• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Gỡ khó trong tiêu thụ nông sản

Nguồn tin: Báo Quảng Ninh, 21/02/2021
Ngày cập nhật: 22/2/2021

Ảnh hưởng của dịch Covid - 19, khiến nhiều mặt hàng nông, thuỷ hải sản, sản phẩm OCOP ở Vân Đồn gặp khó trong tiêu thụ.

Cùng với các loại thuỷ hải sản, cam đặc sản Vạn Yên cũng gặp khó khăn trong tiêu thụ trước ảnh hưởng của dịch bệnh.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngay từ đầu năm 2021, việc tiêu thụ các sản phẩm nông, thuỷ, hải sản ở trên địa bàn huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt kể từ ngày 28/1/2021, dịch Covid-19 bùng phát trở lại và việc giãn cách xã hội trên địa bàn huyện từ 12h00 ngày 30/1/2021 ảnh hưởng rất nhiều tới việc tiêu thụ. Chuỗi tiêu thụ này bị ngừng chệ, thương lái bỏ mối, doanh nghiệp e ngại, diện tích kho bảo quản lạnh hạn chế. Sản phẩm đứng trước nguy cơ ế thừa, giá giảm. Trong khi đó việc đi lại, vận chuyển hàng hoá trong vùng dịch bị giãn cách rất khó khăn.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng huyện, dịch ập đến đúng vào dịp cao điểm thu hoạch phục vụ thị trường Tết. “Vựa” nuôi trồng nông, thuỷ, hải sản này tồn một lượng lớn. Theo thống kê, sản lượng của các loại cá song, cá hồng thu hoạch đạt trên 500 tấn/ngày; hàu sữa đạt 200 tấn/ngày (6.000 tấn/tháng); 5.000 cây đào, 75-80 tấn cam các loại… Đây là các mặt hàng được chuẩn bị kỹ lưỡng phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán.

Trước tình hình này, tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị và các đoàn thể chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh quan tâm chia sẻ, tích cực giúp đỡ nông dân trong việc tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp của địa phương, đưa nông sản vào thực đơn bữa ăn tại các bếp ăn của đơn vị, cơ quan, gia đình; tạo điều kiện cho việc vận chuyển, tiêu thụ nông, thuỷ hải sản ở các vùng dịch.

Vào cuộc tháo gỡ, ngay sau đó, ngày 4/2/2021, huyện Vân Đồn đã phối hợp với sở, ngành tính toán các phương án tiêu thụ trên tất cả các kênh ở địa phương, tỉnh, với chuỗi tiêu thụ lớn.

Ông Nguyễn Sinh Lượng, Trưởng Phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện Vân Đồn chia sẻ: Chúng tôi đã kết nối với các điểm tiêu thụ, cơ quan chức năng của tỉnh tăng cường sự kết nối, tìm đầu ra đồng thời tạo điều kiện tốt để sản phẩm được vận chuyển, tiêu thụ thuận lợi trong thời điểm dịch. Theo đó, trước mắt, các cơ quan chức năng của huyện khẩn trương lên danh sách, điều tra nắm chắc các đầu thu gom ở các vùng nuôi trồng tập trung, tập hợp danh sách, đầu mối…, ưu tiên tiêu thụ tại chỗ. Đặc biệt tranh thủ giải cứu tiêu thụ vào "thời điểm vàng”, cao điểm mua sắm tiêu thụ trước Tết Nguyên đán.

Đồng thời huyện cũng tích cực kết nối với Sở Công thương cung cấp danh sách, danh mục các sản phẩm, số lượng, chủng loại của từng mặt hàng, các đầu mối thu mua, thương nhân thu gom... đề nghị hỗ trợ. Thông qua đó kết nối tìm đầu ra cho sản phẩm. Ngoài tiêu thụ ở địa phương, hoặc bán nhỏ lẻ cho thương lái, các đơn hàng lớn được kết nối bởi các cơ quan quản lý Nhà nước được tạo điều kiện tối đa về nguồn hàng, vận chuyển qua các điểm, chốt kiểm soát dịch theo chỉ đạo của tỉnh.

Theo thống kê, trong thời gian ngắn từ ngày 1/2 đến 9/2, huyện đã kết nối được một số đơn hàng, tiêu thụ được khoảng 4 tấn cá song, cá hồng mỹ cho các công ty trong ngành than phục vụ hàng Tết. Đáng mừng là việc kết nối được một số đơn hàng bán thuỷ sản phục vụ các đơn vị ngành than dịp Tết; kết nối đưa thông tin của 14 tấn hàu, 4000 tấn cá lên thị trường Hà Nội qua Sở Công thương Hà Nội... là tín hiệu đáng khích lệ. Đáng lưu ý là đơn hàng tiêu thụ cá song cho Công ty Than Hòn Gai và các đơn vị ngành than. Đơn vị cung cấp đã chủ động phương tiện, thực hiện tốt các khâu kiểm dịch, đảm bảo tốt nguyên tắc chống dịch để đưa hàng tới tận nơi. Tuy nhiên cũng có không ít câu chuyện đáng tiếc như việc khó khăn trong kết nối, vận chuyển tiêu thụ hàng chục tấn cam Vạn Yên tới vụ thu hoạch, khiến nhiều diện tích cam ở vùng trồng cam Vạn Yên rụng, hỏng.

Nhờ sự kết nối của các cơ quan chức năng, cá song và một số loại thuỷ, hải sản của Vân Đồn đã được các đơn vị ngành than đặt làm quà Tết cho người lao động.

Thống kê cho tới ngày 16/2, tổng lượng nông, thuỷ hải sản cần tiêu thụ trên địa bàn huyện còn khá lớn, lên tới hàng trăm tấn. Một số mặt hàng có thể kéo dài thêm thời gian nuôi hàu, cá song... tuy sẽ tốn kém thêm nhiều chi phí cho người nuôi, nhưng một số mặt hàng cần được quan tâm như hàng chục tấn cam đặc sản cần tiêu thụ khi đến vụ thu hoạch vào tháng 3 tới.

Nhìn ra cách làm của Đông Triều hoặc ở Hải Dương, địa phương vào cuộc ưu tiên tiêu thụ tại chỗ. Ở Đông Triều, các xe vận chuyển được vào tận vườn, hỗ trợ tiêu thụ, đảm bảo giá cả; có giấy tờ cấp phép ra vào, phun khử khuẩn tại các chốt kiểm soát dịch... Có lẽ cần sự vào cuộc tích cực, hướng dẫn cụ thể hơn tới tận cơ sở cách giúp người dân cách vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm, đồng thời các đơn vị, doanh nghiệp cần chủ động hơn trong việc kết nối khách hàng, vận chuyển đáp ứng các đơn hàng nếu tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới.

Hà Phong

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang