• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Gà Đông Tảo được chăm sóc đặc biệt chờ Tết

Nguồn tin: Báo Hưng Yên, 26/12/2018
Ngày cập nhật: 30/12/2018

Gà Đông Tảo là một trong những đặc sản của Hưng Yên đắt khách trong dịp Tết cổ truyền. Thời điểm này, còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán nên nhiều hộ dân trong huyện Khoái Châu đang dồn sức chăm sóc để chuẩn bị cung cấp cho thị trường những con gà đẹp nhất, ngon nhất đáp ứng nhu cầu của người dân.

Vào dịp Tết, mỗi con gà trống Đông Tảo làm quà biếu có giá từ 1,5 triệu đồng trở lên

Từ lâu, xã Đông Tảo đã là miền quê nổi tiếng với giống gà Đông Tảo hay còn gọi tên khác là gà Đông Cảo. Ấn tượng đặc biệt nhất về gà Đông Tảo là đôi chân "khủng". Một số con có chân to bằng bắp tay người lớn, khi trưởng thành có thể nặng trên 4,5kg/con gà trống và hơn 3,5kg/con nếu là gà mái. Đây là “thú cưng” của nhiều người thích chơi gà cảnh, đồng thời là một món ăn hàng đầu được lựa chọn trong ngày Tết.

Chính bởi vậy, ngay từ đầu tháng 11 âm lịch cho đến những ngày giáp Tết, lượng khách từ khắp nơi tìm đến xã Đông Tảo càng nhiều với mong muốn mua được những con gà đẹp để biếu, tặng hoặc để ăn.

Mấy chục năm nuôi gà Đông Tảo, giờ đây ông Nguyễn Văn Thấm ở thôn Đông Tảo Nam, xã Đông Tảo có hẳn một cơ ngơi khang trang, tất cả là nhờ… gà. Với diện tích khu chăn nuôi rộng trên 3.000m2, hiện nay gia đình ông Thấm có khoảng 2.000 con gà Đông Tảo. Ông chủ yếu nuôi gà sinh sản nhưng dịp Tết này ông có khoảng 100 con gà làm quà biếu và hàng tấn gà thịt.

Ông Thấm cho biết: “Chất lượng, mẫu mã vượt trội hơn so với các giống gà khác, nhưng gà Đông Tảo không dễ nuôi. Đặc biệt, để có được những con gà chân “khủng” phải có bí kíp riêng của từng chủ trại. Trước tiên là phải chọn được gà bố mẹ là gà Đông Tảo thuần chủng, chân to, vảy xù xì, mã đẹp và có sức khỏe tốt. Thông thường, trong số hàng trăm con giống chỉ chọn nuôi được được khoảng 10 - 20% con gà chân to. Đó là những con có hình dáng thanh thoát, đầu to (hình củ tre), chân đỏ, tròn, bụ bẫm, dọc ống chân có vảy thịt xếp cài gối nhau thẳng hàng, bàn chân tù, dày, ngón chân ngắn, mình nở, lườn trắm, mào xít... Nhưng nếu trong quá trình nuôi, gà không đẹp sẽ phải chuyển sang chăm sóc theo chế độ gà thịt”.

Đối với gà thịt muốn cho thịt ngon, ngọt và dai thì thức ăn chủ yếu của gà phải là thóc, ngô trộn rau đan xen từng thời kỳ. Đặc biệt, chuồng trại phải được thiết kế rộng, có khoảng không cho gà “vận động”. Riêng đối với gà cảnh, gà làm quà biếu Tết, ông Thấm cho biết việc chăm sóc kỳ công hơn gấp nhiều lần: “Thức ăn của gà cảnh thường là thóc mầm, nước sạch và được uống thuốc bổ định kỳ để tăng cường sức đề kháng...”.

Ông Thấm chủ yếu cho gà Đông Tảo ăn ngô, thóc để chất lượng thịt ngon

Hiện nay một con gà Đông Tảo (gà trống) đẹp có giá khoảng 1,5 - 2 triệu đồng, cá biệt có con lên tới 4 - 5 triệu đồng. Những con không đủ tiêu chuẩn gà biếu thì bán gà thịt với giá khoảng 250.000 đồng/kg. Trung bình một con gà nặng khoảng 4 - 5kg trở lên. Toàn xã hiện có trên 1.500 hộ chăn nuôi gà Đông Tảo. Dịp Tết Nguyên đán năm nay, cả xã sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 2.000 con gà làm quà biếu và 20.000 con gà thịt.

Gà Đông Tảo được nuôi theo ba loại: gà thịt, gà làm quà biếu và gà cảnh. Khó nhất là nuôi gà cảnh. Chia sẻ về bí quyết chăm sóc, cho ra những con gà đẹp, anh Lê Quang Thắng, Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo cho biết: “Khi còn nhỏ, gà Đông Tảo vốn rất ít lông nên sức chịu đựng và sức đề kháng cũng kém hơn các giống gà thông thường. Muốn gà khỏe mạnh, có chất lượng thịt ngon, các hộ chăn nuôi phải chăm sóc khá tỉ mỉ như: tiêm phòng đầy đủ vắc-xin cho gà, giữ ấm cho gà vào mùa đông, cho ăn thóc, ngô, uống nước sạch, cho uống thuốc bổ tăng sức đề kháng, phun thuốc khử trùng tiêu độc khu vực chăn nuôi, khi trời rét phải luộc chín thóc cho gà ăn, bảo đảm chuồng trại cao ráo ấm áp...”.

Gia đình anh Văn Khắc Chung ở thôn Cẩm Bối, xã Liên Khê dịp này cũng có nhiều khách hàng đặt mua gà Đông Tảo phục vụ Tết Nguyên đán. Anh Chung cho biết: “Gà Đông Tảo khó nuôi hơn các giống gà khác, đối với gà thịt phải nuôi từ 8 tháng trở lên còn gà biếu, gà cảnh phải nuôi từ 12 tháng trở lên mới có thể xuất bán. Giống gà này rất khó tính, quen chạy nhảy nên chuồng trại phải rộng rãi. Ngoài ra, người nuôi chỉ nên cho gà ăn thức ăn công nghiệp trong vài tháng đầu, sau đó cho gà ăn ngô, thóc, rau xanh... Có như vậy, thịt gà mới ngon, ngọt, khối thịt ức ngồn ngộn, đỏ hồng, những bắp thịt đùi với những bó cơ cuồn cuộn vắt lên nhau. Năm nay, tôi chuẩn bị khoảng 100 con gà biếu để phục vụ dịp Tết, dự kiến giá bán từ 1,5 - 2 triệu đồng/con và khoảng 4 tấn gà thịt bán với giá 180.000 đồng/kg”.

Theo số liệu của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Khoái Châu: Hiện nay, toàn huyện có tổng đàn gà là 820.000 con, trong đó gà Đông Tảo là trên 50.000 con, trên 500.000 con gà lai Đông Tảo, được nuôi tập trung ở các xã: Đông Tảo, Dạ Trạch, Bình Minh, Tân Dân, Bình Kiều... Dự kiến dịp Tết Nguyên đán năm nay, nông dân trong huyện sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 4.000 - 5.000 con gà Đông Tảo làm quà biếu và hàng trăm tấn gà Đông Tảo thịt thương phẩm.

Ông Phan Văn Hiếu, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Khoái Châu cho biết: “Thời điểm cuối năm, thời tiết diễn biến thất thường, rét đậm, rét hại kết hợp mưa ẩm là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi, gây hại cho gà Đông Tảo. Vì vậy, người nuôi phải giữ ấm cho đàn gà, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, khô thoáng. Ngoài ra, cần chú ý tăng khẩu phần ăn từ 10 - 15% so với mùa hè, tăng lượng protein, bổ sung thêm vitamin nhóm B, C, K, bổ sung thêm điện giải... để tăng sức đề kháng cho gà...”.

Hương Giang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang