• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Kạn: Nuôi bò vỗ béo ở Vũ Muộn

Nguồn tin: Báo Bắc Kạn, 23/10/2020
Ngày cập nhật: 25/10/2020

Mang lại nguồn thu nhập khá so với cách nuôi truyền thống, chăn nuôi bò vỗ béo đang là xu hướng được các hộ dân tại xã Vũ Muộn (Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn) lựa chọn để phát triển kinh tế gia đình.

Ông Lộc Văn Chọi, thôn Tốc Lù hiện đang nuôi vỗ béo cho gần chục con bò.

Thay đổi tập quán chăn nuôi

Là xã vùng cao nằm ở phía Đông Bắc huyện Bạch Thông, từ lâu chăn nuôi gia súc đã trở thành thế mạnh của người dân xã Vũ Muộn. Tuy nhiên, thói quen chăn nuôi truyền thống không mấy khả quan nên nhiều hộ bắt đầu có những lựa chọn phù hợp để phát triển kinh tế gia đình, trong đó nuôi trâu, bò vỗ béo là một điển hình, hình thức chăn nuôi này đang phát triển.

Anh Đinh Như Tiệp, thôn Tốc Lù là hộ chăn nuôi bò vỗ béo tương đối thành công của xã, trước đây anh từng chăn nuôi nhiều loại nhưng không mấy khả quan. Nhận thấy xu hướng nuôi bò vỗ béo phù hợp với điều kiện gia đình ít lao động, anh mua 02 con về nuôi. Sau khoảng vài tháng chăm sóc, bán ra có lãi, gia đình quyết định tăng tổng đàn lên hơn 10 con, với số lượng đó anh đã đầu tư chuồng trại kiên cố, trồng 5.000m2 cỏ voi để làm nguồn thức ăn lâu dài. Vừa làm vừa học hỏi, mô hình nuôi bò vỗ béo của anh Tiệp mang lại hiệu quả rõ rệt. Sau 3 - 4 tháng chăn nuôi, bình quân mỗi con anh lãi được 1 triệu đồng/tháng, tổng đàn hơn 10 con anh lãi từ 20 - 30 triệu đồng. Theo anh Tiệp nuôi bò vỗ béo không quá khó, nhưng phải biết lựa chọn con giống, trước tiên con vật nuôi phải có bộ khung to, không bệnh tật, nguồn thức ăn phải đảm bảo đầy đủ từ cỏ xanh, tinh bột, nước uống, đặc biệt là cần áp dụng tốt các biện pháp kỹ thuật trong chăm sóc, tiêm phòng, chuồng trại cao ráo, thoáng đãng thì con vật mới có sức đề kháng tốt, nhanh lớn. Đầu ra cũng khá thuận lợi vì thường xuyên có thương lái đến tận thôn, xã mua, với lợi thế đó nên mô hình nuôi bò vỗ béo tiếp tục là sự lựa chọn để gia đình anh Tiệp phát triển kinh tế, tăng thu nhập trong thời gian tới.

Ông Lộc Văn Chọi ở thôn Tốc Lù, xã Vũ Muộn tiếp cận mô hình chăn nuôi bò vỗ béo từ năm 2019, bước đầu đã mang lại kết quả khá. Đợt cao điểm ông nuôi 12 con, mang lại nguồn thu nhập không hề nhỏ, bình quân mỗi con bán ra ông lãi từ 1-1,5 triệu đồng/tháng, gấp nhiều lần so với nuôi truyền thống. Ông Chọi cho biết: “Trước đây gia đình cũng từng chăn nuôi bò sinh sản nhưng không mấy hiệu quả vì thời gian nuôi lâu, mất nhiều công chăn dắt mà lợi nhuận lại thấp, chuyển sang nuôi vỗ béo giúp tôi chủ động hơn trong việc chăm sóc, dễ dàng phát hiện bệnh để phòng kịp thời”. Hiện tại, ông Chọi trồng 3.000m2 cỏ voi trên đất ruộng để phục vụ cho chăn nuôi lâu dài.

Tăng diện tích trồng cỏ voi

Nếu so với các địa phương khác, Vũ Muộn không có lợi thế lớn về bãi chăn thả, bởi nơi đây bốn bề là rừng phòng hộ, một số chân đồi thấp thì được tận dụng để trồng ngô. Với điều kiện, đặc điểm thổ nhưỡng như vậy, người dân trong xã lựa chọn nuôi bò vỗ béo là phù hợp hơn cả, trước phong trào vỗ béo bò ngày một phát triển, người dân trong xã đã chủ động trồng cỏ voi để có nguồn thức ăn phục vụ dài lâu. Đến nay diện tích trồng cỏ voi toàn xã có 20ha, những diện tích như bờ ruộng, hoặc chân ruộng, chân núi đá, khe suối đều được một số hộ chuyển đổi, tận dụng trồng cỏ voi.

Cùng với nhu cầu chăn nuôi phát triển, diện tích cỏ voi trên địa bàn cũng tăng theo.

Đồng chí Đinh Như Hiếu, Chủ tịch UBND xã Vũ Muộn cho biết: "Xác định chăn nuôi gia súc đóng vai trò chủ đạo trong cơ cấu kinh tế của xã, vì vậy cấp ủy, chính quyền địa phương đã khuyến khích người dân lựa chọn các hình thức chăn nuôi phù hợp để phát triển kinh tế. Theo đó, mô hình chăn nuôi bò vỗ béo 2 năm nay giúp cho một số hộ xóa đói, giảm nghèo và cải thiện nguồn thu nhập, toàn xã hiện có gần 20 hộ chăn nuôi bò vỗ béo, một số hộ đã có thu nhập khá như anh Đinh Văn Tám ở thôn Nà Kén, Đàm Văn Hùng, Đinh Như Tiệp ở thôn Tốc Lù...".

Mô hình nuôi bò vỗ béo tại địa bàn chủ yếu là tự phát, người dân tự tìm mua con giống về vỗ béo, nếu không có kinh nghiệm và quá trình chuẩn bị tốt thì vật nuôi dễ trở bệnh, tăng cân chậm. Vì vậy, để mô hình chăn nuôi bò vỗ béo thực sự phát huy hiệu quả, góp phần xóa đói, giảm nghèo thì rất cần sự hỗ trợ nhiều hơn của các ngành chức năng về khoa học kỹ thuật để bà con vận dụng hiệu quả vào chăn nuôi./.

Thu Trang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang