• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Ninh chuyển đổi từ nuôi lợn sang nuôi thỏ mang lại hiệu quả cao

Nguồn tin: Mard, 10/07/2020
Ngày cập nhật: 13/7/2020

Ông Nguyễn Hồng Khanh ở thôn Hổ Lao, xã Tân Việt, TX Đông Triều, Quảng Ninh được biết đến là ông chủ trang trại thỏ lớn nhất của địa phương.

Trung bình, mỗi con thỏ của trang trại ông Khanh có trọng lượng 3kg.

Xác định phát triển kinh tế trang trại là hướng đi chính, ông Khanh luôn tiên phong trong việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp, biết cách làm giàu.

Là hộ đầu tiên ở thôn Hổ Lao mạnh dạn khai hoang đất đồi để phát triển kinh tế trang trại, lúc đầu ông chăn nuôi lợn và trồng quýt, cam Vinh, kinh doanh thức ăn chăn nuôi.

Năm 2019, khi dịch tả lợn Châu phi bùng phát, trang trại lợn của gia đình ông bị ảnh hưởng không nhỏ. Tháng 7/2019, ông Khanh quyết định chuyển hướng sang chăn nuôi thỏ sau khi đã tìm hiểu, nghiên cứu khá kỹ về con vật này vì xét thấy đây là loại vật nuôi mới, dễ nuôi, dễ thích nghi với điều kiện địa phương…

Lặn lội sang học tập các trang trại nuôi thỏ ở tỉnh Hải Dương và được chuyển giao kỹ thuật chăm sóc thỏ, ông Khanh về nhà đầu tư lại chuồng trại chăn nuôi lợn trước kia sang nuôi thỏ.

Nếu chăn nuôi lợn trước kia là chuồng hở thì nay nuôi thỏ ông phải đầu tư chuồng kín. Với chi phí đầu tư ban đầu bỏ ra gần 300 triệu, hai chuồng thỏ của ông được đầu tư đồng bộ từ các ô chuồng cho đến quạt gió. Từ 50 con thỏ sinh sản ban đầu đến nay trang trại thỏ của ông có gần 2.000 con, trong đó có hơn 1.500 con thỏ thịt.

Về đầu ra, người chăn nuôi thỏ như ông hoàn toàn yên tâm bởi các thương lái đến tận trang trại để thu mua. Trung bình, mỗi con thỏ của trang trại ông Khanh có trọng lượng 3kg. Với giá bán trung bình 90.000đ/kg thịt thỏ, đến nay gia đình ông đã xuất bán được hơn 2 tấn.

Ông Khanh cho biết: Một năm thỏ đẻ 10 lứa, mỗi lứa 31 ngày, nếu chăm sóc tốt thì một lứa bán được hơn 1 tấn thịt và sau khi trừ chi phí, mỗi lứa thỏ sẽ cho thu lãi 30 triệu đồng. Gia đình tôi mới chăn nuôi, chi phí ban đầu bỏ ra khá nhiều, vừa nuôi vừa gây giống nên mới chỉ cho hiệu quả kinh tế bước đầu là ổn định.

Chia sẻ về kỹ thuật chăm sóc, ông Khanh cho biết: Từ chăn nuôi lợn chuyển sang nuôi thỏ vất vả hơn bởi nuôi thỏ đơn giản song khâu chăm sóc phải tỉ mỉ. Thỏ thường mắc các bệnh nấm, ghẻ, bại huyết… nên phải chú ý quan sát quá trình sinh trưởng của thỏ để tiêm vắc xin phòng bệnh.

Cùng với đó, khâu vệ sinh chuồng trại cũng phải được quan tâm, giữ vệ sinh sạch sẽ, mát về mùa hè và giữ ấm hoàn toàn vào mùa đông.

Bà Vương Thị Ngọc Ánh- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Việt cho biết: “Ông Khanh là người đầu tiên nuôi thỏ ở xã Tân Việt và bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao. Với sự cần cù chịu khó, tìm tòi chuyển đổi mô hình kinh tế phù hợp nên ông là tấm gương nông dân tiêu biểu góp phần đưa thôn Hổ Lao nói riêng và xã Tân Việt nói chung chuyển mình, trở thành vùng vườn đồi trang trại trù phú”.

Mô hình nuôi thỏ thương phẩm của gia đình ông Nguyễn Hồng Khanh mới đang ở bước đầu, vừa sản xuất, vừa đầu tư. Song chính sự kiên trì, nỗ lực, dám nghĩ dám làm, không ngại khó, ngại khổ để đổi mới mô hình kinh tế đã và sẽ giúp người nông dân này gặt hái được trái ngọt.

MH (tổng hợp)

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang