• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nuôi vịt siêu trứng trên đệm lót sinh học ở Chư Sê

Nguồn tin: Báo Gia Lai, 27/12/2018
Ngày cập nhật: 30/12/2018

Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê (Gia Lai) vừa triển khai thành công dự án “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và công nghệ trong chăn nuôi vịt siêu trứng TC sử dụng đệm lót sinh học”, góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ trên địa bàn.

Vịt siêu trứng TC là giống lai tạo được nuôi khá phổ biến ở nước ta. Đây là giống vịt cho sản lượng trứng rất cao, có thể đạt tới 282 trứng/năm/con nếu được chăn nuôi tốt, đúng kỹ thuật. Việc sử dụng đệm lót sinh học là phương pháp kỹ thuật mới trong chăn nuôi vịt siêu trứng TC trên cạn, không cần có ao hồ. Khi áp dụng phương pháp này, vịt sinh trưởng và phát triển tốt, ít bị bệnh về tiêu hóa, hô hấp nên năng suất trứng đạt tối ưu; người nuôi cũng tiết kiệm được thời gian vì không phải dọn chuồng trại mà chỉ cần bổ sung thêm chế phẩm men Balasa vào đệm lót; đảm bảo vệ sinh môi trường chăn nuôi.

Ông Nguyễn Chí Tuyết cho vịt ăn. Ảnh: H.T

Trước những ưu điểm nổi bật trên, bằng nguồn vốn khoa học-công nghệ huyện năm 2018, Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê đã quyết định triển khai thực hiện dự án “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và công nghệ trong chăn nuôi vịt siêu trứng TC sử dụng đệm lót sinh học” trên địa bàn nhằm hướng đến phát triển ngành chăn nuôi của địa phương theo hướng hàng hóa bền vững, thân thiện với môi trường, nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng tính cạnh tranh của hàng hóa; đồng thời hạn chế ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, tận dụng công lao động nhàn rỗi của địa phương. Theo đó, Trạm Khuyến nông huyện đã phối hợp với UBND các xã: Dun, Kông Htok, Chư Pơng chọn ra 9 hộ dân có kinh nghiệm chăn nuôi để tham gia mô hình. Các hộ được tập huấn kỹ thuật làm chuồng trại, chăm sóc vịt đẻ trong mỗi giai đoạn; mỗi hộ được hỗ trợ 100 con vịt giống, men vi sinh làm đệm lót, 50% thức ăn chăn nuôi từ 2 đến 24 tuần tuổi, thuốc thú y, các loại vắc xin và phải đầu tư đối ứng số vật tư, thức ăn chăn nuôi còn lại, công lao động… Tổng chi phí để thực hiện mô hình cho mỗi hộ trong 2 năm là hơn 95 triệu đồng với khoản lợi nhuận ước đạt trên 111 triệu đồng.

Niềm vui mỗi ngày của vợ chồng ông Nguyễn Chí Tuyết (làng Ring Răng, xã Dun) là cùng nhau chăm sóc mảnh vườn nhỏ và đàn gà, vịt. Từ khi tham gia mô hình, dù bận rộn vì phải chăm thêm 100 con vịt nhưng đổi lại, vợ chồng ông có thêm niềm vui lúc tuổi già. Theo ông Tuyết, giống vịt siêu trứng TC khá dễ nuôi, chỉ cần chăm sóc kỹ lúc còn nhỏ để vịt thích nghi tốt với môi trường sống là được. Mặt khác, chuồng vịt phải thông thoáng, tránh gió lùa, ẩm ướt, nắng nóng. Đệm lót được pha trộn 2 phần trấu và 1 phần mùn cưa; men vi sinh sau khi ủ với cám gạo được rắc đều lên mặt đệm giúp khử mùi hôi cực kỳ hiệu quả. Khi vịt bắt đầu đẻ trứng nên thắp điện bổ sung 2 tiếng/đêm để kích thích sinh sản. “Sau 3 tháng chăm sóc, đàn vịt bắt đầu đẻ trứng. Đến nay, trung bình mỗi ngày, gia đình tôi thu hoạch được 70-78 quả trứng, hiệu quả hơn nhiều so với vịt bầu mà tôi nuôi trước đây. Trứng thu hàng ngày, tôi bỏ mối cho các tiểu thương trên địa bàn huyện Chư Sê và trong tỉnh với giá 2.000-2.500 đồng/quả; qua đó có thêm nguồn thu nhập ổn định”-ông Tuyết phấn khởi nói.

Gắn bó với nghề chăn nuôi gia cầm tròn 20 năm, song khi tham gia mô hình, anh Nguyễn Xuân Bình (làng Dơ Mó, xã Kông Htok) lại góp nhặt được thêm nhiều kiến thức bổ ích liên quan đến công việc của mình. Anh Bình chia sẻ: “Phải công nhận giống vịt TC này thời gian sinh sản khá ngắn, mới nuôi 2 tháng 20 ngày đã bắt đầu đẻ. Ngoài 6 con vịt bị hao hụt, số còn lại đều cho trứng khá đều mỗi ngày. Việc sử dụng đệm lót sinh học giúp môi trường chuồng trại luôn sạch sẽ, phòng ngừa được dịch bệnh cho gia cầm. Để phát huy hiệu quả tối đa của đệm lót, tôi thường xuyên bổ sung men hàng tuần và sau 2-3 tháng, nếu đệm lót quá dày thì thay thế cái khác. Phần đệm bỏ, tôi ủ hoai rồi bón cho cây trồng như một loại phân hữu cơ”.

Đánh giá về hiệu quả dự án, ông Lê Sỹ Quý-Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê-cho hay: Qua mô hình này, người chăn nuôi đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để mang lại năng suất cao hơn, tiết kiệm công lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, tận dụng được các phế phẩm nông nghiệp... Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân rộng ở các xã lân cận như: Ia Pal, Al Bá, Ia Tiêm, Bờ Ngoong để lan tỏa hiệu quả kinh tế mà mô hình này mang lại.

Mộc Trà

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang