• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bình Thuận: Bám biển giữa mùa dịch

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 28/07/2021
Ngày cập nhật: 29/7/2021

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thị trường xuất khẩu bấp bênh, trong khi đó giá xăng dầu lên, hoạt động du lịch, nhà hàng cũng tạm dừng, dẫn đến sức mua nội địa giảm. Tuy nhiên, đa số các chủ tàu cá trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vẫn nỗ lực vươn khơi để kiếm thêm thu nhập trong vụ cá nam.

Tàu của anh Lê Văn Minh cùng bạn thuyền đang nhận đá cho chuyến biển tiếp theo.

Gặp khó khăn đầu ra

Hơn 8 giờ sáng, tại Cảng cá Phan Thiết, anh Lê Văn Minh (phường Lạc Đạo, TP. Phan Thiết) cùng bạn thuyền đang tất bật chuyển vật dụng thiết yếu cho chuyến ra khơi tiếp theo. Con tàu hơn 500 CV của anh Minh hành nghề pha xúc đánh bắt cá cơm, đang vào mùa nên từ tháng 6 đến nay anh đi liên tục và chuyến nào cũng đầy ắp những giỏ cá cơm tươi ngon. Anh Minh chia sẻ: “Mới đầu vụ cá nam nhưng luồng cá cơm xuất hiện nhiều, nên kích thích các tàu hành nghề pha xúc ra khơi. Đi chuyến nào cũng được vài tấn cá, nhưng giá đang rẻ chỉ 5.000 – 10.000 đồng/kg, nên chúng tôi chia bạn được vài triệu đồng/chuyến. Đi biển cũng là cách để giãn cách xã hội, ít tiếp xúc người lạ và tàu của tôi chỉ đánh bắt vùng đảo Côn Sơn nên hạn chế lây lan dịch Covid-19”. Vốn quen với nắng, gió và hơi biển, nhưng nay anh Minh cùng bạn thuyền cũng đành phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình cập cảng, tiếp tế nhiên liệu. Trước khi xuất bến, anh Minh phải khai báo y tế và khi đánh bắt trở về cũng phải báo nhân viên cảng cá trước 1 giờ để quản lý, nộp nhật ký hành trình và ký cam kết trong công tác phòng chống dịch.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trong tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt Cảng cá La Gi đã bị phong tỏa. Các nhà hàng, quán ăn cũng dừng hoạt động, du lịch điêu đứng nên lượng hải sản tiêu thụ cũng chững lại. Theo nhiều ngư dân ở Phan Thiết, hải sản hiện nay được các tiểu thương thu mua có giá giảm so với mọi năm vì nhiều chợ đầu mối lớn bị phong tỏa, nhiều tỉnh, thành đang thực hiện Chỉ thị 16 nên giao thương vô cùng khó khăn. Một tiểu thương thu mua hải sản ở Phan Thiết chia sẻ: “Chi phí vận chuyển tăng cao, xăng dầu lại tăng giá, tài xế phải xét nghiệm 3 ngày 1 lần, mà lượng cá đầu vụ cá nam chưa nhiều nên chủ yếu tiêu thụ ở địa phương. Không chỉ vậy, các đơn hàng ở nhiều tỉnh, thành đều bị cắt giảm, nên chúng tôi thu mua sản lượng cũng ít hơn”.

Kiên trì bám biển

Dù hiện nay giá cá xuống thấp, nhưng đang mùa cá nam nên nhiều ngư dân vẫn kiên trì vươn khơi, tuy nhiên họ chọn đi biển ngắn ngày để tiết kiệm chi phí hơn và xem đây là biện pháp cách ly xã hội an toàn nhất.

Thay vì chọn cách ở nhà, anh Trịnh Văn Thái (phường Đức Thắng) vẫn ra khơi, nhưng đi ngắn ngày so với trước để kịp bán cá tươi cho các chợ. Không chỉ để đảm bảo cuộc sống gia đình mà còn góp phần tạo ra nguồn thực phẩm cung cấp cho các địa phương đang khó khăn trong thời điểm này. Dịch Covid-19 còn ảnh hưởng tới các công ty xuất khẩu và chế biến thủy sản nên tác động dây chuyền đến thị trường tiêu thụ của ngư dân. Hiện việc tiêu thụ cá chủ yếu là các chợ nhỏ, lẻ. Dù dịch bệnh diễn biến phức tạp và gặp khó khăn về đầu ra nhưng hầu hết các ngư dân vẫn tổ chức đánh bắt bình thường.

Vừa khai thác, đánh bắt, nhưng các ngư dân trong tỉnh vẫn chấp hành tốt công tác phòng chống dịch tại các cảng. Chốt kiểm soát dịch tại Cảng cá Phan Thiết vẫn túc trực 24/24h, nhắc nhở các ngư dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho người ra vào ngay cổng và cầu cảng dành cho tàu cá. Hàng ngày, các kíp trực của nhân viên cảng cá còn thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở bà con, nhất là ngư dân mới từ biển về thực hiện đeo khẩu trang phòng chống dịch theo quy định. Cùng đó, hệ thống loa phát thanh liên tục nhắc nhở các phương pháp chống dịch, biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh để bà con chủ động thực hiện, khai báo.

Ông Nguyễn Văn Duyệt – Đội trưởng Đội điều hành bến – Cảng cá Phan Thiết cho biết, dù khó khăn nhưng nhiều tàu thuyền vẫn duy trì các chuyến biển. Nếu tàu nào xuất bến từ vùng dịch hoặc đi qua các tỉnh có dịch, Ban quản lý cảng sẽ phối hợp với lực lượng y tế và biên phòng để kiểm tra y tế các ngư dân trước, sau đó mới cho tàu xuất cá. Các thông tin chủ tàu và thuyền viên đều được lưu lại để tra cứu khi cần thiết.

Là 1 trong 3 ngư trường lớn nhất cả nước, trữ lượng khai thác đánh bắt hải sản hàng năm của tỉnh đạt khoảng 240.000 tấn hải sản các loại. Do đó, dù cuộc sống ngư dân những năm gần đây gặp nhiều khó khăn, thậm chí thua lỗ do sản phẩm ứ đọng, giá bán sụt giảm, trong khi chi phí mỗi chuyến biển tăng lên rất nhiều, nhưng nhiều ngư dân trong tỉnh vẫn kiên trì, nỗ lực bám biển, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch vừa góp phần phát triển kinh tế của địa phương.

Minh Vân

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang