• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Kbang nhân rộng đàn heo đen bản địa

Nguồn tin: Báo Gia Lai, 27/09/2020
Ngày cập nhật: 29/9/2020

Heo đen bản địa dễ nuôi, ít bị dịch bệnh, có thể tận dụng tối đa nguồn phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn và thịt rất thơm ngon. Vì vậy, thời gian qua, nhiều hộ dân ở huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư chăn nuôi loài heo này.

Dẫn chúng tôi tham quan mô hình nuôi heo đen của gia đình, anh Hoàng Ngọc Băng (làng Mơ Hven-Ôr, xã Kông Lơng Khơng) cho hay: Sau nhiều lần đi học hỏi kinh nghiệm từ các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện, đầu năm 2016, anh mua 3 con heo đen về nuôi.

Nhờ nắm vững đặc tính sinh trưởng của heo đen, đồng thời áp dụng phương pháp chăm sóc và sử dụng nguồn thức ăn tại chỗ hợp lý nên đàn heo phát triển tốt, ít bị dịch bệnh. Giữa năm 2019, anh bán heo được 21 triệu đồng và vay thêm 30 triệu đồng từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân để xây dựng chuồng trại, hầm tự hoại và dựng hàng rào lưới sắt tạo không gian chăn thả với tổng diện tích trên 600 m2.

Anh Hoàng Ngọc Băng (làng Mơ Hven-Ôr, xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang) chăm sóc đàn heo đen. Ảnh: An Phát

Anh Băng cho hay, loài heo đen bản địa thích chạy nhảy nên khi nuôi phải làm chuồng trại thoáng mát, rộng rãi. Bên cạnh đó, cần làm một số ô chuồng nhỏ để cho heo trú nắng, mưa. Đây cũng là nơi để heo nái sinh sản, nuôi con.

“Muốn phát triển đàn heo thì cần thường xuyên thay đổi con đực để heo con sinh ra không bị dị tật, không mắc bệnh. Đối với heo con, song song với sữa mẹ thì cần bổ sung thức ăn nấu chín gồm: rau xanh, cám gạo, bắp nghiền để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng. Nếu để heo con ăn các loại thức ăn sống sẽ gây lạnh bụng, dẫn đến tiêu chảy, chậm lớn, thậm chí bị chết”-anh Băng chia sẻ.

Cũng theo anh Băng, heo con nuôi 2-3 tháng sẽ đạt trọng lượng 5-8 kg, có thể xuất bán giống. Giá heo giống dao động khoảng 180-220 ngàn đồng/kg. Còn heo thương phẩm nuôi 12-15 tháng có thể xuất chuồng, giá bán 110-150 ngàn đồng/kg.

Tại xã Đak Rong, mô hình nuôi heo đen bản địa cũng được nhiều hộ lựa chọn để phát triển kinh tế. Anh Đinh Văn Đợi (làng Kon Lốc 1) bộc bạch: “Trước đây, gia đình tôi chỉ nuôi 2-3 con heo để khi cần thì giết thịt chứ không nghĩ đến nuôi heo để bán. Đầu năm 2019, sau khi được tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, hỗ trợ vật liệu, đồng thời được vay 10 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, tôi bắt tay xây dựng chuồng trại, mua heo giống về nuôi. Đàn heo được chăm sóc cẩn thận, lại sống trong môi trường sạch sẽ, thoáng mát nên rất mau lớn. Cuối năm, tôi bán 3 con heo được 15 triệu đồng. Nhờ có số tiền này, tôi mua giống cây trồng, phân bón và chi tiêu hàng ngày”.

Anh Đinh Văn Đợi (làng Kon Lốc 1, xã Đak Rong, huyện Kbang) cho đàn heo ăn các loại rau cỏ, cây lá trong vườn. Ảnh: Ngọc Minh

Theo anh Đợi, nuôi heo đen không khó, ít mất thời gian chăm sóc, có thể tận dụng đất vườn nhà trồng các loại rau củ quả, cỏ voi, chuối tạo nguồn thức ăn. Heo đen được người dân nuôi theo phương thức chăn thả tự nhiên, không cho ăn các loại thức ăn công nghiệp, không dùng chất tạo nạc. Do đó, thịt heo đen rất được người tiêu dùng ưa chuộng vì rắn chắc, ít mỡ, nạc dày, thơm ngon.

Bà Đinh Thị Luân-Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Đak Rong-cho rằng, heo đen là vật nuôi truyền thống của người Bahnar. Hiện nay, phần lớn hộ dân trên địa bàn xã đều nuôi loài heo này. Toàn xã hiện có gần 600 con heo đen. “Những năm gần đây, nhờ được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật nên người dân đã biết làm chuồng trại để nuôi nhốt và cho heo ăn đầy đủ”-bà Luân cho hay.

Trao đổi với P.V, ông Hồ Viết Cảm-Chủ tịch Hội Nông dân huyện Kbang-cho biết: Mô hình nuôi heo đen bản địa đang được chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ người dân duy trì và phát triển, nhất là ở các xã: Sơ Pai, Kông Lơng Khơng, Lơ Ku. Từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện, nhiều hội viên đã có thêm nguồn kinh phí để tăng đàn heo.

“Thời gian tới, Hội tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn tuyên truyền, vận động bà con duy trì và phát triển đàn heo đen, đồng thời tăng cường tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, phòng dịch bệnh, thành lập chi hội, tổ nhóm hướng tới liên kết sản xuất, tiêu thụ, chế biến sản phẩm để nâng cao giá trị, tăng thu nhập cho người dân”-Chủ tịch Hội Nông dân huyện thông tin thêm.

AN PHÁT

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang