• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Lai Châu ‘bí’ đầu ra

Nguồn tin: VOV, 25/10/2021
Ngày cập nhật: 27/10/2021

Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đang khiến sản phẩm cá lồng nuôi ở hồ thủy điện Lai Châu gặp không ít khó khăn trong khâu tiêu thụ.

Đầu năm 2018, gia đình anh Phạm Đức Tình ở xã Tà Mít, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu đầu tư hơn 2 tỷ đồng để nuôi 20 lồng cá tại lòng hồ thủy điện Huội Quảng - Bản Chát. Nếu cộng thêm chi phí thức ăn và công chăm sóc... số đầu tư ban đầu đã lên đến 3 tỷ đồng. Thế nhưng, thời điểm hiện tại, cá đã qua kỳ thu hoạch 3 - 4 tháng, gia đình cũng đã liên hệ bán nhiều lần, nhưng không thấy thương lái đến mua.

Anh Phạm Đức Tình chia sẻ: Không có thương lái đến mua, nên hiện gia đình đang tồn khoảng 60 tấn cá thành phẩm; Trong số này có khoảng 20 tấn cá lăng đen, 30 tấn cá rô phi đơn tính và 10 tấn cá chạch chấu. Riêng cá Lăng hiện đã đạt trọng lượng từ 4 - 5kg mỗi con, nên phát triển chậm. Dù không bán được cá, nhưng gia đình vẫn phải tiếp tục đầu tư chi phí vào thức ăn, công chăm sóc... nên phải chịu thua lỗ khoảng 30% chi phí cám hàng ngày.

“Đến năm 2019 - 2020 gia đình phải bán lẻ, không xuất được đi như trước nữa. Chi phí thức ăn chăn nuôi ngày càng tăng cao, trung bình 1 ngày gia đình phải chi phí khoảng 15 triệu đồng để duy trì các lồng nuôi, mà lượng cá xuất ra thì lại không đáng kể. Gia đình rất muốn được nhà nước hỗ trợ kết nối giao thương để bán, xuất được cá đầu ra cho gia đình và bà con” - anh Tình nói.

Có mặt nước lòng hồ trải rộng, từ năm 2018 đến nay, người dân xã Tà Mít, huyện Tân Uyên (Lai Châu) cũng đã đầu tư gần 130 lồng nuôi cá, với tổng sản lượng cá lăng, rô phi đơn tính, trắm cỏ, chạch chấu... mỗi năm lên tới hơn 100 tấn.

Ông Chảo A Nhình, Chủ tịch UBND xã Tà Mít, huyện Tân Uyên cho biết: Trước đây, cá nuôi của bà con được các thương lái từ nhiều tỉnh như Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Nội... tìm về thu mua. Ngoài bán cho các thương lái, thị trường trong tỉnh và các địa phương lân cận cũng khá sôi động, khi các nhà hàng thường xuyên có đơn hàng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhất là từ đầu năm đến nay, các nhà hàng phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng, nên chính quyền địa phương đang phải liên hệ với cơ quan chức năng để hỗ trợ bà con tiêu thụ sản phẩm cá lồng.

“Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 vừa qua bà con trên địa bàn xã nuôi cá cũng gặp rất nhiều khó khăn; nhiều lồng cá đã quá lứa tới 6 - 7 tháng mà cũng chưa bán được. Xã cũng đã có chủ trương vận động các hộ gia đình, doanh nghiệp trên địa bàn mua giúp cho bà con nhân dân. Tuy nhiên, đến thời điểm này, cá của bà con tiêu thụ cũng chưa hết được” - ông Nhình nói.

Người nuôi cá lồng ở Lai Châu mong muốn có những chính sách hỗ trợ của nhà nước để phát triển nghề lâu dài.

Để hỗ trợ bà con tiêu thụ sản phẩm cá lồng, Sở Công Thương và Hội Nông dân tỉnh Lai Châu đã có nhiều văn bản đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các huyện, thành phố phát động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cá cho người chăn nuôi. Theo đó, Trung tâm hỗ trợ nông dân (trực thuộc Hội Nông dân tỉnh Lai Châu) đã đứng ra nhận đơn và có nhiệm vụ vận chuyển cá đến các điểm bán hàng cho bà con.

Ông Trần Văn Sứng, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lai Châu cho biết: Đơn vị cũng đã có văn bản gửi Vụ thị trường trong nước, Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) và Sở Công thương các tỉnh, thành phố trong cả nước để hỗ trợ xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP của địa phương, trong đó có sản phẩm cá lồng nuôi tại Lai Châu.

“Sở Công Thương đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố tuyên truyền, vận động cán bộ trên địa bàn hỗ trợ tiêu thụ cá cho bà con, giúp tháo gỡ khó khăn cho người nuôi trồng. Hai là chúng tôi cũng cùng với các huyện động viên người chăn nuôi chuyển một phần sản lượng cho thu hoạch, chế biến thành những sản phẩm thuận lợi cho việc bảo quản cũng như việc tiêu thụ. Thứ ba nữa là chúng tôi phối hợp với ngành Nông nghiệp và chính quyền các huyện rà soát và định hướng cho các cơ sở nuôi, căn cứ vào thị trường để có định hướng nuôi và có sản phẩm phù hợp để thuận lợi cho tiêu thụ” - ông Sứng cho biết

Với giá bán lẻ, bán buôn từ 70.000 - 90.000 đồng/kg cá trắm cỏ và cá lăng đen; chạch chấu khoảng 250.000 đồng/kg... các điểm mua bán cá tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Lai Châu những ngày này khá tấp nập người mua bán. Nhờ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, mà đến trung tuần tháng 10 này, người nuôi cá trong toàn tỉnh đã tiêu thụ được khoảng 2/3 số cá tồn đọng trong thời gian qua. Kết quả này không chỉ giúp các hộ chăn nuôi vượt qua khó khăn trong đại dịch, mà còn có thể sẵn sàng tái sản xuất trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh Covid-19./.

Khắc Kiên/VOV-Tây Bắc

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang