• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Yên: Nhiều thủy sản nuôi ở TX Sông Cầu chết do mưa lớn

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 25/10/2021
Ngày cập nhật: 26/10/2021

Tôm hùm của người nuôi ở phường Xuân Yên (TX Sông Cầu) sốc nước ngọt chết. Ảnh: CTV

Mấy ngày nay, người nuôi trồng thủy sản tại vùng nuôi vịnh Xuân Đài (TX Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) phải căng mình để ứng phó với đợt mưa lớn vừa qua. Mưa lũ đã ảnh hưởng nặng nề đến thủy sản nuôi, bắt đầu từ ngày 24/10 đã xảy ra tình trạng tôm hùm và cá nuôi bị chết hàng loạt, khiến nhiều hộ nuôi thiệt hại nặng.

Đến hôm nay (25/10), là ngày thứ 2, tôm hùm và cá nuôi lồng, bè của các hộ dân ở phường Xuân Yên tiếp tục chết. Ông Bùi Văn Khánh ở khu phố Phước Lý, phường Xuân Yên (TX Sông Cầu), cho biết: Trong 2 ngày qua (24 và 25/10), do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới nên ở địa phương có mưa rất to, vùng nuôi bị nước ngọt nên tôm hùm, cá nuôi lồng bè chết hàng loạt. Nhìn những con tôm hùm sao có giá trên 1,4 triệu đồng/kg, tôm hùm xanh cũng hơn 800.000 đồng/kg chết với số lượng nhiều, người nuôi rất xót ruột. Không chỉ gia đình tôi, riêng tại khu phố Phước Lý này đã có hàng chục hộ nuôi có tôm hùm chết, thiệt hại rất lớn.

Còn theo bà Lê Thị Thoa, cũng ở phường Xuân Yên, cho biết: Từ ngày 23/10, trên địa bàn có mưa lớn, nước tại các vùng nuôi bị ngọt hóa, cộng với nước mưa từ các sông, suối đổ vào vịnh Xuân Đài nên làm thủy sản nuôi ở đây bị chết hàng loạt. Mặc dù trước mùa mưa, gia đình đã chủ động di dời lồng bè ra xa bờ và chằng néo kỹ nhưng vẫn bị ảnh hưởng bởi nước ngọt. Người nuôi tôm ở phương Xuân Yên thiệt hại rất nặng, riêng gia đình tôi có khoảng 570kg tôm hùm nuôi chết.

Tôm hùm của người nuôi ở phường Xuân Yên (TX Sông Cầu) sốc nước ngọt chết. Ảnh: CTV

Ông Cao Văn Tân, Chủ tịch UBND phường Xuân Yên (TX Sông Cầu), cho biết: Mấy ngày gần đây, ở địa phương có mưa lớn nên tại một số khu vực vùng nuôi thủy sản trên địa bàn bị ngọt hóa làm cho thủy sản nuôi sốc nước ngọt và chết. Qua nắm tình hình từ bà con nuôi trồng thủy sản, thông tin ban đầu xác nhận đã có 22 hộ nuôi thủy sản bằng lồng, bè ở khu phố Phuóc Lý bị thiệt hại với số lượng gần 8.445 con tôm hùm chết (gần 230 con tôm hùm sao, 2.800 con tôm hùm tề thiên, 5.415 con tôm hùm xanh) 1.200kg cá nuôi các loại chết (cá chẽm, cá mú…). UBND phường Xuân Yên đã chỉ đạo Ban nhân dân khu phố Phước Lý phối hợp cùng các chi hội đoàn thể tiếp tục nắm tình hình, thống kê số lượng thiệt hại thủy sản nuôi của các hộ dân.

Theo Trạm Chăn nuôi và thú y TX Sông Cầu, nguyên nhân tôm hùm và cá nuôi chết là do mưa lớn bị ngọt hóa vùng nuôi, nhưng không có gió và thủy triều xuống thấp nên xảy ra hiện tượng phân tầng nước và gây ra thiếu ôxy cục bộ dẫn đến tôm và cá chết nhanh. Ông Nguyễn Hữu Đài, Phó Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và thú ý TX Sông Cầu, cho biết: Thực tế cho thấy, tôm hùm là đối tượng nuôi khá nhạy cảm và thường gặp rủi ro khi có mưa lớn kết hợp nước ngọt từ các sông đổ ra vịnh Xuân Đài nên gây ra hiện tượng tôm sốc nước ngọt chết hoặc khi ngư dân dìm sâu lồng nuôi xuống đáy trong khi nước tầng đáy bị ô nhiễm nên cũng bị chết.

Theo UBND TX Sông Cầu, đến cuối tháng 9/2021, ở vịnh Xuân Đài và đầm Cù Mông có hơn 46.700 lồng tôm hùm. Như vậy, lượng tôm hùm nuôi còn trong dân là rất lớn nên địa phương đã khuyến cáo người nuôi khi có mưa lớn kéo dài thì cần phải theo dõi và thực hiện tốt các giải pháp ứng phó đã xây dựng cho từng vùng nuôi. Ông Lâm Duy Dũng, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, cho biết: Qua thống kê của các địa phương, trong đợt mưa lũ từ ngày 23/10 đến nay, tại vùng nuôi khu phố Phước Lý, phường Xuân Yên là khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất, có hơn 8.440 con tôm hùm và hơn 120kg cá nuôi chết, ước thiệt hại ban đầu khoảng hơn 1 tỉ đồng. Như mọi năm, trước mùa mưa bão, các địa phương triển khai đến từng hộ nuôi, chủ động ứng phó mưa bão, nhất là bị ảnh hưởng bởi nước ngọt, nhưng tình trạng thủy sản nuôi chết do sốc nước ngọt vẫn xảy ra. UBND TX Sông Cầu đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục nắm tình hình, thống kê thiệt hại và khẩn trương khắc phục thiệt hại.

ANH NGỌC

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang