lại là nữ nên chị rất khó xin được việc. Trong lúc chờ xin việc, chị Linh được cha mẹ cho vốn 6 triệu đồng để chăn nuôi gà ta thả vườn. Với mảnh đất 1,5 sào của anh trai cho mượn, chị tận dụng những nguyên vật liệu bỏ đi để làm chuồng trại nhằm giảm bớt chi phí. Lứa gà đầu tiên chị Linh nuôi 100 con và trồng thêm rau xanh bán lấy tiền để hai mẹ con đắp đổi qua ngày. Nhưng ước mơ được làm việc trong môi trường nhà nước vẫn thôi thúc trong chị. Để có cơ hội xin được việc làm ở quê, chị quyết tâm học thêm văn bằng 2 ngành kế toán. Con trai mình chị quyết định gửi về quê chồng (Nam Định) nhờ mẹ chồng chăm sóc và gửi đàn gà cho mẹ ruột nuôi để vào Sài Gòn thực hiện ước mơ. Để có tiền trang trải việc học, chị vừa đi học vừa phải làm thêm vào buổi tối. Sau 2 năm đèn sách chị cũng có được tấm bằng đại học kế toán hệ chính quy trong tay. Tuy nhiên, khi trở về Phan Thiết chị không xin được việc làm như mong muốn. Cuối cùng chị quyết định lập nghiệp ngay trên chính quê hương của mình bằng nghề chăn nuôi gà ta.

Đến chủ trang trại

Tận dụng vốn kiến thức học được trong ngành thú y và mấy năm kinh nghiệm làm việc trong nghề chăn nuôi. Chị Linh mày mò, tìm hiểu thêm tài liệu, phương pháp nuôi gà thả vườn. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, từ số vốn ban đầu chị tiếp tục đầu tư mở rộng thêm mỗi năm một ít. Chị Linh tâm sự: “Nuôi gà ta thả vườn không khó nhưng để nuôi thành công và mang lại hiệu quả kinh tế cao thì đòi hỏi người chăn nuôi phải tìm hiểu kỹ thuật. Ngoài ra, người nuôi gà phải thường xuyên nắm bắt kiến thức chăn nuôi trên báo, đài, học hỏi kinh nghiệm của người đi trước để áp dụng vào thực tế. Điều quan trọng là nắm được các loại bệnh, chăm sóc đúng cách, bổ sung dinh dưỡng, phòng, trừ bệnh đầy đủ”.

Theo chị Linh để thịt gà ta ngon, chất lượng được người tiêu dùng tin dùng quan trọng là nguồn thức ăn của gà và chọn giống. Ngoài sử dụng thức ăn của gà là cám gạo, bột bắp, chị còn bổ sung thêm vitamin, khoáng chất với liều lượng đầy đủ. Còn con giống chị nhập từ một công ty chuyên về giống gà con cung cấp. Ngoài ra, để thịt gà ta dai ngon thì phải có diện tích khu vườn rộng để gà vận động, phát triển trong môi trường tốt nhất. Gà ta thả vườn của chị Linh tính từ khi nuôi đến khi xuất chuồng trong thời gian 4 tháng. Chị nuôi theo hình thức gối đầu, mỗi lứa chị nuôi khoảng 1.000 con, cứ 1 đến 2 tháng chị xuất chuồng 1 lứa. Riêng lứa gà tết năm nay chị nuôi 2.500 con cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán. Theo tính toán của chị Linh, mỗi năm chị xuất khoảng 10 lứa gà với tổng cộng 10.000 con, sau khi trừ chi phí mỗi năm chị thu lãi khoảng 400 triệu đồng. Hiện đầu ra ổn định, ngoài bán sỉ chị còn chịu khó làm gà thịt tại nhà để bán lẻ nếu ai có nhu cầu. Tiếng lành đồn xa, hiện trang trại gà ta của chị rất được nhiều người tiêu dùng trong vùng chọn mua cho bữa ăn gia đình.

Người nông dân ví nghề chăn nuôi hiện nay như “đánh bạc”, đầu tư nhiều nhưng để gặt hái thành công phải chờ vào yếu tố may rủi. Để “trụ vững” nghề này đòi hỏi người chăn nuôi không chỉ có kinh nghiệm, chịu khó với nghề mà đôi lúc còn phải mạnh mẽ để đối diện, vượt qua những rủi ro vì dịch bệnh. Để có được thành công ngày hôm nay, chị Linh cũng đã thất bại, trắng tay vài lần. Nhưng với nghị lực, dám đương đầu với khó khăn và tự đứng lên bằng khả năng của mình. Sau 7 năm lập nghiệp bằng nghề chăn nuôi gà, đến nay cuộc sống của hai mẹ con chị Linh đã ổn định và dư dả. Hỏi về dự tính tương lai, chị Linh nói: “Trước mắt vẫn gắn bó với nghề nuôi gà, tương lai sẽ mở rộng thêm quy mô và cố gắng chăm lo cho con trai học hành đến nơi đến chốn”.

Thanh Thủy

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang