• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Mô hình chăn nuôi sạch cho hiệu quả kinh tế cao

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 19/8/2018
Ngày cập nhật: 20/8/2018

Cũng như nhiều hộ nông dân trên địa bàn, anh Trần Văn Chính ở xóm 7, xã Như Hòa (Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) đã và đang tập trung đầu tư chăn nuôi lợn để phát triển kinh tế gia đình. Điểm khác biệt là ngay từ khi bắt tay vào triển khai mô hình này, anh Chính đã chú trọng đến việc đảm bảo vệ sinh an toàn trong chăn nuôi, đưa ra thị trường những sản phẩm “sạch” với việc xây dựng hệ thống chuồng trại hiện đại và thuê các kỹ sư chăn nuôi làm việc thường xuyên...

Cách đây 6 năm, với những ấp ủ về việc phát triển kinh tế trên chính mảnh đất quê hương mình, anh Chính đã mạnh dạn từ bỏ một công việc với mức lương ổn định trong doanh nghiệp để trở về quê hương. Khởi đầu cho việc hiện thực hóa ước mơ của mình, anh Chính bắt tay vào cải tạo đồng đất, đào ao thả cá, xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn với số vốn đầu tư chủ yếu là từ vay mượn, trong đó có nguồn từ Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh. Hiện trang trại của gia đình anh đã mở rộng từ 70m2 với 50 - 70 con lợn nái lên hơn 1,3ha bao gồm hệ thống chuồng trại nuôi hàng nghìn con lợn/năm (bao gồm lợn thịt, lợn giống) và hệ thống ao nuôi cá, vườn trồng cây ăn quả, rau màu… Anh Chính cho biết: 6 năm theo nghề này với không ít thăng trầm có thời điểm tưởng như mất trắng vì giá lợn xuống quá thấp nhưng đến nay gia đình tôi không chỉ duy trì mà còn mở rộng được quy mô chuồng trại, một phần lớn là nhờ phương châm “chăn nuôi sạch”. Nhờ chất lượng được đảm bảo mà ngay trong những lúc thị trường gặp khó khăn, sản phẩm từ trang trại của anh vẫn được tiêu thụ ổn định.

Tìm hiểu phương châm “chăn nuôi sạch” của anh Chính, được biết, ngay từ khâu đầu tiên là xây dựng chuồng trại người chủ trang trại đã phải bố trí một cách khoa học, sạch sẽ; đến khâu chọn giống phải lựa được những con thực sự khỏe mạnh; trong quá trình nuôi, chăm sóc chỉ được dùng thức ăn từ những nhà sản xuất có uy tín, không sử dụng sản phẩm trôi nổi trên thị trường; không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi… Những kiến thức này được anh tích lũy từ thực tiễn và từ quá trình học hỏi trên sách báo. Tuy nhiên, anh Chính xác định, để phát triển nghề này một cách lâu dài, bền vững với quy mô lớn thì dựa vào kinh nghiệm thôi là chưa đủ mà cần có những kiến thức bài bản và liên tục cập nhật được những tiến bộ kỹ thuật mới. Với suy nghĩ đó, anh đã mạnh dạn thuê 2 kỹ sư nông nghiệp với mức lương 7 triệu đồng/người/tháng về làm việc tại trang trại, đồng thời thuê 5 lao động phổ thông để đảm nhận các khâu trong chăn nuôi theo đúng kỹ thuật.

Với cách làm bài bản đó, từ đầu năm đến nay trang trại của anh Chính đã thu về khoảng 700 triệu đồng sau khi đã trừ các chi phí. Bình quân mỗi năm trang trại cung cấp ra thị trường khoảng 3 tấn lợn thịt và 500 con lợn giống cùng nhiều sản phẩm khác như cá, rau, hoa quả…

Đào Duy

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang