• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lập nghiệp với mô hình nuôi dúi trong nhà

Nguồn tin: Báo Đắk Nông, 10/08/2020
Ngày cập nhật: 11/8/2020

Cách đây 3 năm, anh Nguyễn Xuân Thành, ở khối 2, thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) đã chọn nuôi dúi là mô hình khởi nghiệp. Đến nay, mô hình đã mang lại hiệu quả cao, có địa chỉ tiêu thụ dúi ổn định, mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình.

Qua tìm hiểu thông tin trên báo chí và tham quan một số mô hình nuôi dúi, năm 2017, anh bỏ vốn hơn 15 triệu đồng mua dúi giống về nuôi. Anh xây chuồng dúi theo hình thức ô vuông 50 cm x 50 cm bằng gạch men, bảo đảm độ trơn để dúi không leo ra ngoài được.

Chuồng được xây ngay trong hiên nhà, tránh ánh sáng trực tiếp chiếu vào, lại thuận tiện cho việc chăm sóc ban ngày lẫn ban đêm. Từ 15 cặp dúi giống ban đầu, anh đã cho chúng phối giống sinh sản để nhân rộng số lượng đàn.

Anh Thành chăm sóc đàn dúi con mới được tách riêng

Dúi là loài gặm nhấm, thức ăn của chúng là thân tre nứa, hạt ngô, thân mía, cỏ voi… Những loại này có trong tự nhiên, nên gia đình anh tận dụng để giảm chi phí. Nhờ hiểu được đặc tính của dúi nên gia đình anh không mất nhiều công chăm sóc, chi phí lại thấp. Thêm vào đó, đặc điểm của loài dúi là không cần uống nước nên khá sạch sẽ.

Anh Thành cho biết, so với các vật nuôi khác thì dúi thuần rất ít bệnh, dễ chăm sóc, sức đề kháng tốt. Quá trình sinh trưởng, dúi con nuôi được 6 đến 7 tháng thì có thể ghép đôi để giao phối. Thời gian sinh sản của dúi rất ngắn, kể từ khi giao phối đến khi sinh sản là 45 ngày. Khi dúi nuôi con được 45 ngày thì tách mẹ nuôi thành dúi thịt. Sau 3 tháng chăn nuôi có thể xuất bán được, mỗi năm dúi mẹ sinh sản 3 - 4 lứa, mỗi lứa từ 2 – 5 con. Để dúi phát triển tốt, anh phải thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh chuồng trại. Mùa hè nên phun sương, có thêm quạt điện để làm mát cho vật nuôi, mùa đông thì chuồng trại phải bảo đảm kín gió.

Anh Thành che đậy tránh gió lùa vào chuồng dúi vào ban đêm

Hiện nay, khu chăn nuôi dúi rộng khoảng 100m2 của gia đình anh Thành duy trì thường xuyên hơn 300 con. Không gian thoáng mát, sạch sẽ, hoàn toàn không có mùi hôi từ vật nuôi. Thịt dúi được coi là đặc sản, được nhiều người ưa thích nên giá tương đối cao, ổn định. Giá bán dúi thịt 650.000 đồng/kg, dúi giống từ 1 – 2 triệu đồng/cặp. Thị trường đầu ra chủ yếu ở địa phương và các tỉnh TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Cần Thơ… Mỗi tháng, anh Thành có thu nhập thường xuyên từ 20 – 40 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Nhờ chăm sóc tốt nên đàn dúi phát triển nhanh, dúi thịt đạt trọng lượng 1 - 2 kg được anh Thành xuất bán

Theo anh Thành, mặc dù kỹ thuật nuôi dúi khá đơn giản nhưng cần phải thực sự chuyên tâm, dành nhiều thời gian chăm sóc, theo dõi thường xuyên. Đặc biệt là việc tách đàn dúi con, ghép đôi bố mẹ phải phù hợp, tránh làm gián đoạn vòng sinh sản của dúi mẹ. Thức ăn trong chuồng cũng phải bảo đảm liên tục để phù hợp với đặc tính của loài dúi. Chuồng cũng phải khô ráo, không ẩm ướt, tránh mắc bệnh tiêu chảy cho đàn dúi. Người nuôi cần thường xuyên quét dọn, xử lý phân thải và thức ăn cũ thừa, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ. Trong đó, cần chú ý hai loại bệnh thường gặp là đường ruột và hô hấp trên đàn dúi…

Không chỉ “mát tay” trong chăn nuôi, anh Thành còn luôn nhiệt tình trong việc tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật, cung cấp giống cho những hộ có nhu cầu. Do có được đầu ra ổn định nên gia đình anh còn liên kết thu mua dúi của các hộ nuôi trên địa bàn tỉnh để bán ra thị trường. Không chỉ cung cấp giống, anh còn theo dõi, hỗ trợ các gia đình chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh cho con giống, nhân giống dúi để có được sản phẩm tốt nhất xuất ra thị trường.

Bài, ảnh: Hồ Mai

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang