• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tuyên Quang: Xuân này, Phú Bình vui hơn

Nguồn tin: Báo Tuyên Quang, 20/1/2020
Ngày cập nhật: 21/1/2020

Chủ tịch UBND xã Phú Bình (Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang) Hà Xuân Hùng phấn khởi bảo, Tết này bà con Phú Bình vui lắm vì có tiền mua sắm từ nuôi trâu vỗ béo, trâu sinh sản. Toàn xã có 1.332 hộ dân thì có 900 hộ có thu nhập khá từ chăn nuôi trâu. Doanh thu của xã mỗi năm đạt khoảng 6 tỷ đồng từ nuôi trâu.

Phú Bình có lợi thế chăn nuôi trâu với trên 50 ha đất trồng cỏ. Toàn xã hiện có 1.170 con trâu tập trung nhiều nhất là thôn Bản Ho có 400 con, thôn Nà Lung có 200 con, thôn Đoàn Kết có 200 con…. Nếu như trước đây, người dân chỉ nuôi đơn thuần các giống trâu bản địa, có tầm vóc nhỏ, sức khỏe kém thì từ năm 2017, nhiều hộ dân mạnh dạn nuôi các giống trâu lai được sinh sản bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo để tăng hiệu quả kinh tế. Anh Ma Văn Học, trưởng thôn bản Ho cho biết, toàn thôn có 400 con trâu, trong số đó có 210 con là trâu lai cho hiệu quả kinh tế cao hơn, nuôi trong 1 năm nuôi thì trâu lai sẽ nặng hơn trâu bản địa khoảng 100 kg.

Anh Ma Văn Học, thôn Bản Ho, xã Phú Bình chăm sóc đàn trâu của gia đình.

Nhiều hộ ở Phú Bình có cuộc sống khá hơn từ nuôi trâu vỗ béo. Chị Bùi Thị Huyền, thôn Đoàn Kết cho biết, nhà chị trước đây nghèo lắm, Tết đến xuân về không có tiền mua sắm, nghĩ mà tủi. Nhưng giờ khác rồi, cuối năm 2017, gia đình chị được vay 40 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chiêm Hóa, chị đầu tư thêm chuồng trại, nhận chăm sóc 3 con trâu vỗ béo và 2 con trâu sinh sản theo mô hình liên kết với hợp tác xã. Để đảm bảo nguồn thức ăn, chị trồng thêm 1 ha cỏ voi, được nhân viên thú y xã thường xuyên giúp đỡ về kỹ thuật nuôi, cách thức phòng bệnh, đến nay mỗi năm chị có nguồn thu ổn định trên 150 triệu đồng, trở thành hộ khá của thôn. Chị có điều kiện chăm lo cái Tết tươm tất hơn, không khí gia đình vì thế cũng đầm ấm, vui vẻ hơn.

Thay vì chăn nuôi trâu thả rông, nhỏ lẻ và chưa chú ý tới phòng chống dịch bệnh, chống rét, từ năm 2018 đến nay, trên 90% số hộ chăn nuôi trên địa bàn xã đã chuyển dần sang hình thức nuôi nhốt chuồng và trồng cỏ để chủ động nguồn thức ăn. Chị Lưu Thị Như, nhân viên thú y xã Phú Bình cho biết, ngay từ đầu mùa rét, các hộ dân đều được hướng dẫn cách thức che chắn chuồng trại đảm bảo độ ấm cho đàn vật nuôi, đồng thời hướng dẫn người dân cách ủ chua, làm mềm thức ăn khô, cách bảo quản thức ăn cho trâu.

Mùa xuân đang đến, những triền cỏ xanh non dọc hai bên đường làng, thung lũng núi Phú Bình là nguồn thức ăn dồi dào cho đàn trâu. Nuôi trâu, người Phú Bình đang đẩy lùi nghèo đói, trước năm 2017, toàn xã có trên 40% hộ nghèo, thì đến cuối năm 2019 giảm còn 28%. Hiện Phú Bình nằm trong “top” những xã có nhiều trâu nhất huyện Chiêm Hóa. Năm 2020, xã tiếp tục mở rộng mô hình liên kết chăn nuôi trâu, chú trọng khâu chế biến sản phẩm thịt trâu, coi đây là sản phẩm đặc trưng thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm.

Bài, ảnh: Lê Duy

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang