• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ninh Thuận: Giải pháp nâng cao chất lượng tôm giống

Nguồn tin: Báo Ninh Thuận, 22/10/2021
Ngày cập nhật: 24/10/2021

Thực hiện Quy chế phối hợp quản lý giống thủy sản giữa các tỉnh sản xuất tôm giống với các địa phương có nghề nuôi tôm trong cả nước, thời gian qua, ngành chức chức năng thường xuyên trao đổi thông tin về mùa vụ, nhu cầu con giống, bệnh dịch, đồng thời thực hiện các giải pháp xử lý kịp thời tình trạng tôm giống kém chất lượng. Qua đó, giúp hộ nuôi tôm chọn được con giống tốt đưa vào sản xuất có hiệu quả.

Với vùng quy hoạch sản xuất giống thủy sản tập trung quy mô trên 225 ha, sản lượng tôm giống trên toàn tỉnh Ninh Thuận hằng năm khoảng trên dưới 40 tỷ con, tỉnh ta trở thành một trong những trung tâm sản xuất tôm giống lớn nhất cả nước. Xác định sản xuất tôm giống là một trong những thế mạnh của ngành Thủy sản, công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này được triển khai quyết liệt, đồng bộ. Đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), cho biết: Hiện nay, trong khuôn khổ Dự án nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững - CRSD, Sở đã được hỗ trợ đầu tư xây dựng Trung tâm Kiểm nghiệm chất lượng tôm giống với đầy đủ trang thiết bị máy móc hiện đại phục vụ cho công tác xét nghiệm, chuẩn đoán bệnh thủy sản nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng tôm giống được sản xuất tại tỉnh ta.

Công ty Cổ phần Đầu tư S6 chú trọng đầu tư công nghệ tiên tiến phục vụ sản xuất tôm giống chất lượng cao.

Bên cạnh đó, Trung tâm còn quan tâm thực hiện quan trắc môi trường, chất lượng nguồn nước cấp, nước thải khu vực sản xuất tôm giống nhằm khuyến cáo các cơ sở sản xuất giống khi chất lượng nguồn nước cấp có sự biến động để chủ động vận dụng quy trình sản xuất phù hợp đảm bảo con giống đạt chất lượng cao trước khi đến tay người nuôi cũng như quản lý tốt chất lượng nước thải tránh ô nhiễm môi trường xung quanh và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất. Trung tâm sớm hoàn thiện tổ chức bộ máy và cơ chế hoạt động để xây dựng các phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025, tiến tới trở thành phòng thí nghiệm chỉ định của Bộ NN&PTNT và đáp ứng tiêu chuẩn của Tổ chức Thú y thế giới (OIE) để trở thành đầu mối duy nhất của tỉnh cung cấp kết quả chẩn đoán, xét nghiệm bệnh tôm phục vụ công tác quản lý nhà nước về chất lượng tôm giống.

Cùng với phát huy tối đa vai trò của Trung tâm, Sở NN&PTNT còn khuyến khích các cơ sở tôm giống ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ, kỹ thuật sản xuất tiên tiến vào sản xuất tôm giống. Hiện nay, các cơ sở sản xuất tôm giống trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng kỹ thuật tiên tiến, hiện đại vào sản xuất, như: Lựa chọn và nuôi cấy các loài tảo có giá trị dinh dưỡng cao dùng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng. Sử dụng công nghệ xử lý nước tiên tiến trong khâu chuẩn bị nước nuôi và trong quá trình sản xuất như hệ thống lắng lọc, lọc nước bằng các màng lọc có kích thước siêu nhỏ, xử lý nước bằng ozone, tia cực tím mà không phải sử dụng nhiều hóa chất. Ương nuôi ấu trùng bằng công nghệ vi sinh, ưu tiên sử dụng các dòng vi khuẩn có tính năng vượt trội về tính kháng các dòng vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm cho tôm giống và ảnh hưởng đến hiệu quả nuôi thương phẩm. Trang bị phòng thí nghiệm và ứng dụng kỹ thuật, phương pháp tiên tiến, hiện đại nhất để chẩn đoán, xét nghiệm bệnh tôm như PCR, Realtime.

Giải pháp không kém phần quan trọng để nâng cao chất lượng tôm giống đó là Sở NN&PTNT tham mưu UBND tỉnh có cơ chế khuyến khích các cơ sở sản xuất vừa và nhỏ liên kết thành những cơ sở doanh nghiệp lớn, đầu tư trang thiết bị hiện đại, ứng dụng các quy trình công nghệ tiên tiến để tạo ra con giống chất lượng tốt; đồng thời, vận động các cơ sở liên kết hỗ trợ nhau về kỹ thuật, vốn, thị trường, xây dựng thương hiệu mạnh để nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh. Triển khai có hiệu quả Nhãn hiệu chứng nhận tôm giống Ninh Thuận và nâng cao nhận thức cơ sở sản xuất về Sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm tôm giống sản xuất tại Ninh Thuận. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo xây dựng dự án và tìm kiếm nguồn lực đầu tư nâng cấp, mở rộng Khu sản xuất giống thủy sản tập trung An Hải (Ninh Phước) và Nhơn Hải (Ninh Hải) thành khu sản xuất hiện đại, ứng dụng các công nghệ tiên tiến.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, tin rằng tỉnh ta sớm thực hiện đạt mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất tôm giống chất lượng cao của cả nước.

Anh Tùng

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang