• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Số ổ dịch lở mồm long móng ở miền Bắc tăng từ 5 lên 27 trong một ngày

Nguồn tin: Tuổi Trẻ, 28/12/2018
Ngày cập nhật: 29/12/2018

Dịch lở mồm long móng (LMLM) đang lây lan, bùng phát nhanh chóng ở nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc, từ ngày 26 đến ngày 27-12, số ổ dịch tăng nhanh chóng từ 5 lên 27.

Dịch lở mồm long móng (LMLM) đang lây lan, bùng phát nhanh chóng ở nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc - Ảnh: NGUYỄN TRÍ

Theo Cục Thú y, trên cả nước đã phát hiện 27 ổ dịch LMLM, vượt xa so với con số 5 ổ dịch được phát hiện theo công bố của Cục này một ngày trước đó.

Trong số 27 ổ dịch, có nhiều ổ dịch mới xuất hiện tại các huyện Thường Tín, Quốc Oai (Hà Nội) và tỉnh Hòa Bình.

Cụ thể, tại Hà Nội, dịch lở mồm long móng (LMLM) đang xuất hiện tại 16 xã của 4 huyện Đan Phượng, Thường Tín, Ba Vì, Quốc Oai, tổng số lợn mắc bệnh và bị tiêu hủy là 855 con.

Tại Hòa Bình, từ tháng 11-2018 đến nay đã xuất hiện dịch LMLM trên địa bàn một số địa phương (TP Hòa Bình, các huyện Lương Sơn, Kim Bôi, Tân Lạc), tổng số lợn ốm và được xử lý tiêu hủy là 556 con.

Trước tình hình trên, Cục Thú y cho rằng nguy cơ phát sinh các ổ dịch trên đàn gia súc chưa được tiêm phòng vắc xin LMLM hoặc đàn gia súc khỏe mạnh được vận chuyển đến vùng có ổ dịch cũ là rất cao. Các địa phương thuộc khu vực có nguy cơ cao, nơi có ổ dịch cũ, có đàn gia súc chưa được tiêm phòng triệt để.

Đặc biệt các địa phương có dự án cung ứng con giống gia súc, xóa đói giảm nghèo cần tăng cường giám sát, phát hiện sớm ổ dịch, tổ chức tiêm phòng vắc xin LMLM, kiểm soát chặt việc vận chuyển gia súc, quản lý giết mổ gia súc để giảm thiểu nguy cơ phát sinh, lây lan dịch, đồng thời căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, thông báo của Cục Thú y về lưu hành virut LMLM và khuyến cáo sử dụng văcxin năm 2018.

Theo kết quả kiểm tra của Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), dịch bệnh LMLM đã và đang xảy ra tại 15 xã thuộc 4 huyện trên địa bàn Hà Nội: Quốc Oai, Ba Vì, Đan Phượng và Thường Tín; đã có 821 con gia súc buộc phải tiêu hủy.

Theo thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, để xảy ra tình trạng này là do mặc dù các cơ quan thú y và chính quyền cơ sở đã tổ chức các biện pháp phòng chống dịch nhưng chưa quyết liệt, chưa hiệu quả, chưa kiểm soát được dịch bệnh.

Nguy cơ dịch bệnh tiếp tục bùng phát, lây lan diện rộng trong thời gian tới là rất cao, đe dọa phát triển chăn nuôi gia súc của thành phố, ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm, gây tổn thất về kinh tế.

Trước thực trạng đó, Bộ NN&PTNT đề nghị chủ tịch UBND TP Hà Nội quan tâm chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các cấp liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm, tập trung chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch bệnh LMLM theo đúng quy định Luật Thú y và các văn bản của Bộ NN&PTNT.

Đối với các huyện đã và đang có ổ dịch LMLM phải khẩn trương xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để phát sinh các ổ dịch mới tại các địa phương đã và đang có dịch LMLM.

Tổ chức tổng vệ sinh, xử lý gia súc bệnh, gia súc chết, phun thuốc tiêu độc khử trùng; tiêm phòng bao vây ổ dịch cho toàn bộ đàn gia súc cho các xã đã, đang có dịch và các địa phương có nguy cơ cao; quản lý và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc ra khỏi vùng có dịch theo đúng quy định.

Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh và phân công rõ trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên; thực hiện công bố dịch và tổ chức chống dịch khẩn cấp theo đúng quy định của pháp luật thú y hiện hành; bố trí kinh phí và tổ chức các hoạt động chống dịch trên địa bàn…

Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu TP Hà Nội thành lập ngay các đoàn công tác trực tiếp đến các địa phương có dịch để chỉ đạo xử lý dứt điểm các ổ dịch, nơi có nguy cơ cao để kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

CHÍ TUỆ

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang