• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thu tiền triệu mỗi ngày từ nuôi ốc ruộng

Nguồn tin: Báo Thái Nguyên, 24/07/2021
Ngày cập nhật: 28/7/2021

Cán bộ khuyến nông xã Thượng Nung hướng dẫn bà con chăm sóc ốc nhồi nuôi trên diện tích ruộng trũng.

Mạnh dạn chuyển đổi diện tích ruộng canh tác khó khăn, năng suất thấp sang nuôi ốc nhồi, nhiều hộ dân ở xã Thượng Nung (Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Vào thời gian cao điểm, một số hộ thu về tiền triệu mỗi ngày từ bán trứng giống và ốc thương phẩm.

Được đưa về địa phương thử nghiệm từ năm 2018, mô hình nuôi ốc nhồi trên diện tích ruộng trũng, canh tác khó khăn đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, cho thu nhập khá và thu hút hàng chục hộ tham gia. Trong đó, gia đình anh Lương Quốc Việt, xóm Lục Thành là một trong những hộ triển khai mô hình nuôi ốc đạt hiệu quả kinh tế cao trên hơn 4 sào diện tích mặt nước chuyển đổi từ ruộng canh tác không hiệu quả.

Năm 2020, anh Việt đầu tư trên 50 triệu đồng cải tạo diện tích nuôi và mua con giống. Ban đầu, anh nuôi ốc sinh sản để lấy nguồn trứng gây giống, phần còn dư, anh Việt bán ra thị trường. Sau hơn 4 tháng, anh Việt đã thu hồi vốn đầu tư và đến hết năm 2020, gia đình anh đã thu về gần 150 triệu đồng tiền lãi từ bán trứng giống và gần 2 tấn ốc thương phẩm.

Trao đổi với chúng tôi, anh Việt cho biết: Tôi đang tiếp tục mở rộng diện tích để chủ động nguồn thức ăn đồng thời gia tăng số lượng ốc nuôi thương phẩm. Dự kiến, năm nay, tôi có thể thu về trên 3 tấn ốc thương phẩm và trên 1 tạ trứng với lợi nhuận đạt trên 200 triệu đồng.

Hiện nay, toàn xã Thượng Nung có trên 40 hộ nuôi ốc nhồi trên diện tích ruộng trũng, canh tác khó khăn. Trung bình mỗi hộ đầu tư cải tạo khoảng 3-5 sào ruộng để nuôi ốc theo quy trình khép kín từ sản xuất giống đến nuôi thương phẩm xuất bán cho thương lái. Các hộ nuôi ốc cải tạo ruộng bằng cách đắp bờ cao giữ nước tạo thành các ao nuôi với độ sâu dưới 1m để nuôi ốc sinh sản, ốc con mới nở và ốc thương phẩm.

Các ao nuôi đều được bố trí đường cấp, thoát nước và được thay nước hàng tuần để bảo đảm môi trường tốt nhất cho ốc phát triển. Với thời gian sinh trưởng chỉ từ 3-4 tháng với ốc thương phẩm, nông dân có thể nuôi 2-3 lứa trong năm. Đặc biệt, với mức đầu tư thấp, chỉ khoảng 50 triệu đồng cho khoảng 3 sào diện tích, người nuôi có thể thu hồi vốn trong vòng 3-5 tháng.

Tiêu biểu như gia đình chị Âu Thị Hội, xóm Lục Thành mới đầu tư 45 triệu đồng cải tạo hơn 3 sào ruộng và mua 1 tạ ốc bố mẹ về nuôi sinh sản từ tháng 4-2021 nhưng đến nay đã có thu nhập trên 1 triệu mỗi ngày từ bán trứng. Chị Hội chia sẻ: Trước mắt, tôi tập trung nuôi ốc giống bán trứng để thu hồi vốn, sau đó mới chuyển sang nuôi thương phẩm song song với nuôi sinh sản. Dự kiến, cuối năm nay, gia đình tôi sẽ có thể xuất bán trên 1 tấn ốc thương phẩm ra thị trường.

Theo bà con nông dân xã Thượng Nung, ốc nhồi có sức đề kháng tốt, nguồn thức ăn cũng rất đơn giản, chỉ là bèo tấm, rau xanh, lá ráy, khoai lang, các loại củ quả... Bên cạnh đó, người chăn nuôi cũng chỉ phải mua giống một lần nên chi phí đầu tư khá thấp. Khi nuôi ốc, các hộ chỉ cần lưu ý thay nước định kỳ đồng thời thả bèo lục bình khoảng 30% diện tích để làm mát và lọc nước vào mùa Hè. Về mùa Đông, cần rút bớt nước và thả bèo để giữ ấm cho môi trường sinh sống của ốc nhồi. Riêng với ao nuôi ốc sinh sản, cần làm lưới che nắng liên tục để tránh tổn hại đến ốc mẹ khi bò lên bờ đẻ trứng.

Với đầu ra thuận lợi, cộng với giá thị trường ổn định từ 70-100 nghìn đồng/kg ốc thương phẩm và 500-900 nghìn đồng/kg trứng giống như hiện nay, mỗi hộ nuôi ốc theo quy trình khép kín ở xã Thượng Nung có thể thu về từ 100-200 triệu đồng/năm từ khoảng 3 sào diện tích. Cá biệt, có một số gia đình thu về 200-300 triệu đồng mỗi năm do nuôi trên diện tích lớn hơn như các hộ: Lương Quốc Hùng, Lương Văn Biền (xóm Trung Thành); Ma Duy Khánh, Nguyễn Duy Sáng (xóm Tân Thành)…

Chia sẻ về mô hình kinh tế mới này, bà Lương Thị Mỹ Chải, Chủ tịch UBND xã Thượng Nung nói: Sau khi những hộ nuôi ốc nhồi đầu tiên thành công, xã đã nghiên cứu tính khả thi và hỗ trợ tập huấn kỹ thuật cho bà con nông dân nhân rộng mô hình. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành với bà con để nâng cao hiệu quả các mô hình hiện có, đồng thời tiếp tục mở rộng các mô hình mới, giúp bà con nông dân tận dụng diện tích đất nông nghiệp canh tác khó khăn chuyển sang nuôi ốc nhồi để nâng cao thu nhập.

Hoàng Hà

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang