• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nuôi thỏ làm giàu

Nguồn tin: Báo Bình Phước, 08/07/2020
Ngày cập nhật: 10/7/2020

Tận dụng nguồn sản phẩm phụ từ nông nghiệp, rau, lá cỏ có sẵn trong tự nhiên, anh Nguyễn Duy Phương, đoàn viên ấp 5, xã Hưng Phước, huyện Bù Đốp (tỉnh Bình Phước) đã mạnh dạn đầu tư gần 100 triệu đồng làm chuồng nuôi thỏ thương phẩm và bán con giống. Bước đầu không chỉ mang lại thu nhập khá cho gia đình mà còn cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho người tiêu dùng.

Đoàn xã Hưng Phước, huyện Bù Đốp tổ chức cho đoàn viên thanh niên tham quan học hỏi mô hình nuôi thỏ của anh Nguyễn Duy Phương (thứ 2 từ trái qua)

Nuôi thỏ với nông dân không còn xa lạ. Nuôi thỏ đã, đang được nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh triển khai và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ điều kiện thực tế, anh Nguyễn Duy Phương đã xin gia đình cho sử dụng đất vườn để xây dựng chuồng nuôi thỏ. Anh Phương cho biết: Trong thời gian làm công tác đoàn thanh niên tại ấp, tôi được tham quan học hỏi nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả. Sau khi tìm hiểu thực tế trang trại nuôi thỏ tại huyện Bù Đăng, cuối năm 2019, tôi xin gia đình nuôi thử 60 con thỏ giống trên 100m2 đất vườn. Thấy nuôi thỏ cũng đơn giản, không tốn nhiều thời gian chăm sóc nên tôi quyết định gắn bó lâu dài.

Khi mới nuôi thỏ, anh Phương gặp không ít khó khăn, do thỏ hay mắc bệnh tụ huyết trùng, chướng bụng đầy hơi… Với mỗi loại bệnh, anh Phương áp dụng cách điều trị từ kinh nghiệm dân gian. Tuy nhiên, để đàn thỏ sinh trưởng, phát triển tốt, trong quá trình nuôi anh thường xuyên tìm hiểu thông tin về loài thỏ, cách nuôi và chăm sóc trên các trang mạng xã hội, sách, báo. Đồng thời, anh tham gia các lớp tập huấn kiến thức, kỹ thuật nuôi thỏ, cũng như đi tham quan học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình nuôi thỏ cho hiệu quả cao trong, ngoài tỉnh. Từ kinh nghiệm, kiến thức tích lũy được, anh áp dụng vào chăm sóc nên đàn thỏ của gia đình sinh trưởng tốt và cho thu nhập khá ngay từ lứa đầu.

Anh Phương chọn nuôi giống thỏ Newzealand vì dễ nuôi, sinh sản nhanh và nhiều, nuôi 6-7 tháng có thể cho sinh sản. Thời gian thỏ mang thai 1 tháng, trung bình đẻ từ 6-7 con/lứa. Để thỏ phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế thì quan trọng nhất là giống thỏ mẹ phải khỏe mạnh. Do đó, anh Phương chọn mua giống tại cơ sở uy tín và chọn những cá thể có ngoại hình to, dài, ngực sâu và nở, lưng rộng, mông, đùi nở, thể lực tốt, nhanh nhẹn... Mỗi thỏ mẹ chỉ duy trì sinh sản từ 1-2 năm, sau đó thay thế giống mới để đảm bảo thỏ con sinh ra luôn khỏe mạnh, phát triển tốt hơn.

Không chỉ chú trọng con giống, anh Phương còn đặc biệt quan tâm môi trường sống của thỏ. Bởi đây là yếu tố tác động trực tiếp đến sự phát triển đàn. Vì vậy, chuồng nuôi thỏ được anh thiết kế khép kín, xung quanh bao phủ bởi bạt nhưng vẫn đảm bảo sự thoáng mát, khô ráo, sạch sẽ. Ngoài ra, để thuận tiện vệ sinh chuồng trại, lồng nuôi thỏ được anh thiết kế có phần đáy dễ tháo rời. Mỗi lồng anh bố trí 1 máng thức ăn tinh và 1 máng thức ăn xanh. Anh Phương cho biết, ngoài thức ăn xanh là các loại lá cây và củ quả, anh còn cho thỏ ăn thêm thức ăn tinh nhằm giúp thỏ mau tăng trọng. Để tránh tình trạng thỏ béo phì, giảm khả năng sinh sản thì không nên cho thỏ giống ăn quá nhiều thức ăn tinh từ 7 tháng tuổi trở lên. Đặc biệt, anh còn thiết kế hệ thống vòi uống nước tự động thay vì phải dùng máng uống nước như trước đây. Nhờ đó, lượng nước không bị ứ đọng, đảm bảo lồng luôn khô thoáng, sạch sẽ.

Sau gần 1 năm nuôi, đến nay gia đình anh đang có trên 400 con, trong đó có 34 thỏ mẹ. Mỗi tháng, gia đình anh bán ra thị trường từ 50-60 thỏ giống và khoảng 50-80 thỏ thịt, mỗi con nặng từ 2-2,5kg, bán với giá 70-80 ngàn đồng/kg, trừ chi phí mỗi tháng lời khoảng 17 triệu đồng. Từ thành công bước đầu, anh dự tính sẽ mở rộng quy mô nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế. Anh Phương cho biết thêm: Tới đây, tôi sẽ nhân rộng mô hình, không chỉ để có thêm thu nhập cho bản thân mà còn mong muốn trở thành địa chỉ cung cấp con giống cho người dân, nhất là đoàn viên thanh niên có nhu cầu lập nghiệp.

Không những nuôi thỏ, anh còn tận dụng nguồn lá keo để nuôi dê. Hiện đàn dê của gia đình anh có 5 con. Anh Phương dự tính trong thời gian tới sẽ nhân rộng đàn dê để tăng thu nhập gia đình. Sự năng động, dám nghĩ, dám làm, anh Phương đã và đang cùng các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh góp phần phát triển kinh tế địa phương nhanh, bền vững.

Thùy Hương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang