• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Điểm tựa của người chăn nuôi dê ở Ia Ko

Nguồn tin: Báo Gia Lai, 07/07/2020
Ngày cập nhật: 9/7/2020

Nông hội xã Ia Ko (huyện Chư Sê, Gia Lai) là nơi tập hợp các hộ nông dân có chung sở thích để chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi dê. Mô hình này bước đầu hoạt động có hiệu quả, giúp các hộ chăn nuôi dê nâng cao thu nhập.

Nhằm tạo không gian sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm trong chăn nuôi, tháng 9-2019, Nông hội xã Ia Ko được thành lập với 10 hội viên tham gia. Đến nay, Nông hội đã phát triển lên 21 hội viên nuôi 200 con dê. Các hội viên đều là người có tâm huyết, có nhiều kinh nghiệm, sẵn sàng hỗ trợ nhau cùng phát triển chăn nuôi dê.

Anh Trần Mậu Nam (xã Ia Ko, huyện Chư Sê) chăm sóc đàn dê. Ảnh: N.S

Theo anh Trần Mậu Nam (làng O Bung), trước đây, do chưa có kinh nghiệm chăm sóc, phòng ngừa dịch bệnh nên đàn dê của gia đình chậm lớn. Từ khi tham gia Nông hội xã Ia Ko, anh được học hỏi kiến thức về cách chăm sóc, phòng ngừa bệnh cho dê.

“Qua các buổi sinh hoạt, tôi học hỏi được nhiều kiến thức về chăn nuôi từ các hội viên. Họ chỉ cho tôi phương thức đỡ đẻ, chăm sóc dê con, cách giúp đàn dê lớn nhanh, sinh sản tốt. Tôi hy vọng Nông hội ngày càng lớn mạnh, có nhiều người tham gia hơn để cùng trao đổi nhiều kinh nghiệm áp dụng vào chăn nuôi”-anh Nam nói.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà (cùng làng) cho biết: Thấy Nông hội hoạt động hiệu quả, nhiều gia đình vận dụng kinh nghiệm vào chăm sóc đàn dê phát triển tốt nên chị cũng muốn tham gia. Theo chị Hà, việc học hỏi, tiếp thu những kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau về kiến thức trong chăn nuôi, phòng-chống dịch bệnh đã giúp người dân yên tâm phát triển đàn dê của gia đình.

Chưa đầy 1 năm hoạt động, Nông hội xã Ia Ko đã trở thành địa chỉ tin cậy giúp hội viên có môi trường sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm về chăn nuôi dê. Ông Văn Ngọc Toàn-Chủ nhiệm Nông hội-cho biết: Các hội viên đều tích cực chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm nuôi và chăm sóc dê. Đáng mừng là một số hộ hội viên người dân tộc thiểu số cũng tích cực tham gia, đàn dê được chăm sóc đúng kỹ thuật nên phát triển tốt.

Các hội viên tham gia mô hình có điều kiện chia sẻ kinh nghiệm để chăm sóc dê tốt hơn. Ảnh: Nguyễn Sang

Cũng theo ông Toàn, Nông hội xã Ia Ko hoạt động theo nguyên tắc “3 không”(không bộ máy, không kinh phí, không cơ sở vật chất), “3 tự” (tự nguyện, tự quản, tự quyết định công việc) và “3 cùng” (cùng nghĩ, cùng làm, cùng hưởng). Mô hình này được kỳ vọng sẽ thay đổi nếp nghĩ, cách làm, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người dân địa phương. Đây cũng là mô hình mở, hướng đến sự thay đổi tư duy phát triển kinh tế của người dân.

Nhiều hướng đi mới trong phát triển kinh tế được hình thành từ mô hình nông hội, từng bước giúp cho hội viên đa dạng hóa cách thức trồng trọt, chăn nuôi. Nhiều hội viên khẳng định, những kiến thức mới và kinh nghiệm học được thông qua các buổi sinh hoạt rất thiết thực với người chăn nuôi.

Ông Rơ Mah Sơ-Chủ tịch UBND xã Ia Ko-cho hay: Nông hội bước đầu hoạt động hiệu quả. Đây là mô hình nông hội nuôi dê đầu tiên của xã cũng như của huyện, được các hội viên, nông dân đánh giá là rất có ý nghĩa, giúp các hộ chăn nuôi có điều kiện học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với nhau. Đồng thời, Nông hội cũng là hướng đi mới trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi; giúp người dân tự tin, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập và vươn lên thoát nghèo bền vững.

NGUYỄN SANG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang